Bạn cần biết

Giải mã bí ẩn con gà hay quả trứng sinh ra trước

22/09/2014, 14:53

Qua nhiều thế kỷ, câu hỏi "quả trứng hay gà sinh ra trước" luôn là một vấn đề khó trả lời. Bây giờ, bí ẩn đó đã được giải mã: "Gà thực sự sinh ra trước trứng".

Câu hỏi
Câu hỏi "con gà - quả trứng" đã có lời giải

Theo các nhà khoa học đến từ các trường Đại học Sheffield và Warwick, nước Anh, sự hình thành vỏ trứng gà bắt nguồn từ buồng trứng của gà. Quả trứng chỉ có thể xuất hiện khi nó tồn tại và được sinh ra từ buống trứng của con gà.

Protein có tên gọi ovocledidin-17 (hoặc OC-17) hoạt động như một chất xúc tác để hình thành vỏ trứng, giúp bảo vệ lòng đỏ và dịch bên trong, tạo môi trường cho gà con hình thành ở trong vỏ.

Bằng việc sử dụng một “siêu máy tính” quan sát sự phát triển của quả trứng, các nhà khoa học đã nhận diện được các protein có vai trò quan trọng trong điều khiển quá trình hình thành vỏ trứng.

Tiến sỹ Colin Freeman, thuộc trường Đại học Sheffield nói: “Trong một thời gian dài nhiều người đã nghĩ rằng quả trứng có trước. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta đã có những bằng chứng khoa học để khẳng định rằng, trên thực tế, con gà có trước quả trứng”. 

Giáo sư John Harding, cũng thuộc trường Đại học Sheffield cho biết, phát hiện này có thể có rất nhiều những ứng dụng khác. "Tìm hiểu cách những chú gà tạo nên quả trứng không chỉ là một vấn đề lý thú mà còn có thể cung cấp những ý tưởng để tạo nên những vật liệu và quy trình mới”. 

"Tự nhiên đã tìm thấy những giải pháp sáng tạo để giải quyết tất cả những vấn đề thuộc về khoa học và kỹ thuật vật liệu. Chúng ta có thể học được rất nhiều từ đó”, Giáo sư Harding nói.

Nguyệt An (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.