Chuyện dọc đường

“Giặc” quá tải phải phạt nghiêm!

09/06/2016, 11:13

Nghị định 46 dù mới được ban hành và phải tới 1/8 mới có hiệu lực vào thực tế...

2

Xe chở vật liệu chạy rầm rập trên đê Hải Bối (huyện Đông Anh, Hà Nội) - Ảnh: K.Linh

Mọi người quan tâm không chỉ bởi các quy định này liên quan mật thiết đến bản thân mình mỗi khi tham gia giao thông, mà còn do nhiều hành vi vi phạm được điều chỉnh theo hướng tăng rất nặng mức phạt. Không phải không có ý kiến trái chiều về những mức phạt trên, nhưng quy định liên quan đến xử phạt xe quá tải chắc chắn nhận được sự đồng thuận cao của đại bộ phận người dân cả nước.

Lý do thật dễ hiểu vì tình trạng xe quá tải lộng hành đã diễn ra trong một thời gian dài, tàn phá hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, làm mất trật tự ATGT và gây ra nhiều vụ TNGT thảm khốc. Nhiều người coi xe quá tải là “giặc”, hung hăng và đủ chiêu trò, nguy hiểm không kém giặc ngoại xâm. Khoảng 2 năm gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, xe quá tải đã giảm tới 90%. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 10% xe quá tải ngoan cố, hoạt động tinh vi.

Do mối lợi quá lớn, các đối tượng ngoan cố luôn tìm cách chống đối, qua mặt lực lượng chức năng. Thậm chí, một số lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp sẵn sàng móc nối “bảo kê” hoặc “chung chi” để chở quá tải.

Dù chỉ còn một số ít xe quá tải hoạt động, nhưng những vi phạm này vẫn đang là mối họa lớn cho hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và gây bất bình đẳng trong hoạt động vận tải. Vì vậy, việc tăng nặng hình phạt, thậm chí lên đến cả trăm triệu đồng để răn đe và ngăn chặn hành vi này là hoàn toàn dễ hiểu và nhận được sự đồng thuận cao. Thậm chí, không ít ý kiến còn đề nghị xử mạnh tay hơn nữa, có thể quy trách nhiệm hình sự bởi chở quá tải là hành vi phá hoại đường sá, gây nguy hiểm tính mạng người khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.