Giáo dục

Giải mã 8 hành động kỳ lạ ở trẻ khiến bố mẹ phải đau đầu

07/04/2020, 01:00

Những hành động kỳ lạ của trẻ dưới đây thực chất lại có ý nghĩa riêng với chúng mà người lớn lại không hiểu được.

1. Nín thở

img

Con bạn có thể khóc và sau đó ngừng thở tới 1 phút rồi chúng trở nên cứng đờ, mặt tái mét hoặc có màu xám và thậm chí ngất xỉu trong vài phút. Và sự thật là trẻ con dường như không thể kiểm soát được tình trạng nín thở này khi chúng tức giận, buồn bã, sợ hãi, sốc hoặc đau đớn. Mặc dù hiện tượng này có vẻ đáng sợ nhưng nó thường vô hại và trẻ sẽ không thực hiện hành động nín thở này khi chúng lên 4 hoặc 5 tuổi.

2. Thường xuyên cởi quần áo

img

Trẻ em không cảm thấy xấu hổ khi không mặc quần áo. Vì vậy, không có vấn đề gì khi chúng cởi quần áo mọi lúc, mọi nơi - ngay cả ở những nơi công cộng. Trẻ em làm điều này có thể vì quần áo không thoải mái hoặc vì chúng thấy nóng.

Một lý do khác khiến trẻ cởi quần áo là vì chúng chỉ đang học cách tự mình làm điều đó và nó là một kỹ năng mới khiến trẻ cảm thấy độc lập hơn.

3. Uống nước tắm

img

Trẻ em có thể không hiểu rằng nước tắm khác với nước uống. Và vì chúng chơi trong giờ tắm nên chúng cảm thấy rất vui khi uống luôn cả nước tắm.

4. Đập đầu

img

Một số trẻ đập đầu vào lan can, gối hoặc nệm cũi của chúng khi chuẩn bị đi ngủ hoặc khi tỉnh dậy vào giữa đêm. Khoảng 15% trẻ em trên thế giới làm điều đó. Và trong khi một số người coi đó là một rối loạn tâm lý ở trẻ thì những người khác tin rằng đây là một loại hành vi tự làm dịu bản thân giống như hành động mút ngón tay. Trong mọi trường hợp, khi hành động này diễn ra nhanh chóng thì nó vô hại. Nhưng nếu trẻ thường xuyên đập đầu mạnh thì hãy đưa chúng đi kiểm tra.

5. Tự cho các đồ vật vào tai, mũi và mắt

img

Trẻ em thích khám phá thế giới. Vì vậy, khi chúng đặt những vật nhỏ vào tai, mũi và mắt là lúc chúng đang thử nghiệm với các vật thể khác nhau. Trẻ chỉ muốn xem liệu sẽ xảy ra chuyện gì khi chúng cho các đồ vật này vào mắt, tai, mũi…

6. Ăn đồ lạ

img

Trẻ em có thể ăn hầu hết mọi thứ từ côn trùng đến đất cát. Chúng muốn khám phá những điều mới và cách nào tốt nhất để trải nghiệm là cho đồ vật vào mồm để cảm nhận. Do đó, đây là hành động bình thường và dễ hiểu với trẻ.

7. Tự kéo tóc mình

img

Trẻ em dưới 2 tuổi có thể xoay tròn hoặc tự giật tóc để tự trấn tĩnh. Chúng cũng có thể làm điều đó khi thấy chán. Khi được 3 tuổi, chúng học cách gây chú ý để xem bố mẹ phản ứng với tình huống này như thế nào. Tự kéo tóc cũng là hành động nhằm thu hút sự chú ý hoặc giận dữ. Ở những đứ trẻ lớn, kéo tóc cũng có thể là một dấu hiệu của rối loạn tăng động giảm chú ý.

8. Muốn đọc một cuốn sách nhiều lần

img

Lắng nghe một câu chuyện mà trẻ đã biết có thể giúp chúng cảm thấy kiểm soát bản thân. Và sự kiểm soát đó mang lại cho trẻ sự thoải mái. Chúng biết rằng cha mẹ sẽ đọc cho chúng nghe một cuốn sách trước khi đi ngủ và trẻ biết câu chuyện diễn ra như thế nào, để chúng có thể thư giãn và ngủ thiếp đi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.