Y tế

Giấc mơ có thật của các cặp vợ chồng hiếm muộn nhiều năm

04/07/2021, 06:49

Nhiều cặp vợ chống hiếm muộn nhiều năm vẫn luôn tìm kiếm hi vọng để hiện thực hóa ước mơ được "làm cha, làm mẹ".

img

Những thiên thần nhỏ đến bên cha mẹ hiếm muộn nhờ chương trình hỗ trợ sinh sản miễn phí

Khao khát ước vọng làm cha, làm mẹ

Với vợ chồng thầy giáo bản Quách Văn Thị và chị Nguyễn Thị Hồng Tiến (thôn Huổi Lục 2, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, Điện Biên), sau 7 năm mòn mỏi đợi chờ, cuối cùng cũng đón trên tay cặp sinh đôi.

Đây là gia đình đầu tiên có con thành công nhờ chương trình hỗ trợ của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Năm 2013, anh Thị kết hôn, trải qua 3 năm mong đợi, vợ chồng vẫn không có con.

Trong một lần thu hoạch xong vụ sắn, anh đã vay thêm tiền, dẫn vợ xuống 2 bệnh viện lớn ở Hà Nội để khám. Kết quả thấy tinh trùng yếu, vợ lại đa nang buồng trứng nhưng do không có tiền nên vợ chồng đành gác lại việc chạy chữa. Nhiều năm trôi qua, mơ ước có mụn con cứ thế xa vời.

Một lần tình cờ qua mạng xã hội anh Thị biết thông tin Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ miễn phí 10 ca thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) nên đã làm hồ sơ và may mắn được hỗ trợ. Tháng 6/2020, vợ chồng anh Thị đã đón 2 bé sinh đôi khoẻ mạnh chào đời.

Gia đình anh Vũ Văn Chí - chị Phạm Thị Tơ (Hải Đường, Hải Hậu, Nam Định) cũng là trường hợp được đón “quả ngọt” từ chương trình hỗ trợ TTTON miễn phí của Bệnh viện này. Kinh tế gia đình quá eo hẹp, chồng liên tục phải đi làm xa, chị Tơ lại bị tắc một bên vòi trứng, hai vợ chồng cố gắng tìm cách, sử dụng thuốc nam, thuốc bắc… nhưng đều không thành công.

Cơ duyên được Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chọn hỗ trợ TTTON miễn phí, kết quả, 9 năm sau hôn nhân, anh chị được lên chức bố mẹ. Bé gái ra đời trong niềm vui, hạnh phúc vỡ òa của gia đình là kết quả của tình yêu, niềm tin và khát khao làm cha mẹ chưa bao giờ vụt tắt của anh chị.

BS.CKII. Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện cho biết: Sau 3 năm thực hiện chương trình TTTON miễn phí đã có 33 gia đình hiếm muộn khó khăn được Bệnh viện hỗ trợ miễn phí. Trên thực tế, bất cứ ai rơi vào hoàn cảnh hiếm muộn, đều chịu rất nhiều áp lực, cả về kinh tế lẫn tinh thần. Riêng với các gia đình khó khăn, áp lực đó càng đè nặng khi chi phí thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, đặc biệt là TTTON không nhỏ.

"Do đó, thông qua chương trình, chúng tôi muốn tiếp sức cho họ, trước nhất là sự hỗ trợ về chi phí, tiếp đó là sự tận lực hết mình của đội ngũ y bác sĩ để giúp các gia đình chạm vào ước mơ làm cha làm mẹ. Chứng kiến niềm hạnh phúc của các gia đình lần đầu chào đón con yêu sau bao năm mòn mỏi đợi chờ, chúng tôi càng có thêm động lực để duy trì và thực hiện thêm nhiều chương trình hỗ trợ nhân văn như thế”, ông Lợi nói.

img

Nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn tìm đến bệnh viện với khao khát được "làm cha, làm mẹ"

Thêm 10 cặp đôi được thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí

Đây là năm thứ 4 liên tiếp Bệnh viện hỗ trợ TTTON hoàn toàn miễn phí cho 10 cặp vợ chồng khó khăn (bao gồm chi phí xét nghiệm, kích trứng, chọc trứng, tạo phôi, trữ phôi, chuyển phôi….), khoảng 70 - 100 triệu đồng tuỳ từng trường hợp. Bên cạnh đó, năm nay, ngoài tiếp tục duy trì hỗ trợ miễn phí cho các ca phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng, bệnh viện còn mở rộng thêm các ca sàng lọc phôi mang gen bệnh hiếm và nuôi cấy, theo dõi phôi tự động...

Những hỗ trợ này phần nào giúp bệnh nhân hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân cần can thiệp các kĩ thuật chuyên sâu giảm gánh nặng kinh tế và những lo âu trong hành trình tìm con, sớm chạm đến ước mơ làm cha, làm mẹ.

Được lựa chọn thực hiện TTTON miễn phí năm nay, gia đình chị Đinh Thị Niềm – anh Nguyễn Văn Yên (Việt Hồng, Bắc Quang, Hà Giang) người dân tộc Tày mừng khôn xiết. Kết hôn từ năm 2013, mãi chưa có con, hai vợ chồng từng khám hiếm muộn, kết quả chồng tinh trùng yếu, vợ tắc 2 vòi trứng. Chị đã bơm thông vòi trứng 2 lần, chi phí hết 25 triệu nhưng không thành công.

Gia đình ở cùng sâu vùng xa của tỉnh Hà Giang, hai vợ chồng không có công ăn việc làm ổn định, kinh tế phụ thuộc vào 2 sào đất trồng lúa, gia đình bố mẹ 2 bên cũng rất khó khăn. Vợ chồng chị Niềm đã may mắn được Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ miễn phí.

Tương tự là gia đình anh Lê Hải Phong – chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang (Thị trấn Trường Sơn, An Lão, Hải Phòng), kết hôn từ năm 2015 nhưng chưa có con. Anh Phong hiện là bộ đội biên phòng, thường xuyên phải công tác xa nhà, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Ngoài trang trải cuộc sống, anh chị hiện đang chăm sóc bố mắc bị ung thư hạch, đái tháo đường, suy tim…

Trước đây, hai vợ chồng đã từng làm TTTON một lần nhưng không thành công. Khi mong ước có được đứa con của chính mình dường như phải gác lại để lo toan cuộc sống, chính hỗ trợ của Bệnh viện đã mang đến hy vọng mới cho gia đình anh chị.

“Mỗi trường hợp là một câu chuyện, dù khác hoàn cảnh nhưng chung một nỗi niềm, đó là khát khao mong con nhưng vẫn chưa thể vẹn tròn vì nhiều lẽ; trong đó, kinh tế là rào cản chính. Sự hỗ trợ kịp thời của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã đem đến cho họ một tia hy vọng mới trong hành trình chữa trị vô sinh – hiếm muộn”, ông Lợi chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.