Thế giới giao thông

Giấc mơ lái taxi thay làm cướp biển

08/04/2014, 07:11

Với ước mơ kéo thanh niên Somali khỏi con đường làm cướp biển, Abdikarim Salah Mohamud - người sáng lập Hargeisa Taxi hy vọng rằng dịch vụ này góp phần vào kiến tạo hòa bình ...

Abdikarim Salah Mohamud rời Somaliland từ 1988 và quay trở lại sau 23 năm thành lập Hargeisa Taxi với hy vọng kéo thanh niên ra khỏi các cuộc xung đột, cướp biển
Abdikarim Salah Mohamud rời Somaliland từ 1988 và quay trở lại sau 23 năm thành lập Hargeisa Taxi với hy vọng kéo thanh niên ra khỏi các cuộc xung đột, cướp biển


Lựa chọn thay súng đạn


Tại Hargeisa - thủ phủ của Somaliland - một vùng đất nhỏ li khai tách ra từ Somali, thanh niên gần như chỉ có hai con đường: Tham gia các lực lượng vũ trang ly khai chống Chính phủ, tham gia vào những cuộc chiến chết chóc của lực lượng Al Shabaab diễn ra ở biên giới Somaliland và quốc gia láng giềng Puntland; Hoặc là trở thành cướp biển. Để mưu sinh, họ không còn lựa chọn nào khác.


Tuy nhiên, những người trở về từ nước ngoài như Abdikarim Salah Mohamud đang tìm cách thay đổi điều này. Mohamud rời Hargeisa năm 1988 khi ông 17 tuổi để học về truyền thông tại Melbourne (Australia). Để kiếm thêm thu nhập, ông hành nghề  taxi trong suốt 23 năm. Tháng 5/2011, ông trở về Somaliland để làm việc trong một dự án với đài truyền hình địa phương. 6 tháng sau, Mohamud thôi việc và 7 tháng sau đó, ông dùng tất cả tiền kiếm được ở Australia đầu tư mở Hargeisa Taxi - hãng taxi đầu tiên ở Somali. 


Mục tiêu của ông là thêm lựa chọn công việc cho mọi người thay vì dấn thân vào những công việc làm bạn với súng đạn - những công việc không có tương lai. Mohamud nói: “Các lái xe của chúng tôi mới chỉ 24 tuổi nhưng đã có hai con. Người lớn tuổi nhất có 11 con. Hiện tại, Hargeisa Taxi đang nuôi tới 122 đứa trẻ, cho chúng đồng phục tới trường, sách và mọi thứ. Tôi thấy hạnh phúc vì điều đó”.   


Mohamud tin rằng công việc ông đang theo đuổi cũng góp phần kiến tạo sự bình yên: “Trước đây, nếu tài xế lấy tiền hoặc hành lí của bạn, bạn chẳng biết anh ta là ai cả. Thế nhưng bây giờ tất cả tài xế taxi đều có thẻ hành nghề và cảnh sát sẽ kiểm tra kĩ để đảm bảo người đó không phải là tội phạm”.


Hai tuần thay một bộ lốp


“Cứ hai tuần một lần, chúng tôi lại phải thay lốp xe vì đường sá xấu quá. Sở dĩ vậy bởi ở Hargeisa chỉ có duy nhất một con đường được lát đá. Việc bảo dưỡng cũng khó khăn bởi bộ phận giảm xóc phải chịu lực va đập quá mạnh”, Mohamud kể chuyện trong ngôi nhà của anh ở ngoại ô thành phố. Tuy nhiên, dù những con đường gồ ghề ở Hargeisa có để lại nhiều vết rạn nứt trên những chiếc taxi nhưng nó không làm vỡ được ước mơ của anh.


Với màu vàng nổi bật, taxi của Hargeisa Taxi giống như những chiếc taxi ở New York, Melbourne. Giá của Hargeisa Taxi rẻ hơn 80% những dịch vụ taxi không biển hiệu khác. Chỉ với 3 USD khách hàng có thể đi tới bất cứ nơi nào, vào bất cứ lúc nào. 

Khi được hỏi về mức giá thấp đến hơn 80%, Mohamud bảo rằng đó là ước muốn cung cấp dịch vụ taxi cho tất cả cư dân ở Hargeisa chứ không phải chỉ cho một số ít người giàu có. Hargeisa Taxi hiện có 35 chiếc xe taxi 4 chỗ và xe tải nhỏ cung cấp dịch vụ tốt, thuận tiện cho cả người già và người tàn tật. 


Hargeisa là một vùng đất tốt nhưng chúng tôi đã làm cho nó trở nên tồi tệ và giờ đây phải sửa chữa điều đó. Một ngày nào đấy, Hargeisa sẽ giống như New York, London hay Melbourne, Mohamud nói.


Minh Hương

(Theo CNN)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.