Điện ảnh

Giải mã "798 Mười" thắng lớn phòng vé

05/03/2018, 07:22

Sức hút của "798 Mười" là hệ quả của một sự lột xác khiến phim này trở thành hiện tượng phòng vé Tết 2018.

23

Phim “798 Mười” lột xác sau sự ra đi của Trường Giang

Thay người đổi vận

Trong mùa phim Tết 2018, 798 Mười của đạo diễn Dustin Nguyễn là hai trong số các phim Việt thắng lợi về doanh thu. Tính tới thời điểm hiện tại, theo nhà sản xuất Galaxy, phim đã chạm mốc 55 tỷ đồng. Cùng với Siêu sao siêu ngố, 798 Mười tạo nên một cuộc lật kèo ngoạn mục cho phim Việt trong dịp đầu năm trước các sản phẩm ngoại nhập. Thành công này không hẳn đến từ yếu tố thời vụ khi một năm trước phim Tết Việt còn thua chỏng gọng. Thực chất, sức hút của 798 Mười là hệ quả của một sự thay đổi gần như lột xác.

Vậy, thay đổi đó là gì? Đầu tiên hãy nhìn vào sản phẩm hoàn thiện để thấy sự kết hợp của ba gương mặt Dustin Nguyễn (vai Mười), Kiều Minh Tuấn (vai Tám) và Thu Trang (vai Bảy). Một bộ ba hoàn hảo, nhưng có lẽ sẽ không bao giờ xuất hiện nếu kế hoạch ban đầu của 798 Mười không có sự bẻ lái. Vai Mười ban đầu được đo ni đóng giày cho danh hài Trường Giang, cũng chính Trường Giang sau hai phiên casting trực tiếp ngày 12 và 13/5/2017 đã nhặt ra Jolie Phương Trinh cho vai Bảy.

Hơn thế, trong số 200 hồ sơ ứng tuyển thậm chí còn chẳng có cái tên Kiều Minh Tuấn. Nghĩa là, 798 Mười từng có một diện mạo hoàn toàn khác.

Biến cố phát sinh sau khoảng 5 tuần chạy tiền kì. “Tháng 6/2017, có tới 7 phim Việt bấm máy cùng một lúc. Vợ chồng tôi không thể nào thuê được D.O.P (đạo diễn hình ảnh)”, nhà sản xuất Bebe Phạm chia sẻ. Theo đó, thời gian bấm máy buộc phải đẩy lùi, khiến Trường Giang bị kẹt lịch và phải bỏ sang dự án Siêu sao siêu ngố. Hiệu ứng domini bắt đầu từ đây, khi Dustin Nguyễn đành đứng ra đảm nhiệm vai chính. Tương tác nhân vật thay đổi khiến Jolie Phương Trinh cũng ngậm ngùi rút lui. Và bởi mất Trường Giang, phim đứng trước nguy cơ sụt độ hot dẫn tới việc cả Thu Trang và Kiều Minh Tuấn được mời tham dự. “Một tổn thất của đoàn phim và không ai mong muốn”, Bebe Phạm nhận định.

Nhưng hóa ra, chính cái sự “không mong muốn” ấy lại tạo nên một dàn casting hợp vai tới mức chắc nhà sản xuất nằm mơ cũng không thấy. Vai Mười “mù” cần hai yếu tố “nông dân” và “giỏi võ” gặp đúng một Dustin Nguyễn vốn khét tiếng hành động, lại vừa đóng vai phu buôn ve chai cách đây 2 năm (trong phim Trúng số).

Tương tự, vai Bảy Kute đòi hỏi kiểu hài quê mùa hoàn toàn không làm khó được Thu Trang, từng diễn rất đạt vai cô bán vé số ngáo ngơ trong Nắng. Kiều Minh Tuấn vốn làm nên tên tuổi với vẻ lưu manh có phần “đểu” trong Em chưa 18, hoàn toàn ăn rơ với một gã Tám “bánh tiêu” muốn thoát nghèo bằng mọi thủ đoạn lừa trên, gạt dưới. Các gương mặt “chữa cháy” bỗng lại trở thành những miếng ghép từ trời rơi xuống, khớp đến lạ lùng.

Phong cách mới lạ

Đổi diễn viên, phim cũng lột xác luôn về phong cách. Không còn Trường Giang, phim bắt buộc phải từ bỏ kiểu hài sân khấu thẳng đuột từ đầu tới cuối, thậm chí có phần lố. Dustin Nguyễn tâm sự: “Phim sẽ có cả hài và hành động đi chung với nhau. Và trong đó hài có sự lầy lội, sự xàm mà làm cách nào vẫn có duyên”. Theo đó, anh gián tiếp liên tưởng tới Châu Tinh Trì - vua hài Hong Kong vốn nổi tiếng với dòng phim chọc cười Moletau.

Không khó nhận ra những chi tiết mà 798 Mười vay mượn từ bộ phim Tuyệt đỉnh Kungfu của Châu Tinh Trì. Cha con sư phụ Bành là bản sao của gã ăn xin bán sỉ, lẻ bí kíp võ học và cô Trân “răng hô”; băng của Trùm Rô giống như một phiên bản nữ của băng Lưỡi Búa trong Tuyệt đỉnh Kungfu. Các chiêu thức mà Mười thể hiện trong phim cũng không khác nhiều so với những gì mà nhân vật Tinh ca triển khai trong bom tấn hài năm 2004.

Tất cả những sự học hỏi này trở thành khôn ngoan, bởi phim Châu Tinh Trì vốn đã được khán giả Việt yêu thích suốt từ những năm 90 tới giờ. Và chúng cũng chỉ dừng ở các tình huống chớp nhoáng, nhỏ gọn thay vì copy cả phim, bởi theo Dustin, anh không chủ trương làm một Châu Tinh Trì phiên bản Việt Nam, mà muốn giữ chất Việt trong sản phẩm của mình.

Trên hết, chính bởi việc từ đạo diễn phải kiêm luôn cả diễn viên chính, Dustin Nguyễn được thọc sâu bàn tay vào trong mọi khâu của bộ phim (Châu Tinh Trì cũng thường đóng cả vai chính trong các phim do ông chỉ đạo). Hệ quả là 798 Mười có sự thống nhất về màu sắc từ đầu tới cuối, hài ra hài và hành động ra hành động. Nói cho dễ hiểu thì có trời mới biết Trường Giang làm sao thể hiện hết ý đồ võ thuật của một đạo diễn từng đo ván cả Ngô Thanh Vân lẫn Johnny Trí Nguyễn. Đó là còn chưa nói tới sự khăng khít giữa Dustin Nguyễn và nhà sản xuất - vợ anh Bebe Phạm. Cảnh drift xe trong phim không có trong kịch bản, phức tạp và ngốn kinh phí nhưng lại được triển khai chỉ sau một câu diễn giải. “Hai vợ chồng đã làm với nhau ba phim, rất hiểu nhau, chỉ cần ngồi xuống trao đổi là đi vào quyết định khá dễ”, đạo diễn Việt kiều tâm sự.

Tựu chung, 798 Mười không phải một bộ phim hoàn hảo và thực tế cũng không lập nên một kỷ lục nào tại phòng vé Việt khi ra mắt. Tuy nhiên, bộ phim này vẫn xứng đáng được nhắc lại về sau, khi là một minh chứng cho thấy sự thay đổi từ hậu trường đã tạo ra biến đổi vận mệnh cho cả bộ phim.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.