Điều tra

Giải cứu hai cô gái suýt bị bán qua biên giới

05/07/2016, 14:10

Phòng PC45 Quảng Ninh phát hiện và triệt phá một đường dây buôn người xuyên quốc gia do ba “tú ông” cầm đầu.

16

Thượng úy Phạm Ngọc Hùng

Sau khi lực lượng CSGT giải cứu thành công hai cô gái bị bắt đi Trung Quốc trên chuyến xe khách ngày 23/5, lực lượng trinh sát thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45 Quảng Ninh) phát hiện và triệt phá một đường dây buôn người xuyên quốc gia do ba “tú ông” cầm đầu.

Thượng úy Phạm Ngọc Hùng, chiến sỹ Đội CSGT 1.18, Phòng CSGT Quảng Ninh kể, khoảng 8h35’ ngày 23/5, Tổ công tác của Đội đang tiến hành kiểm tra hành chính xe ôtô khách BKS 14B-003.33, chạy tuyến Móng Cái - Hà Nội trên QL18 đoạn qua TP Uông Bí thì nhận được thông tin phản ánh của lái, phụ xe: Có hai cô gái trẻ người dân tộc thiểu số cùng một nam thanh niên lên xe từ Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) nhưng có nhiều biểu hiện lạ (không nói rõ tiếng Kinh, luôn trùm chăn kín mặt và gọi điện thoại trong trạng thái run sợ).

“Phụ xe cho biết, có lúc hai cô gái nhận điện thoại, nhưng lại trả lời là “không biết đang ở đâu”. Nghi vấn trên xe có đối tượng buôn bán người, Tổ công tác đã bố trí lực lượng vây ráp chiếc xe khách, phòng các tình huống bất ngờ xảy ra, đồng thời cử chiến sỹ lên xe kiểm tra, xác định vị trí giường nằm của ba vị khách lạ”, Thượng úy Hùng nhớ lại.

17

Ba đối tượng Lò Văn Hải, Lường Văn Nọi và Lò Văn Chươi đã bị bắt vì hành vi mua bán người

Trên xe, giường nằm của hai cô gái và nam thanh niên được xếp song song nhau. Trên giường của hai cô gái chỉ có một túi xách nhỏ, bên trong có một số bộ quần áo vo tròn, nhàu nhĩ được các cô ôm vào lồng ngực với vẻ sợ hãi. Tổ công tác bèn mời hai cô gái xuống xe tìm hiểu. Các cô cho biết tên của mình là Lò Thị Xong (SN 1995) và Lò Thị Môn (SN 1996) cùng trú tại xã Viêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Hai cô gái nói không có quan hệ gì với nam thanh niên trên xe mà chỉ được người này dẫn đi xin việc làm ở Móng Cái, một công việc “sẽ có rất nhiều tiền” như nam thanh niên hứa hẹn. Tuy nhiên, khi Tổ công tác gọi nam thanh niên xuống xe thì người này khăng khăng: “Đây là hai cô em họ, tôi dẫn đi chơi”.

Tổ công tác lập tức báo cáo vụ việc với chỉ huy Đội và nhận được chỉ đạo đưa các đối tượng về cơ quan Công an TP Uông Bí để xác minh, xử lý. Tại đây, nam thanh niên được xác định là Lường Văn Nọi (SN 1984, ở xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điên Biên). Sau một hồi đấu tranh, đối tượng đã khai nhận hành vi đưa người lên khu vực biên giới Móng Cái để đồng bọn bán qua Trung Quốc. Phòng PC 67 đã bàn giao cả nạn nhân và đối tượng cho lực lượng PC 45 để tiếp tục hành trình truy bắt nhóm đồng bọn còn lại của Nọi trên khu vực biên giới.

Các trinh sát đã đưa Nọi, chị Môn và Xong tiếp tục cuộc hành trình đi Móng Cái giả như không có chuyện gì. Tại Móng Cái, lực lượng chức năng đã xác định được những đối tượng chuyên làm nhiệm vụ đưa đón người qua biên giới trong đường dây gồm Chề Thị Moi (SN 1971, trú tại Hải Yên, TP Móng Cái) và Tạ Minh Cường (SN 1993, trú tại Bắc Giang). Cũng từ Moi và Cường, các trinh sát đã tìm ra ba “tú ông” giữ vai trò cầm đầu trong đường dây gồm Lò Văn Hải (SN 1988, trú tại bản Pẻn, xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) và Lò Văn Chươi (SN 1993, ở xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điên Biên) và một đối tượng tên Sơn đang lẩn trốn.

Hiện cơ quan điều tra tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục mở rộng chuyên án để truy bắt đối tượng Sơn và các đối tượng liên quan khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.