360 độ thể thao

Giải chạy vì ATGT ở Sa Thầy là thử thách thú vị với VĐV

07/02/2023, 17:05

Ông Đặng Quang Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường đua mới cho rằng, giải chạy vì ATGT sắp diễn ra ở Sa Thầy sẽ là thử thách thú vị với VĐV.

Ngày 12/2, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp cùng Báo Giao thông, UBND huyện Sa Thầy (Kon Tum), Công ty Cổ phần Đường đua mới tổ chức Giải THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023; Công ty CP Ô tô Trường Hải là nhà tài trợ chính.

img

Ông Đặng Quang Đức trong một lần khảo sát đường chạy. Ảnh NVCC

Giải đấu nằm trong chuỗi sự kiện của Năm An toàn giao thông quốc gia 2023, chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913-9/2/2023).

Giải gồm 4 cự ly 5km, 10km, 21km và 42 km. Đặc biệt, toàn bộ cung đường chạy đều là rừng núi, đường mòn và băng qua nhiều cứ điểm lịch sử trong chiến dịch Xuân Hè năm 1972.

Để hiểu rõ hơn về đường chạy THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023, Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Đặng Quang Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường đua mới, đơn vị trực tiếp thực hiện các đầu việc chuyên môn của giải.

Xin chào ông! Ông có thể cho biết, THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023 sẽ áp dụng những công nghệ mới nào?

THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023 sẽ được áp dụng công nghệ upload và tìm kiếm ảnh thông minh. Đây là công nghệ xu thế và bắt đầu được áp dụng ở các giải chạy lớn.

Thay vì phải tìm ảnh của mình trong vô vàn ảnh của các VĐV khác, bạn chỉ cần gõ số BIB hoặc chụp gương mặt của mình lên, hệ thống sẽ lọc riêng ảnh của bạn ra.

Với giải đấu 1000 VĐV, khoảng 10.000 ảnh chất lượng cao có thể được xử lý và đưa lên trong vòng 5-7 tiếng ngay khi kết thúc giải.

Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở hạ tầng còn hạn chế tại địa phương, BTC sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

Theo ông đâu là những điểm thú vị của đường chạy THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023?

Điểm thú vị của giải đấu năm nay, đó là một giải đấu địa hình hay còn được gọi là chạy trail. Các VĐV sẽ có những trải nghiệm vô cùng thú vị, bởi mỗi bước chân, mỗi đoạn đường sẽ là một hành trình khám phá thiên nhiên.

Bên cạnh đó, với những cự ly dài, các VĐV được tái hiện lại một phần của con đường hành quân của bộ đội ta tại Tây Nguyên năm xưa, khi băng qua Điểm cao 1049, Điểm cao 1015...

img

Các VĐV sẽ có thử thách thú vị khi tham gia THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023. Ảnh BTC

Việc giải được tổ chức ở địa hình đồi núi xen lẫn rừng có khiến BTC gặp khó khăn trong khâu hậu cần cũng như đảm bảo tính công bằng?

Với địa hình đồi núi xen lẫn rừng, chắc chắn khâu tổ chức sẽ vất vả hơn rất nhiều so với các giải chạy đường bằng (chạy road).

Bởi các khâu di chuyển, hậu cần, trang thiết bị sẽ vô cùng khó khăn. Thời gian chuẩn bị ở các khâu cũng cần nhiều hơn so với các giải chạy road.

Tuy nhiên với kinh nghiệm từng tổ chức hằng trăm giải chạy lớn nhỏ ở đủ các loại địa hình, chúng tôi sẽ tính toán thật kỹ để đảm bảo cũng như phối hợp thật nhịp nhàng ở tất cả các khâu.

Mỗi VĐV đều gắn chip trên BIB và khi qua các điểm rẽ sẽ được nhận diện bởi thảm chip. Nếu có VĐV nào gian lận thì hệ thống sẽ phát hiện ra.

Bên cạnh đó, tổ trọng tài sẽ giám sát xuyên suốt đường đua để đảm bảo tính công bằng.

Ông có lưu ý gì dành cho các VĐV tham dự THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023?

Giải chạy địa hình luôn là những chinh phục vô cùng hấp dẫn với các VĐV, tuy nhiên các VĐV cần có sự chuẩn bị về sức khỏe khi tham gia các cự ly lựa chọn.

Trong cuộc đua, VĐV cần trang bị cho mình những vật dụng tối thiểu như bình đựng nước, thanh năng lượng... và đặc biệt tuân theo quy định cũng như sự chỉ dẫn của BTC.

Cảm ơn ông!

Với cự ly 42km vận động viên sẽ được đón từ Thành phố Kon Tum lúc 04h sáng để đi đến sân vận động huyện Sa thầy thực hiện khâu hậu cần, tiếp nước, gửi đồ, chuẩn bị và tiếp tục lên xe BTC ra điểm xuất phát tại Cầu treo Rờ Kơi. Vận động viên chạy theo đường mòn lên đồi Charlie sau đó vòng về hướng di tích lịch sử điểm cao 1049 - toàn bộ cung đường là đường mòn dân sinh. Sau đó vận động viên về lại thị trấn Sa Thầy theo đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn và về đích tại sân vận động huyện Sa Thầy.

Với cự ly 21km vận động viên sẽ được đón từ Thành phố Kon Tum lúc 04h sáng để đi đến sân vận động huyện Sa thầy thực hiện khâu hậu cần, tiếp nước, gửi đồ, chuẩn bị và tiếp tục lên xe BTC ra điểm xuất phát tại đường lên điểm chinh phục Đồi Charlie. Vận động viên chạy theo đường mòn vòng về hướng di tích lịch sử điểm cao 1049 - toàn bộ cung đường là đường mòn dân sinh. Sau đó vận động viên về lại thị trấn Sa Thầy theo đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn và về đích tại sân vận động huyện Sa Thầy.

Cự ly 10km, xuất phát từ Sân vận động Sa Thầy - đường Lê Duẩn rẽ trái ra Nguyễn Văn Cừ hướng về phía núi Ngọc Ring Rua với vẻ đẹp tự nhiên gắn liền với những chứng tích lịch sử vẻ vang của dân tộc. Cuối cùng với trải nghiệm qua khu dân sinh và màu xanh ngút mắt từ những cánh đồng, vđv về đích tại Sân vận động huyện Sa Thầy.

Cự ly 5km, xuất phát từ Sân vận động Sa Thầy - đường Lê Duẩn rẽ trái ra Nguyễn Văn Cừ, VĐV được trải nghiệm đời sống thân thuộc của bà con tại ở các lãng xã, ngắm nhìn những mảng xanh ngút ngàn của thảm thực vật, sự tĩnh tại, yên bình khi chạy ngang qua những cách đồng lúa mênh mông và về đích tại Sân vận động huyện Sa Thầy.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.