Y tế

Giác hơi chữa “đau” cột sống cổ, bệnh nhân liệt 2 chân phải mổ cấp cứu

17/07/2019, 09:03

Chỉ 6 giờ sau khi giác hơi "chữa" thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ở thầy lang, chân phải bệnh nhân tê bì và dần không thể nhúc nhích...

img
Giác hơi ở thầy lang, bệnh nhân thoái hóa đĩa đệm cột sống cổ liệt hai chân phải nhập viện

Theo chia sẻ của BS Trần Quốc Khánh, Khoa phẫu thuật cột sống, BV Hữu nghị Việt Đức, mới đây, các bác sĩ phẫu thuật cho 1 bệnh nhân nữ 50 tuổi “thoát” liệt. Người nhà bệnh nhân chia sẻ, bệnh nhân có bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống cổ tuy nhiên chưa quá nặng, vì thấy đau mỏi nhiều nên chị đã chủ động đi giác hơi nắn bóp thầy lang ở ngoài.

Sau khi về nhà được tầm 6 tiếng thì xuất hiện tê bì chân phải tăng dần kèm theo cảm giác tức nặng chân. Sau hơn 1 tiếng chân phải của chị không thể nhúc nhích được, cảm giác khủng khiếp đó dần lan sang chân còn lại và cuối cùng, từ vùng ngang ngực xuống đến hết hai chân chị mất hoàn toàn khả năng vận động và cảm giác, hai tay tê bì và yếu.

"Gia đình lo lắng quá vội chuyển lên BV tỉnh rồi qua quen biết kết nối đến bác sĩ để chuyển thẳng lên Việt Đức. Qua thăm khám bác sĩ cho chụp cộng hưởng từ cấp cứu để tìm kiếm nguyên nhân. Và kết quả cho thấy chị có một khối máu tụ rất to đang chèn ép nặng cột sống cổ, đó chính là nguyên nhân gây liệt hai chân của chị", BS. Khánh chia sẻ.

Ca mổ cấp cứu được tiến hành lúc gần nửa đềm và kết thúc sau đó 2 tiếng, khối máu tụ lớn trong cột sống cổ của chị được lấy bỏ, giải phòng chèn ép tuỷ thần kinh. Sau mổ chị thở yếu nên nằm hồi sức 3 ngày rồi chuyển về khoa phòng.

Ngày thứ 5 sau mổ, con trai bệnh nhân chia sẻ với bác sĩ điều trị: “Chân mẹ em đã vận động trở lại được như bình thường rồi. Bác sĩ đã cứu cuộc đời của mẹ em”.

Để tránh những sai lầm đáng tiếc như ca bệnh này, BS Khánh khuyến cáo: “Khi mình hay người thân, bạn bè có vấn đề về xương khớp-cột sống, anh chị nên đi khám sớm và tìm kiếm phác đồ điều trị, lời khuyên tư vấn từ những bác sĩ chuyên sâu và chính thống về chuyên ngành đó.

Hiện nay có quá nhiều người vội vàng nghe lời mách bảo thầy này cô kia nắn bóp-đắp thuốc-kéo dãn tốt lắm mà tìm đến để rồi phải trả giá quá đắt đỏ. Hình ảnh cậu thanh niên hơn 20 tuổi người Lạng Sơn chỉ vì đau cổ rồi đi kéo nắn thầy lang và bị thoát vị cấp tính gây liệt hoàn toàn tứ chi cách đây mấy năm còn ám ảnh bác sĩ đến bây giờ”

Bên cạnh đó, bất cứ lúc nào, nếu đi xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, anh chị nên tìm đến những trung tâm chính thống và được đào tạo bài bản tại những viện Y học cổ truyền-trung tâm phục hồi chức năng của nhà nước. Và trong cơn say, cơn đau, cơn mệt mỏi, cơn mơ ngủ…hãy cẩn thận với những động tác xoay-nắn-giật-nhổ đột ngột từ những nhân viên xoa bóp ở đó. Vì chính những động tác đó có thể vô tình làm thoát vị cấp, vỡ mạch máu…và gây liệt cấp tính. May mắn phẫu thuật được sớm thì còn cơ hội, mọi sự giải ép thần kinh chậm trễ đều phải trả giá bằng chính việc mình phải ngồi xe lăn suốt cả cuộc đời, anh chị ạ.

Hoặc bất cứ lúc nào trong, sau tác động matxa, châm cứu, tiêm chọc.. vào cột sống mà anh chị thấy tê bì tay-chân tăng dần hoặc yếu tăng dần thì cần vào ngay trung tâm y tế có khả năng chụp cộng hưởng từ để quét ngay cột sống xem có bị thoát vị, máu tụ chèn ép cấp tính gì không. "Thời gian là vàng trong những tình huống này", Bs. Khánh nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.