Chuyện dọc đường

Giấc ngủ nhọc nhằn

14/03/2014, 06:13

Nhìn bề ngoài chiếc xe khách hào nhoáng, chắc chắn nhưng khi nằm trên xe mới thấy quá vất vả, nhọc nhằn.


Mỗi giường có diện tích chỉ vừa một người cao khoảng 1,7m chật chội, thiết kế điểm tựa phía sau không thoải mái nên người nằm rất nhanh mỏi.


Nhưng điều đáng ngạc nhiên là dù hai hàng giường vẫn còn trống khá nhiều, nhưng nhiều hành khách và ngay cả bác tài 2 vẫn nằm ở cái đệm giữa sàn xe chật kín lối đi. Bác tài cho biết, nằm ở vị trí này không thấy xóc lắc như nằm ở giường. Xóc nhất là khách nằm ở giường tầng 2, cứ bồng bềnh lên xuống theo những cú trườn qua ổ gà trên cung đường núi. Nhưng nằm ở giữa sàn xe là vi phạm quy tắc an toàn do không có dây đai bảo hiểm.


Có những đoạn tôi thấy xe phanh dúi dụi. Hỏi ra mới biết do đường vắng gần như chỉ một mình một đường, hơn nữa “cậy” quen đường nên bác tài tranh thủ “thả ga” phóng 60km/h. Thời điểm này miền núi mưa phùn nhiều, trơn trượt, hay có sương bất thường táp vào kính nên bác tài mới phải phanh gấp thế, rồi dò dẫm đi trong sương đến mấy km đường núi vượt đèo Khế. Nghĩ mà sợ! Nói dại nhỡ chiếc xe mất phanh lao xuống vực thì...!


Tôi đã có chuyến trải nghiệm xe khách giường nằm đêm từ Lai Châu về Hà Nội như thế. Giấc ngủ cứ chập chờn xen lẫn nỗi lo sợ TNGT. Chỉ đến khi về đến bến cuối mới thở phào. Xe khách giường nằm thực ra không an toàn. Nó chỉ hấp dẫn hành khách bằng cái vẻ bề ngoài hào nhoáng, sự tiện nghi giả tạo.


Theo nhiều bác tài xe khách giường nằm, loại xe này chủ yếu là xe cũ được nhập khẩu về Việt Nam, sau đó được lắp thêm giường nằm mà thôi. Giá trị mỗi xe khoảng từ 2 đến 4 tỷ đồng sau hoán cải. Thế nên chủ xe nào cũng tranh thủ chở thêm khách, tăng bo chuyến khai thác triệt để chiếc xe để bù chi. Nhiều tài xế chuyển từ lái xe tải sang xe khách giường nằm, chỉ cần chạy phụ vài chuyến cho thuộc đường là được lên lái chính. 


Tới đây, thanh tra GTVT sẽ tổng kiểm tra tất cả xe khách giường nằm toàn quốc. Phía đơn vị đăng kiểm cũng sẽ siết chặt hơn chất lượng phương tiện. Tất cả những việc này nhằm loại bỏ những phương tiện không đảm bảo, nhưng quan trọng hơn là giúp hành khách hiểu ra được sự mất an toàn của xe khách giường nằm. 


Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, 90% tai nạn ô tô liên quan đến xe khách giường nằm. Nguyên nhân có nhiều, tựu chung do phương tiện không phù hợp đường giao thông Việt Nam, nhất là với những cung đường đèo núi, xe tự hoán cải dẫn đến không kiểm soát được chất lượng gây TNGT và cả cháy xe. Đây là những nguy cơ đã được cảnh báo và cần loại bỏ triệt để.

Thiện Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.