Xã hội

Giải báo chí Quốc gia năm 2017 có dấu ấn cách mạng 4.0

12/06/2018, 17:16

Có tới 118 đơn vị cấp hội và 37 cá nhân tham dự 11 loại giải báo chí với số lượng 1.734 tác phẩm.

bao-chi

Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo và ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đồng chủ trì buổi họp báo 

Chiều 12/6,  tại buổi họp báo về Giải báo chí quốc gia năm 2017, ông Hồ Quang Lợi - Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia cho biết có tới 118 đơn vị cấp hội và 37 cá nhân tham dự 11 loại giải theo quy định với số lượng 1.734 tác phẩm.

Hội đồng Sơ khảo đã làm việc với tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, xét chọn 145 tác phẩm vào chung khảo. Đây là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh đúng tình hình chính trị, KTXH, quốc phòng, an ninh của đất nước, có định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm có hiệu quả tác động xã hội tốt được cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết.

Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII- năm 2017 được tổ chức tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô vào 20h ngày 21/6/2018, nhân kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam và phát sóng trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam và một số Đài PT-TH địa phương.

Hội đồng Chung khảo Giải báo chí Quốc gia năm 2017 có 41 thành viên do ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương làm Chủ tịch đã chọn trao giải chính thức cho tác giả, nhóm tác giả gồm: 8 giải A, 25 giải B, 43 giải C và 29 giải Khuyến khích.

“Theo đánh giá của Hội đồng Chung khảo, các tác phẩm dự giải năm nay có chất lượng khá đồng đều, phản ánh khách quan, toàn diện tình hình của đất nước, những nỗ lực của hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ”, ông Lợi nhìn nhận.

Về điểm mới của giải báo chí năm nay, ông Trần Bá Dung, Trưởng Ban thư ký tổng hợp, Giải báo chí Quốc gia cho biết, năm nay, lần đầu tiên tất cả 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố đều gửi tác phẩm tham dự. Đây cũng là năm có số lượng tác phẩm báo chí dự thi cao nhất từ trước đến nay. Năm nay, giải báo chí ở thể loại ảnh được gửi tự do, không cần qua khâu xét chọn tại chi hội nhà báo, miễn được đăng tải trên cơ quan báo chí được cấp phép…

“Năm nay, có sự nổi bật, có thể thấy số lượng các tác phẩm báo chí áp dụng công nghệ thông tin ngày càng nhiều, không chỉ ở báo điện tử, báo hình mà cả báo in. Cuộc cách mạng 4.0 đã lan toả, thể hiện dấu hiệu tích cực trong đời sống báo chí. Xu hướng toà soạn đa phương tiện và toà soạn hội tụ ngày càng được thể hiện rõ trong hoạt động báo chí và các tác phẩm báo chí đưa về dự giải năm nay”, ông Lợi thông tin thêm.

Về giá trị giải thưởng giải báo chí quốc gia lần thứ XII, ông Lợi cho hay, giải A có thể lên tới 100 triệu đồng.

Báo Giao thông đạt giải C Giải Báo chí Quốc gia 2017

Theo thông tin từ Hội đồng Giải báo chí Quốc gia, Báo Giao thông có một tác phẩm báo chí đạt giải C thể loại phóng sự - ký sự điều tra tại Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII - năm 2017. Đó là tác phẩm “Cổ tích thời nay của chàng trai cụt nửa người” (ra số cuối tuần ngày 10/11/2017), tác giả là nhà báo Nguyễn Thị An Na  (bút danh Hải Quỳnh).

Tác phẩm kể về câu chuyện thấm đẫm tình người của chàng trai mồ côi Phạm Xuân Hảo (SN 1989 ở Đại Từ, Thái Nguyên) và người mẹ nuôi Đinh Thị Thương. Năm 19 tuổi, Hảo không may mắn bị tai nạn liệt đôi chân trong lúc đi làm thuê ở mỏ đá, nhưng do phận mồ côi nghèo khó, em bị vứt lay lắt trong căn nhà xập xệ, không ai chăm sóc khiến cơ thể lở loét nặng, phần xương sống hoại tử, rơi rụng, nguy cơ tử vong rất cao.

Cô Thương là một người mẹ nghèo có 5 con, tình cờ gặp Hảo trong một lần đi làm việc thiện, cô đã đón Hảo về nuôi và bắt đầu hành trình chữa bệnh gian nan để cứu sống Hảo. Cô Thương đưa Hảo đến rất nhiều bệnh viện và chỉ nhận cái lắc đầu trả về. Đến Bệnh viện 108, các bác sỹ quyết định cắt bỏ đôi chân Hảo, và mổ để đặt khung xương kết nối giữa xương sống với xương chậu.

Cảm phục trước sức sống kỳ diệu của Hảo và lòng tốt vô bờ của cô Thương, Báo Giao thông đã có bài viết và tác giả bài báo đã trực tiếp cùng các bạn đọc thiện nguyện phát động kêu gọi, hỗ trợ hơn 50 triệu đồng để Hảo thực hiện ca mổ vào tháng 11/2017. May mắn, ca mổ thành công và hiện Hảo đang có cuộc sống bình yên, vui vẻ với gia đình người mẹ nuôi tốt bụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.