Thời sự Quốc tế

Giải cứu tàu trên kênh Suez: Ai Cập chuẩn bị cho phương án phức tạp nhất

29/03/2021, 10:38

Ai Cập đã bắt tay vào chuẩn bị cho một lựa chọn vô cùng khó khăn và phức tạp để giải cứu tàu mắc kẹt tại kênh đào Suez.

img

Nhiều nỗ lực giải cứu tàu Ever Given đang chắn ngang kênh đào Suez không thành

Sau nhiều nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez thất bại, cơ quan Quản lý kênh đào Suez cho biết, họ đã nhận được chỉ thị từ Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sissi để chuẩn bị cho kịch bản vô cùng phức tạp đó là phải dỡ container từ siêu tàu này xuống.

Lựa chọn trên được tính đến từ trước nhưng không được thực hiện vì rất phức tạp, tốn thời gian. Trong khi các cơ quan liên quan và đội cứu hộ vẫn hy vọng có thể tận dụng mức nước khi thủy triều lên cao để đưa tàu thoát ra.

Sau nhiều ngày, với ít nhất 2 nỗ lực tận dụng thủy triều không thành, Tổng thống Abdel Fatah al-Sissi đã ra lệnh vừa chuẩn bị cho việc dỡ hàng của tàu Ever Given, vừa tiếp tục nạo vét.

Tờ Washington Post dẫn lời Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết: “Tổng thống chỉ thị chúng tôi không nên chờ đợi kịch bản thứ 1 và thứ 2 thất bại rồi mới bắt đầu nghĩ đến việc thực hiện kịch bản thứ 3”.

Các đơn vị liên quan chưa đưa ra khung thời gian thực hiện phương án trên.

Ban đầu, khi tính đến phương án này, công ty cứu hộ của Hà Lan Smit Salvage đề xuất dỡ bớt 1/4 trong tổng số 18.300 container trên tàu để giảm tải trọng, dự kiến phải mất rất nhiều ngày. Để làm được điều đó, họ cần huy động cần cẩu và một số thiết bị chuyên dụng khác.

Thiết bị cần cẩu khổng lồ này sẽ được đặt trên sà lan hoặc trực thăng đủ mạnh để nâng container nặng tới 22 tấn khỏi tàu. Nhưng, việc huy động xà lan và trực thăng đều không đơn gian và cực kỳ tốn kém.

Các cơ quan liên quan và cứu hộ đang chạy đua với thời gian để giải cứu tàu Ever Given mắc kẹt suốt nhiều ngày nay vì càng để lâu hệ lụy càng nghiêm trọng.

Có tới 321 tàu thuyền đang chờ để qua kênh đào bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời và tàu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.