Showbiz

Giải Cống hiến: Nên bao dung hơn với Sơn Tùng M-TP!

26/04/2016, 19:24

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc Sơn Tùng M-TP đạt giải Ca sĩ của năm tại giải Âm nhạc Cống hiến 2016.

ST

Sơn Tùng M-TP giành giải Ca sĩ của năm đã gây nhiều tranh cãi.

Có lẽ ít có năm nào giải thưởng Âm nhạc cống hiến lại gây nhiều tranh cãi từ khi công bố các đề cử cho các hạng mục như năm nay. Kết quả đêm trao giải tối 24/4 tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa phần nào cũng gây nhiều bất ngờ với khán giả và giới chuyên môn, nhất là khi ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP đã vượt qua ba tiền bối là Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Tùng Dương để mang về giải thưởng Ca sĩ của năm.

Trên các diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng chiến thắng của Sơn Tùng thiếu thuyết phục. Bạn có nickname Đời không như mơ viết: "Còn nhớ cách đây vài năm, khi Uyên Linh có những đóng góp lớn cho âm nhạc, làm xao động làng nhạc với những bản nhạc kinh điển, lúc đó cô ấy chỉ được đề cử thôi mà các bậc tiền bối nhảy vào nói này nói kia. Vậy mà năm nay, một cậu ca sĩ trẻ đóng góp chưa bằng ai được giải hẳn hoi mà chẳng ai có ý kiến gì. Có vẻ như làng nhạc Việt đang xuống dốc không phanh".

Trong khi đó, khán giả có tên Tuấn bình luận trên một trang truyền thông: "Một ca sĩ thực thụ khi bước vào nghề phải nói không với scandal, đằng này lại quá nhiều tai tiếng. Đẳng cấp chưa được rõ ràng. MTV Đông Nam Á, nếu Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm không kêu gọi fan bình chọn thì Sơn Tùng có thắng nổi không khi antifan quá nhiều? Lượt xem nhiều thì sao? Ra MV chủ yếu cho người nghe nhạc chứ đâu phải câu lượt xem. Giải này là giải gì? Cống hiến? Hà Trần, Tùng Dương, Hồng Nhung đã làm xuất sắc cống hiến hết mình cho nền âm nhạc VN, còn Sơn Tùng thì toàn đem thị phi".

1a

Những ý kiến trái chiều xung quanh việc Sơn Tùng đoạt giải

Tuy vậy, cũng có không ít người hài lòng với kết quả này. Trên sân khấu lễ trao giải, Tùng Dương chính là người trao giải cho nam ca sĩ gốc Thái Bình. Trước đó, ca sĩ của “Con cò” từng lên tiếng phê bình Sơn Tùng về những scandal âm nhạc, nhưng khi tận tay trao giải thưởng Ca sĩ của năm cho đàn em, Tùng Dương chia sẻ: “Hôm nay em đã chứng tỏ mình và trở thành một người nghệ sĩ giải trí xuất sắc”.

Là ca sĩ trẻ được đánh giá cao và từng nhận giải Nghệ sĩ mới của năm tại giải Âm nhạc cống hiến lần thứ 10 - 2015, Nguyễn Trần Trung Quân cho rằng, kết quả năm nay khá chính xác. Điều vui hơn là giải cống hiến đã mở rộng phạm vi và quy mô, không chỉ là nơi tôn vinh những giá trị sáng tạo của âm nhạc “hàn lâm” và “bác học” mà còn là nơi ghi dấu ấn cho những ca sĩ trẻ, ca sĩ giải trí đương thời.

"Tôi không bất ngờ khi Sơn Tùng đạt giải Ca sĩ của năm, vì với tôi, cống hiến của Sơn Tùng là cống hiến bền bỉ và đáng được ghi danh. Tôi nghĩ điều quan trọng của ca sĩ là ngoài tài năng phải có sự khôn khéo. Tại sao chúng ta không tự hỏi vì sao giới trẻ lại thích Sơn Tùng?

Nguyễn Trần Trung Quân

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân

Tôi nghĩ chúng ta nên nhìn nhận một cách bao dung. Tôi thấy Sơn Tùng đã rất cố gắng rồi, nên những ý kiến trái chiều và đánh đồng Tùng, tôi thấy không thỏa đáng. Thời gian Tùng dính nghi án đạo nhạc, tôi đã rất nghiêm khắc và thẳng thắn với cậu ấy. Qua giai đoạn đó, hình ảnh Sơn Tùng ngày càng hoàn thiện hơn trong mắt khán giả. Âm nhạc cũng ngày càng đổi mới. Nghệ sĩ mang những giá trị riêng biệt, sáng tạo đến với công chúng, thì công chúng cũng nên có cái nhìn bao dung hơn với họ, để những ca sĩ trẻ có thể có cơ hội đến gần mọi người hơn", Trung Quân giải thích.

Vũ Thắng Lợi

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi

Còn với ca sĩ Vũ Thắng Lợi, anh cho rằng giải thưởng năm nay đã đánh giá rất đúng tình hình chung trong năm vừa qua, tìm được những nhân tố mới. Giải thưởng đã xác định được những nghệ sĩ hoạt động rất tích cực trong năm qua. Những giải thưởng như Nghệ sĩ mới của năn, album của năm hay Bài hát của năm… đều mới.

Chia sẻ suy nghĩ về chiến thắng của Sơn Tùng, Vũ Thắng Lợi nói: "Tôi thấy nhà báo đã ưu tiên hơn cho những tài năng trẻ. Khi những đề cử nghệ sĩ trẻ và nghệ sĩ gạo cội được xếp chung với nhau, việc chọn ra một người trẻ thì nhà báo hẳn đã suy nghĩ rất kỹ khi bỏ phiếu bầu chọn cho cậu ấy, đó là điều đáng khích lệ.

Chúng ta nên động viên những bạn trẻ. Nên đưa ca sĩ trẻ vào để họ có thêm động lực hoạt động, vì người trẻ sẽ tiếp nối những người lớn tuổi".

Nam ca sĩ chia sẻ thêm: "Sơn Tùng đoạt giải này biết đâu cũng là gánh nặng cho cậu ấy. Năm sau hay tiếp theo sẽ phải làm gì? Tôi nghĩ mọi người đừng nên quá khắt khe, hãy để thời gian trả lời".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.