"Giải cứu” tàu vận tải Glory Future mắc cạn ở Cửa Việt

21/10/2021 12:35

Lực lượng cứu hộ Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung đã có mặt tại Quảng Trị “giải cứu” tàu Glory Future.

Trưa 21/10, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị cho biết, thuyền trưởng tàu này đã trình phương án và thuê lực lượng cứu hộ của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung tiến hành “giải cứu” tàu vận tải Glory Future mắc cạn ở vùng biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị.

Tàu vận tải Glory Future mắc cạn ở Cửa Việt

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Phùng Hải, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Trị, phía chủ tàu đã ký hợp đồng với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để sử dụng tàu kéo để tiến hành di chuyển tàu Glory Future ra khỏi vị trí mắc cạn.

Phía Cảng vụ Hàng Hải Quảng Trị cũng đã yêu cầu chủ tàu lập phương án phòng ngừa sự cố tràn dầu và phía chủ tàu cũng đã ký hợp đồng với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung ở Đà Nẵng.

Hiện tại, 1 trong 2 tàu kéo của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đến Cửa Việt, tàu kéo còn lại đang trên đường ra và dự kiến khoảng 12h trưa nay (21/10) sẽ ra đến nơi để phối hợp triển khai.

Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung cũng đã điều 2 tàu cùng tất cả phao vây phòng chống sự cố tràn dầu đến hiện trường để bắt đầu phối hợp triển khai làm vào chiều nay, nếu có sự cố sẽ xử lý kịp thời.

Hình ảnh con tàu vận tải Glory Future mắc cạn ở vùng biển Cửa Việt trưa 18/10

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 9h30 ngày 17/10, tàu vận tải Glory Future (tàu vận tải Hồng Kông - Trung Quốc), do ông IWU QUOJIANG, sinh năm 1971, hộ chiếu EE 7505142 (quốc tịch Trung Quốc) làm thuyền trưởng - đang neo đậu tại cách Phao số 0 khoảng 03 hải lý.

Con tàu đang neo đậu chờ nhập hàng của Công ty Vi Co, Quảng Trị để xuất đi cảng Kun San, Hàn Quốc (trên tàu có 20 thuyền viên, gồm 8 thuyền viên Trung Quốc và 12 thuyền viên Việt Nam) thì bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về phía bờ Nam Cửa Việt cách Phao số 0 khoảng 200m, cách bờ biển 2km và bị mắc cạn, các thuyền viên vẫn đảm bảo an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Việt phối hợp Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị khảo sát, phối hợp vùng thuyền trưởng kiểm tra, lên phương án ứng cứu.

Tàu vận tải Glory Future nằm chếch mũi vào phía bờ biển xã Triệu An trưa 18/10

Tuy nhiên, do tàu có tải trọng lớn (trọng tải hàng hóa 28.000 tấn), trang thiết bị trên tàu hiện đại (khi hoạt động trên biển có thể có thể chịu được sóng biển cấp 11-12) do đó thuyền trưởng tàu đề nghị cho tàu neo đậu tại vị trí mắc cạn, sau khi hết hình thế thời thời tiêt nguy hiểm sẽ có phương án di chuyển ra khỏi vị trí mắc cạn.

Trên cơ sở đó các cơ quan chức năng đã yêu cầu thuyền trưởng viết cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phương tiện và các thuyền viên trên tàu.

Đến trưa 18/10, tàu vận tải Glory Future đã dạt lên khu vực kè đá phía Nam cửa biển Cửa Việt, nằm chếch mũi vào phía bờ biển xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, cách bờ biển xã Triệu An khoảng vài trăm mét, hưng con tàu và tất cả thuyền viên trên tàu vẫn đảm bảo an toàn.

Duy Lợi