Kinh tế

“Giải cứu” thành công 58 container hồ tiêu mắc kẹt tại Nepal

07/08/2020, 16:15

Nepal đã cấp chứng nhận đủ điều kiện giải phóng hàng cho các container hồ tiêu của Việt Nam mắc kẹt tại đây được tái xuất về nước.

img
Hồ tiêu được tái xuất về nước hy vọng "gỡ gạc" khi giá xuất khẩu ở các nước khác đang cao.

Bộ Công thương cho biết, Hải quan Nepal vừa cấp Chứng nhận đủ điều kiện giải phóng hàng (NOC) cho các container hồ tiêu của doanh nghiệp (DN) Việt Nam mắc kẹt tại Nepal được tái xuất về nước.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) đánh giá, việc các container hàng được giải phóng sẽ chấm dứt các chi phí lưu kho bãi phát sinh cho doanh nghiệp.

Hơn nữa, trong bối cảnh giá tiêu xuất khẩu đang tăng cao, sau khi được đưa về nước, hồ tiêu có thể tiếp tục được xuất khẩu đi nhiều thị trường khác để bù đắp chi phí đã mất cho doanh nghiệp.

Hiện, các DN Việt Nam đang liên hệ với hãng tàu, đại lý vận tải để đưa hàng ra khỏi Nepal.

Trước đó, 58 container hồ tiêu (trị giá khoảng 3 triệu USD) của 13 doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đã mắc kẹt tại Nepal do không được thông quan do đối tác Nepal chưa xin giấy phép nhập khẩu theo quy định và từ chối nhận hàng.

Chi phí lưu container, lưu bãi 58 container tại cảng gần 3 tháng khoảng hơn 1 triệu USD (chiếm hơn 30% giá trị lô hàng), chưa kể chất lượng hàng bị xuống cấp, hư hỏng, hao hụt, phí dịch vụ Hải quan,...

Nhằm tháo gỡ cho các lô hồ tiêu bị mắc kẹt, Bộ Công thương đã phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán VN tại Ấn Độ và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nepal) làm việc với các cơ quan đối tác phía Nepal đề nghị cho phép giải phóng các container hồ tiêu đang mắc kẹt tại cảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.