Xã hội

Giải cứu 11 thanh niên bị ép lao động “khổ sai” tại hầm vàng

17/04/2018, 18:12

Chiều 17/4, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, cho biết vừa giải cứu 11 thanh niên bị quản thúc tại các hầm vàng.

Giai- cuu- 11- thanh- nien- bi- ep- lao- dong- kho

Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng căn dặn các thanh niên trước khi trở về với gia đình. Ảnh Q.H

Trước đó, ngày 11/4, Đồn Biên phòng Ba Lin (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) đóng tại xã A Vao (huyện Đakrông, Quảng Trị) nhận được tin báo của người dân về việc có nhiều thanh niên địa được giới thiệu vào Quảng Nam làm công việc nhẹ nhàng, thu nhập mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng.

Từ ngày 3/4, các thanh niên được đưa đến các hầm vàng và làm việc rất nặng nhọc, thậm chí bị quản thúc, đánh đập. Một số thanh niên đã bỏ trốn, tìm cách liên lạc với gia đình để thông báo về sự việc.

Ngay khi nhận được thông tin, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã cử tổ công tác xác minh, xác định được nơi các nạn nhân đang cần được giải cứu là tại mỏ vàng ở Khe Muối (xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), thuộc Công ty TNHH Phước Minh (trụ sở tại thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn).

Từ ngày 14- 16/4, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam giải cứu được 6 thanh niên trên đường trốn khỏi bãi vàng, đang ở khu vực thuộc xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam), cách thị trấn Khâm Đức khoảng 90km về phía Đông và 5 thanh niên đang trốn tại lán bảo vệ của Nhà máy thủy điện Đắk Mil 3 (xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn), cách thị trấn Khâm Đức khoảng 25km và cách mỏ vàng Bãi Muối khoảng 60km đường rừng.

Qua làm việc với Công ty TNHH Phước Minh, lực lượng chức năng tiếp tục giải cứu thêm một nạn nhân.

Giai- cuu- 11- thanh- nien- bi- ep- lao- dong- kho

Các thanh niên được Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp giải cứu sắp xếp tư trang chuẩn bị về với gia đình. Ảnh Q.H

Các nạn nhân được giải cứu gồm: Hồ Văn  Nân (SN 1999), Hồ Văn Un (SN 1997), Hồ Văn Mông (SN 1999), Hồ Văn Mây (SN 1994), Hồ Văn Huân (SN 1998), Hồ Văn Hùng (SN 1985, cùng trú xã A Vao, huyện Đakrông); Hồ Văn Hinh và Hồ Văn Mần (cùng SN 1999), Hồ Văn Nêm (SN 1995), Hồ Văn Phích (SN 1990) và Hồ Văn Hựt (SN 1998, cùng trú xã Tà Rụt, huyện Đakrông, Quảng Trị).

Đến tối 16/4, các thanh niên được đưa về trụ sở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam ăn uống, chăm sóc y tế, nghỉ ngơi và sau đó đưa về Quảng Trị. Các thanh niên được giải cứu cho biết, do hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm ổn định và được đối tượng Hồ Văn Nhất (trú xã Tà Rụt, huyện Đakrông, Quảng Trị) và Nguyễn Văn Giang (quê Nam Định; trú xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, Quảng Nam) liên hệ, gợi ý về việc đi khai thác vàng tại Quảng Nam được nuôi ăn ở cùng với mức lương 4-6 triệu đồng/tháng, nên họ đồng ý.

Tuy nhiên, khi được đưa đến mỏ vàng Khe Muối (xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), mỗi ngày họ phải làm việc liên tục. Công việc vất vả, ăn uống, sinh hoạt khổ sở và bị quản thúc, đánh đập nên các phu vàng xin nghỉ việc nhưng không được đồng ý. Khi bị các lực lượng truy quét, các phu vàng đành phải bỏ trốn lên núi hoặc ẩn nấp trong các hầm vàng ở sâu trong lòng đất…

Vụ việc đang được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.