Y tế

“Giải cứu” đôi mắt giữa “cơn bão” công nghệ

20/09/2022, 08:00

Thời đại kỹ thuật số thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục. Tuy nhiên, đôi mắt chúng ta phải làm việc cật lực với các thiết bị điện tử.

Ngày nay, các thiết bị điện tử từ máy tính bàn, smart TV cho đến điện thoại, máy tính bảng trở thành vật không thể thiếu và không thể thay thế trong cuộc sống hàng ngày. Vậy đâu là cách “giải cứu” một cách khoa học để bảo vệ thị lực của mắt ngay hôm nay?

Ánh sáng xanh nguy hại âm thầm lấy cắp thị lực

Có thể nói cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 với sự ra đời của máy tính điện tử, Internet giúp kết nối thế giới với nhau là bước đệm vững chắc để công nghệ kỹ thuật số phát triển rực rỡ hơn.

img

Thường xuyên làm việc, học tập với máy tính, điện thoại là nguyên nhân khiến mắt mờ, mỏi, nhức, khô… Ảnh: Shutterstock

Theo báo cáo từ Kinh tế số Đông Nam Á (SEA) 2020 được Google công bố tháng 11/2020, Việt Nam là nước có tỷ lệ người dùng các dịch vụ kỹ thuật số mới cao nhất Đông Nam Á.

94% người dùng có ý định sử dụng những dịch vụ trên Internet ngay cả khi đại dịch kết thúc. Người Việt hiện dành đến 3,5 tiếng đồng hồ/ngày trên mạng cho những mục đích cá nhân.

Các lợi ích to lớn mà cuộc cách mạng mang lại cho con người không cần bàn cãi, nhưng những vấn đề mà các thiết bị công nghệ gây ra cho sức khỏe, đặc biệt lên đôi mắt thì không phải ai cũng hiểu thấu đáo.

Theo GS.TS Đỗ Như Hơn (nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung Ương), nghiên cứu cho thấy các thiết bị như màn hình tivi, điện thoại, máy tính bảng, đèn LED phát ra loại ánh sáng xanh có bước sóng 380 - 500nm gây ra Hội chứng thị giác màn hình (CVS) - được xem là căn bệnh phổ biến liên quan đến nghề nghiệp, lối sống thế kỷ 21.

Khi tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị màn hình, ánh sáng xanh sẽ tấn công làm tổn thương, thậm chí gây chết các tế bào thị giác, đặc biệt là tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE).

Đây là nguyên nhân chính gây ra CVS với các biểu hiện nhìn mờ, khô nhức mắt, căng mắt, nhìn đôi, mắt khó tập trung, đau đầu, đau cổ, mệt mỏi... và các bệnh lý về mắt nguy hiểm ở võng mạc như thoái hóa hoàng điểm - bệnh lý gây mù lòa cao nhưng hiện vẫn chưa có biện pháp điều trị hiệu quả.

CVS cũng đến từ tư thế ngồi không đúng như: ngồi rụt cổ, rụt vai, khom lưng hoặc mắt nhướn lên phía trên vì màn hình quá cao. Khoảng cách giữa mắt và màn hình quá gần (dưới 60cm) cũng khiến đôi mắt nhanh mệt và mỏi.

Ngoài ra, việc nhìn chằm chằm vào một không gian hẹp ở khoảng cách gần trong thời gian dài mà quên chớp mắt cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng khô và mỏi mắt. Đặc biệt, về lâu dài còn gây ra các vấn đề về mắt như cận thị, loạn thị nếu không được đo kính và chăm sóc đúng cách có thể dẫn đến nhược thị.

