Thế giới giao thông

Giải cứu tàu hàng Ever Given trên kênh Suez: Hạ tải khó, đang nỗ lực kéo

29/03/2021, 10:11

Nhiều tàu hàng thương mại lớn cũng đã bắt chuyển hướng bất chấp chi phí di chuyển sẽ gia tăng bởi kênh đào còn tắc.

img

Hôm nay sẽ có thêm nỗ lực cứu tàu Ever Green khi thủy chiều dâng.

Theo hãng tin AP, hai tàu kéo bổ sung được triển khai tới Kênh đào Suez của Ai Cập để hỗ trợ nỗ lực giải phóng một tàu container siêu lớn đang bị mắc cạn trong nhiều ngày qua trên tuyến đường thủy quan trọng.

Trước tình huống không biết đến lúc nào mới dịch chuyển tàu MV Ever Given về đúng quỹ đạo dọc theo con kênh để tiếp tục di chuyển, nhiều tàu hàng lớn cũng đã bắt chuyển hướng bất chấp chi phí di chuyển sẽ gia tăng.

MV Ever Given, tàu container mang cờ Panama, thuộc sở hữu của Nhật Bản, chuyên chở hàng hóa giữa châu Á và châu Âu, đã bị mắc kẹt từ hôm thứ Ba tuần trước tại một đoạn đường thủy dọc theo kênh đào Suez.

img

Nếu nỗ lực giải cứu tàu container Ever Green vào tối 29/3 (theo giờ địa phương) không thành công, lực lượng cứu hộ sẽ phải đợi hai tàu kéo bổ sung tiếp cận hiện trường để hợp sức kéo tàu hàng quay lại quỹ đạo thẳng.

Kể từ thời điểm đó, giao thông qua kênh đã bị ách tắc, gây thiệt hại khoảng hơn 9 tỷ USD mỗi ngày và tiếp tục làm gián đoạn mạng lưới vận chuyển toàn cầu vốn đã căng thẳng bởi đại dịch Covid-19.

Theo Bernard Schulte Shipmanagement - công ty quản lý kỹ thuật của tàu MV Ever Given bị mắc kẹt, cho biết, tàu kéo chuyên dụng cỡ lớn mang cờ Hà Lan đã đến địa điểm này vào Chủ nhật. Dữ liệu vệ tinh từ trang MarineTraffic.com cho thấy, một chiếc tàu kéo khác mang cờ Italy có tên Carlo Magno cũng đã đến Biển Đỏ, cách thành phố Suez không xa.

Các tàu kéo bổ sung, cùng với ít nhất 10 chiếc khác đã có mặt ở khu vực tàu MV Ever Given, sẽ được sử dụng để đẩy con tàu siêu vận dài 400 mét Ever Given khi các tàu cuốc tiếp tục hút cát từ bên dưới gần tàu cũng như khối lượng đất bùn lớn đang bám vào mạn trái của nó.

img

Trong trường hợp kéo cũng không giải cứu được tàu Ever Green sẽ phải tính đến phương án cuối cùng là hạ tải.

Ngày 29/3, các máy xúc đã tiến hành đào đất đá bên sườn đông của kênh đào Suez với hy vọng giải phóng phần đầu bị mắc kẹt của tàu Ever Given khi va vào bờ kè, các bức ảnh vệ tinh cho thấy.

Công ty Bernard Schulte cho biết, nhóm nghiên cứu cũng đang chờ sự xuất hiện của các thiết bị bổ sung để nạo vét đáy biển của kênh đào. THSD Causeway, một tàu cuốc chuyên dụng được đăng ký tại Síp, dự kiến ​​sẽ đến khu vực hiện trường vụ giải cứu vào ngày mai (30/3)

Các nhà chức trách đã hủy bỏ các nỗ lực giải phóng tàu Ever Given dự kiến ​​vào hôm qua cho đến khi có đủ tàu hợp sức để kéo, công ty dịch vụ kênh đào Leth Agencies cho biết. Leth Agencies có kế hoạch tiến hành một nỗ lực để giải phóng con tàu trong ngày hôm nay (29/3) khi triều cường lên cao.

img

Nếu phương án dỡ hàng hạ tải từ tàu Ever Green được thực hiện, lực lượng cứu hộ cũng phải đợi cần trục chuyên dụng và các thiết bị đi kèm đến hiện trường, điều này còn mất thời gian nhiều hơn việc đợi có thêm tàu kéo.

Các lực lượng giải cứu đã cố gắng kéo tàu Ever Given trở lại vị trí có thể di chuyển nhưng không thành công. Một phương án đã được tính đến nhưng chưa được thông qua là hạ tải hàng hóa trên tàu Ever Given.

Chính vì vậy, thực tế này có thể dẫn đến việc kênh đào Suez tiếp tục bị ách tắc giao thông trong nhiều ngày tới. Ngay cả việc đưa các container ra khỏi tàu cũng không thể thực hiện được ngay vì sẽ cần một cần trục và nhiều các thiết bị khác không có sẵn.

