Thị trường

Giải cứu lợn: Siêu thị giảm giá kích cầu

08/05/2017, 07:50

Từ ngày 25/4 đến nay, giá thịt lợn trong siêu thị đã giảm 20-30% và sẽ tiếp tục giảm nhằm kích thích đầu ra.

30

Nhờ áp dụng khuyến mãi từ 20 - 30%, quầy thịt lợn tại siêu thị Big C đang "hút" khách

Con giống cũng ế

Trao đổi với Báo Giao thông, anh Lưu, chủ một trang trại nuôi lợn tại Long An cho biết, giá lợn hơi trước đây khoảng trên 40.000 đồng/kg, nhưng hiện nay giá bán chỉ còn lại khoảng 25.000/kg. Chưa bao giờ giá lợn rớt giá xuống gần 50% như vậy. “Làm nghề này cả chục năm rồi nhưng chưa bao giờ bị lỗ nặng như hiện nay. Với mức giá này gần như ăn vào phần vốn đầu tư rồi còn đâu”, anh Lưu than thở.

Anh Lưu cũng cho biết, rất nhiều thương lái khác gần như tạm ngừng không chăn nuôi nữa. Chỉ nuôi số lợn có hiện tại chứ không mua thêm.

Ông Trần Thanh Quý, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Công ty Chăn nuôi, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, cho biết, bình quân mỗi tháng công ty bán ra 5.000 con lợn giống khoảng 18kg và 18.000 con lợn nái. Nhưng thời gian qua do giá lợn hơi đang xuống, người chăn nuôi không mua nữa, nay một tháng chỉ bán 3.000 con.

Đại diện một số chợ đầu mối như: Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn (TP.HCM) đều khẳng định, số lượng lợn về chợ tăng vọt so với trước đây. Phía chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, cả tháng lượng lợn về chợ tăng lên 5.700 con so với bình thường chỉ 5.000 con. Chính vì nguồn cung tăng nên giá thịt cũng giảm mạnh.

Trung tâm Thông tin công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) thừa nhận, giá thịt lợn hơi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục suốt 20 năm qua. Giá lợn hơi vào trung tuần tháng 4 tại miền Nam là 27.000 - 28.000 đồng/kg, tại miền Bắc là 22.000 - 25.000 đồng/kg, thậm chí có nơi chỉ 18.000 đồng/kg. So với cùng kỳ năm ngoái, giá thịt lợn hơi đã giảm 50%.

Siêu thị giảm giá bán thịt lợn để kích thích sức mua

Ngày 5/5, PV Báo Giao thông khảo sát tại nhiều siêu thị như: Big C, Saigon Co.op, giá thịt lợn bán ra khoảng 45.000 - 79.000 đồng/kg. Mức giá này không đổi so với ngày hôm trước, nhưng so với một tuần trước đã giảm khoảng 6.000 đồng/kg.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, từ ngày 25/4, đơn vị đã chủ động phối hợp với nhà cung cấp tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá sâu cho các loại thịt lợn từ 10-20%. “Mặc dù giảm mạnh giá bán thịt lợn trong siêu thị để kích thích sức mua trên thị trường, tuy nhiên, các tiêu chuẩn thịt lợn vẫn không thay đổi. Cụ thể như thịt lợn đạt tiêu chuẩn VietGAP, truy xuất nguồn gốc, không có thịt tồn cũ…”, đại diện Sài Gon Co.op cho biết.

Ngân hàng mạnh tay giảm lãi suất hỗ trợ người nuôi lợn

Trước tình hình giá lợn ngày càng giảm mạnh, nhiều ngân hàng đã mạnh tay giảm lãi suất hỗ trợ cho các hộ gia đình, thương lái chăn nuôi lợn. Chẳng hạn như Agribank, Kienlongbank… Cụ thể, Kienlongbank cho biết, sẽ giảm 30% lãi suất cho vay hiện hữu đối với các khách hàng chăn nuôi lợn. Trong thời gian này, ngân hàng cũng sẽ hỗ trợ khách hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi vay, lãi quá hạn, ưu tiên thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau nhằm giúp khách hàng có điều kiện khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Tương tự, từ ngày 27/4 toàn bộ hệ thống siêu thị Big C chính thức triển khai chương trình khuyến mãi “khủng” các sản phẩm thịt lợn giảm từ 20-30%. Trong tuần đầu chương trình, dự kiến tiêu thụ khoảng trên 50 tấn thịt lợn và sẽ tiếp tục kéo dài sang những tuần kế tiếp. Trước đó, đầu tháng 4, Big C cũng thực hiện hai đợt giảm giá… như vậy tổng 3 đợt giảm giá thịt lợn lên tới gần 35%. Hiện tại, giá thịt lợn tại TP.HCM dao động từ 48.000 - 71.000 đồng/kg tùy loại.

Không chỉ các siêu thị giảm giá thịt lợn, nhiều cơ quan, đoàn thể đã đồng hành vào cuộc để mua thịt lợn, ủng hộ người chăn nuôi.

Tại Đồng Nai, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, giá lợn hơi trước đó chỉ từ hơn 20.000 đồng/kg, nhưng nay đã được bán lên tới 30.000 đồng/kg. Trước tình hình giá lợn hơi giảm mạnh, giảm sâu hơn cả những chương trình bình ổn thị trường, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã quyết định mở thêm 2 điểm bán tại huyện Trảng Bom, một điểm tại nhà văn hóa huyện và một điểm tại Khu công nghiệp Bàu Xéo. Tại những điểm bán này, giá thịt lợn chỉ từ 40.000 - 70.000 đồng/kg thu hút người tiêu dùng, qua đó để tăng được giá lợn hơi.

Bộ Công thương cũng vừa có văn bản gửi Sở Công thương các tỉnh, TP và các cơ quan liên quan về việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng thịt lợn. Bộ đề nghị cần tổ chức chương trình kết nối giữa các doanh nghiệp chế biến, giết mổ, kinh doanh, các công ty cung cấp suất ăn cho khu công nghiệp, các bếp ăn tập thể với các vùng sản xuất, tăng cường thu mua chế biến, cấp đông nhằm hỗ trợ tiêu thụ lợn thịt cho thị trường. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đẩy mạnh việc ký kết hợp đồng tiêu thụ lợn thịt với các trang trại chăn nuôi để tạo nguồn cung ổn định phục vụ công tác bình ổn và bảo đảm thu mua lợn thịt cho người chăn nuôi với giá hợp lý.

Đại diện Công ty Vissan, đơn vị cung cấp thịt cho nhiều siêu thị cho biết, đến nay Vissan sẽ tạm ngưng nhập khẩu thịt lợn phục vụ chế biến thực phẩm để hỗ trợ tiêu thụ lợn tại tỉnh Long An. Chính vì thế, Vissan sẽ ưu tiên thu mua lợn VietGAP có truy xuất nguồn gốc để hỗ trợ doanh nghiệp, thương lái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.