Thời sự Quốc tế

Giải cứu tàu Ever Given: Vì sao chưa vội vui mừng?

29/03/2021, 18:34

Dù thảm hoạ mắc kẹt tàu chắn ngang kênh đào Suez gần như được giải quyết nhưng cơ quan quản lý kênh đào Suez chưa thể vội vui mừng.

img

Tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt trên kênh đào Suez trong gần 1 tuần

Siêu tàu container Ever Given với tải trọng 240.000 tấn, dài hơn 400 m bị mắc kẹt tại kênh đào Suez đã được giải cứu một phần, mở ra hy vọng gần như chấm dứt một trong những cuộc khủng hoảng hàng hải nghiêm trọng, ước tính thiệt hại tới 400 triệu USD/giờ.

Thành công đến bất ngờ sau gần 1 tuần đội cứu hộ làm việc ngày đêm, đã 2 lần lợi dụng thủy triều để giải thoát tàu nhưng không thành, thậm chí, chính quyền Ai Cập còn chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là phải dỡ hàng từ tàu xuống để giảm tải.

Hiện tại, theo cập nhật từ Cơ quan Quản lý kênh đào Suez, tàu Ever Given gần như đã xoay dọc theo bờ phía Đông của kênh đào.

Các hoạt động kéo, lai dắt để tàu hoàn toàn xuôi theo dòng kênh sẽ tiếp tục được nối lại khi thuỷ triều lên cao. Sau đó, tàu sẽ được đưa tới khu vực rộng hơn để kiểm tra an toàn trước khi khởi hành.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lúc này chưa nên vội vui mừng. Theo ông Hugo De Stoop, Giám đốc điều hành công ty vận tải dầu Euronav, giới chức quản lý cảng Suez có thể phải mất rất nhiều thời gian để phân luồng, điều phối hàng trăm con tàu đang bị ách lại ở ngoài kênh đào trong thời gian Ever Given gặp rắc rối.

“Khung thời gian dự kiến điều phối toàn bộ số tàu bị ách lại được đi qua cảng phải mất khoảng 2-3 tuần”, ông Hugo De Stoop nói.

Trong điều kiện bình thường Suez vốn đã được sử dụng hết công suất. Ở thời điểm tàu được giải cứu, có khoảng 450 tàu, chủ yếu là tàu chở hàng cỡ lớn, bị mắc kẹt đang chờ hoặc đang trên đường hướng về phía cảng, theo hãng tin Bloomberg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.