Làm báo cùng Giao thông

Giải “cơn khát” thiếu lái xe hạng FC, gỡ khó cho doanh nghiệp

13/06/2015, 06:24

Mới đây, Báo Giao thông đã có loạt bài về việc doanh nghiệp vận tải container đang “khát” những tài xế có Giấy phép...

62
 

Mới đây, Báo Giao thông đã có loạt bài về việc doanh nghiệp vận tải container đang “khát” tài xế có Giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC, loạt bài đã nhận được nhiều chia sẻ, bình luận của độc giả trên các mạng xã hội.

Cụ thể, loạt bài viết đề cập tới tình trạng thiếu trầm trọng lái xe có bằng FC đang khiến các doanh nghiệp vận tải đau đầu, nhất là từ khi Bộ GTVT siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc. Thậm chí, có doanh nghiệp phải trả lương 20 triệu đồng/tháng vẫn không tìm được tài xế. Điều này dẫn đến tình trạng tài xế chưa có bằng FC thì dùng bằng giả, phải chạy xe liên tục, không có thời gian nghỉ, áp lực về thời gian giao nhận hàng và quay xe khiến cho tài xế phải điều khiển xe chạy nhanh hơn quy định, lái xe khi không tỉnh táo dẫn đến hàng loạt vụ TNGT thảm khốc do xe container gây ra.

Bạn đọc Lê Đoàn bình luận: “Tôi biết nhiều lái xe container phải chạy liên tục không ngừng nghỉ, có khi chỉ được ngủ 2-3 tiếng/ngày vì xe ít đơn hàng nhiều nên phải chạy tốc lực. Đó cũng là nguyên nhân gây ra nhiều TNGT do lái xe quá mệt, không đủ tỉnh táo và phải chạy nhanh để kịp giao hàng. Đề nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện đào tạo thêm nhiều lái xe, tránh bị quá tải như hiện nay”.

Đồng quan điểm, bạn đọc Q. Đô chia sẻ: “Đội ngũ lái xe container hiện rất thiếu, đa phần còn non tay nghề, nhiều tài xế trẻ còn xài bằng FC giả, chỉ công an kiểm tra mới biết. Trong khi đó, để lấy bằng FC lái xe cần khá nhiều thời gian và khó khăn, vì quy định tài xế phải có bằng C cùng 3 năm kinh nghiệm và 50.000 km lái xe an toàn khó nhằn lắm, lâu lâu bị va quẹt coi như số km tích lũy mất hết, phải làm lại”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cho biết, nguyên nhân của tình trạng thiếu trầm trọng lái xe có GPLX hạng FC là do nhiều doanh nghiệp vận tải chuyển đổi phương tiện từ xe tải thùng sang xe đầu kéo kéo sơmi rơmoóc chở container để nâng cao sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, cũng có nhiều doanh nghiệp đầu tư thêm xe đầu kéo để mở rộng sản xuất kinh doanh. Số lượng xe tải chuyển đổi lớn nên dẫn đến tình trạng thừa lái xe có giấy phép hạng C nhưng thiếu hạng FC. Vì vậy, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh đã có kiến nghị với Bộ GTVT sửa đổi một số quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.

Theo ông Dinh, việc Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo kịp thời tháo gỡ những khó khăn này chắc chắn khiến công tác đảm bảo ATGT tốt hơn. Bởi khi đó doanh nghiệp không còn bị sức ép do thiếu lái xe, giải quyết được sức ép về bằng lái giả, về thời gian lao động cho lái xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.