Hôm thứ Bảy cuối tuần trước, người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez nói với các nhà báo, rằng gió mạnh “không phải là nguyên nhân duy nhất” khiến tàu Ever Given mắc cạn. Trung tướng Ai Cập – ông Osama Rabei cho biết, một cuộc điều tra đang diễn ra và nhà chức trách không loại trừ lỗi do con người hoặc kỹ thuật.

Công ty Bernhard Schulte Shipmanagement khẳng định rằng “các cuộc điều tra ban đầu của họ đã loại trừ bất kỳ lỗi cơ khí hoặc động cơ nào là nguyên nhân của việc mắc cạn của tàu Ever Given”. Tuy nhiên, ít nhất một báo cáo ban đầu cho thấy có hiện tượng "mất điện" đã xảy ra với tàu Ever Given đang chở theo 20.000 container vào thời điểm xảy ra sự cố.

img

Tàu Ever Green va và mắc kẹt vào bờ Đông của kênh đào Suez.

Tướng Osama Rabei cho biết, ông vẫn hy vọng rằng việc nạo vét có thể giải phóng con tàu mà không cần phải dỡ bỏ hàng hóa của nó, nhưng nói thêm rằng "chúng tôi đang ở trong một tình huống khó khăn, đó là một sự cố tồi tệ."

Khi được hỏi về thời điểm chính xác họ dự kiến ​​sẽ giải phóng con tàu và mở lại kênh, ông nói: "Tôi không thể nói vì tôi không biết trước."

Phát biểu hôm Chủ nhật với kênh truyền hình Extra News, tướng, Rabei nói rằng Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi đã ra lệnh cho cơ quan quản lý kênh đào chuẩn bị cho tất cả các phương án, bao gồm cả việc đưa các container ra khỏi tàu Ever Given (hạ tải). Nhà lãnh đạo này cho biết, các quan chức đã đàm phán với Hoa Kỳ về khả năng đó dù không nói rõ thêm nhiều chi tiết.

Shoei Kisen Kaisha Ltd., công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given, cho biết, họ đang xem xét loại bỏ các container hàng nếu các nỗ lực giải cứu khác không thành công.

Việc ách tắc giao thông kéo dài trên tuyến đường thủy quan trọng như kênh đào Suez sẽ gây ra sự chậm trễ trong chuỗi vận chuyển toàn cầu. Theo số liệu chính thức, khoảng 19.000 tàu đã đi qua kênh này vào năm ngoái.

img

Nhiều tàu kéo đã tập kết quanh khu vực tàu Ever Green mắc kẹt.

Khoảng 10% dòng chảy thương mại thế giới chảy qua kênh đào này. Việc đóng cửa con kênh nhân tạo này có thể ảnh hưởng đến các chuyến hàng dầu và khí đốt đến châu Âu từ Trung Đông. Hiện tại, Syria đã bắt đầu phân phối nhiên liệu ở đất nước bị chiến tranh tàn phá trong bối cảnh lo ngại về sự chậm trễ của các chuyến hàng đến trong bối cảnh tắc nghẽn.

Tính đến đầu ngày Chủ nhật, hơn 320 tàu đã chờ đợi để đi qua Suez để đến Địa Trung Hải hoặc Biển Đỏ, theo công ty dịch vụ kênh đào Leth Agencies.

Ít nhất 10 tàu trong số đó chở gia súc, làm dấy lên lo ngại về tình trạng sức khỏe của vật nuôi có giá trị này. Tướng Ai Cập Rabei nói với kênh tin tức vệ tinh Al-Arabiya thuộc sở hữu của Ả Rập Xê Út rằng, các nhà chức trách đã lên kế hoạch cung cấp hỗ trợ cần thiết cho những tàu này nhưng đây thực sự là điều khó khăn.

img

Hàng chục tàu hàng khác vẫn buộc phải đi qua con kênh vì “không còn đường lùi” trong khi các chủ tàu thương mại khác đậu ở xa kênh Suez hơn, đã chủ động tránh tuyến đường đang ách tắc này dù biết chi phí tăng thêm sẽ rất lớn.

Công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch, đã cảnh báo khách hàng của mình rằng, sẽ mất từ ít nhất ​​ba đến sáu ngày để giải phóng lượng tàu tồn đọng tại kênh đào Suez.

Hiện tại, công ty A.P. Moller-Maersk và các đối tác của họ có tổng cộng 27 tàu đang đợi để đi qua kênh, với ba chiếc bị mắc kẹt trong khu vực vào kênh và hai chiếc nữa sẽ buộc phải qua khu vực này vào Chủ nhật cuối tuần này.

img

Tàu Ever Given vẫn mắc kẹt sau nỗ lực giải cứu tối 28/3.

“Cho đến nay, chúng tôi đã chuyển hướng ít nhất 15 tàu mà A.P. Moller-Maersk cho là có thể chuyển hướng được. Sự chậm trễ do sự cố ách tắc kênh Suez đúng là không thể tưởng tượng được” - A.P. Moller-Maersk cho biết trong một thông báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.