“Giải cứu” đôi mắt trước ánh sáng xanh nguy hại

img

Cho mắt nghỉ ngơi bằng cách massage nhẹ nhàng cũng giảm bớt tình trạng khô, mờ, mỏi do sử dụng máy tính thường xuyên. Ảnh: Shutterstock

Đôi mắt làm việc hết công suất, quá tải và phát ra các tín hiệu “cầu cứu” như khô, mờ, mỏi, nhức mắt… Để “giải cứu” đôi mắt trước sự bủa vây của thiết bị điện tử, chúng ta cần xây dựng thói quen lành mạnh cho bản thân và con em mình ngay từ lúc này.

Trước hết, nên quan tâm đến không gian học tập, làm việc bằng cách điều chỉnh độ sáng của phòng sao cho vừa đủ, đảm bảo không có nguồn sáng rọi trực tiếp vào màn hình máy tính.

Nên đặt thiết bị sao cho trung tâm màn hình máy tính thấp hơn tầm mắt khoảng 10 - 15 cm. Khi ngồi làm việc nên ngồi đúng tư thế, lưng thẳng, khoảng cách giữa mắt và màn hình tối thiểu 60cm.

Người sử dụng máy tính, máy tính bảng và điện thoại nên tự nhắc nhở bản thân chớp mắt thường xuyên hơn, massage nhẹ nhàng để thư giãn mắt.

Đồng thời, các chuyên gia khuyên người dùng áp dụng quy tắc 20 - 20 - 20, nghĩa là nhìn màn hình 20 phút thì cho mắt nghỉ ngơi 20 giây và nhìn xa 20 feet (6m).

Cuộc sống hiện đại, chúng ta không thể rời xa các thiết bị màn hình. Do đó, việc chăm sóc đôi mắt từ bên trong bằng những dưỡng chất chuyên biệt giúp tăng sức đề kháng cho đôi mắt, giúp giảm bớt tác hại từ ánh sáng xanh và các yếu tố khác là một xu thế tất yếu.

img

Cần bổ sung dưỡng chất để nuôi dưỡng cho mắt từ bên trong, đồng thời xây dựng lối sống khoa học, sử dụng các thiết bị số đúng cách

Các nhà nhãn khoa trên thế giới đã phát hiện ra Thioredoxin - loại protein phân tử nhỏ, có khả năng giữ cân bằng thành phần và tỉ lệ protein của thủy tinh thể, đồng thời bảo vệ tế bào võng mạc RPE trước sự tác động liên tục của các yếu tố gây hại, giúp làm chậm quá trình lão hóa mắt và giảm bớt sự tiến triển của các bệnh lý mắt nguy hiểm.

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện tinh chất Broccophane thiên nhiên (chiết xuất từ một loại bông cải xanh rất giàu Sulforaphane), giúp tăng Thioredoxin một cách tự nhiên, bảo vệ tế bào võng mạc, hỗ trợ ngăn ngừa tác hại của ánh sáng xanh nguy hại.

Từ đó cải thiện các triệu chứng mắt khó chịu của hội chứng thị giác màn hình, giảm đáng kể các triệu chứng khô, mờ, nhức, mỏi, cho đôi mắt khỏe mạnh và linh hoạt.

Đồng thời, Broccophane khi vào cơ thể sẽ tăng sản xuất Thioredoxin, từ đó giúp bảo vệ các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc, giúp mắt được bảo vệ từ bên trong trước tác động của ánh sáng xanh cũng như các yếu tố khác như tia UV, không khí ô nhiễm…

Với công nghệ tinh chiết hiện đại từ Mỹ, tinh chất Broccophane nay đã có trong Wit, một sản phẩm chăm sóc mắt dành cho người lớn và cả trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Càng được hưởng lợi từ các tiện ích mà kỷ nguyên số mang lại cũng có nghĩa là đôi mắt “gắn kết” nhiều hơn vào các thiết bị điện tử.

Do vậy, cần bổ sung dưỡng chất để nuôi dưỡng cho mắt từ bên trong, đồng thời xây dựng lối sống khoa học, sử dụng các thiết bị số đúng cách để bảo vệ và chăm sóc đôi mắt sáng khỏe, tinh anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.