Thời sự Quốc tế

Giải mã ám chỉ của Trung Quốc khi nói quân đội Mỹ đưa Covid-19 vào Vũ Hán

13/03/2020, 16:48

Có thể hiểu đây chỉ là một kiểu hùng biện giữa hai quốc gia đang nghi kỵ, cáo buộc lẫn nhau.

img
Trung Quốc cho rằng việc đổ lỗi của Mỹ là "vô trách nhiệm" - ảnh minh họa.

Theo hãng tin Anh Reuters, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ám chỉ quân đội Mỹ đưa virus Covid-19 vào thành phố Vũ Hán.

"Mỹ có bệnh nhân số 0 từ bao giờ? Có bao nhiêu người bị nhiễm? Tên của các bệnh viện là gì? Có thể quân đội Mỹ chính là người đã đưa dịch vào Vũ Hán. Hãy minh bạch! Công khai số dữ liệu của người! Mỹ nợ chúng ta một lời giải thích" - người phát ngôn Triệu Lập Kiên viết trên tài khoản mạng xã hội Twitter.

Tuy nhiên, theo Reuters, ông Triệu không đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố ám chỉ này. Có thể hiểu đây chỉ là kiểu hùng biện giữa hai quốc gia còn đang nghi kỵ, cáo buộc lẫn nhau.

Tuyên bố được cho là đáp trả tiếp theo của Trung Quốc trước những chỉ trích của giới chức Hoa Kỳ về việc Trung Quốc phản ứng chậm trễ trước dịch bệnh và thiếu minh bạch.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien ngày 11/3 cáo buộc sự chậm trễ của Trung Quốc khiến thế giới chậm hai tháng để chuẩn bị cho việc bùng phát dịch.

Trong khi đó, người phát ngôn Cảnh Sảng của Trung Quốc cho rằng giới chức Mỹ đã thể hiện sự vô trách nhiệm khi đổ lỗi cho Bắc Kinh làm dịch bệnh nghiêm trọng hơn.

Bắc Kinh khẳng định nỗ lực chống dịch của Trung Quốc đã cho thế giới thêm thời gian để chuẩn bị đối phó.

"Chúng tôi mong một số quan chức Mỹ vào lúc này nên tập trung sức lực cho việc đối phó với dịch bệnh và thúc đẩy hợp tác thay vì đổ lỗi cho Trung Quốc" - ông Cảnh Sảng tuyên bố.

Mỹ triệu Đại sứ Trung Quốc, phản ứng thuyết âm mưu về dịch Covid-19

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Đông Á - Thái Bình Dương, ông David Stilwell, đã trao công hàm phản đối nghiêm túc với Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải.

"Trung Quốc đang tìm cách làm chệch hướng dư luận chỉ trích với nước này về vai trò của họ trong việc gây ra một đại dịch toàn cầu và không thông báo với thế giới", hãng AFP của Pháp dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói.

Theo nguồn tin, việc phát tán những thuyết âm mưu là rất nguy hiểm và lố bịch. Chúng tôi muốn cảnh báo chính quyền Trung Quốc là Hoa Kỳ sẽ không dung thứ điều đó, vì lợi ích của người dân Trung Quốc và thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.