Hồ sơ tài liệu

Giải mã bí ẩn hình xăm trên xác ướp công chúa 2.500 tuổi

13/07/2015, 08:51
image

Hình xăm trên vai trái của Ukok là một con vật thần thoại, con nai mỏ chim ưng, mang gạc chân rồng trên đầu.

hinhxam
Hình xăm con vật kì quái trong thần thoại, mình nai, mỏ chim ưng, gạc chân rồng trên vai trái của xác ướp. Ảnh: Siberian Times

Thi thể công chúa Ukok, 25 tuổi, nằm trong lớp băng vĩnh cửu cho tới khi Natalia Polosmak, một chuyên gia, khai quật xác ướp vào năm 1993.

Đây là "một trong những phát hiện khảo cổ ý nghĩa nhất với nhân loại cuối thế kỷ 20". Phát hiện tạo ra bước nhảy vọt, giúp các nhà khảo cổ nghiên cứu sâu hơn về tộc người Pazyryk sống ở thời điểm trước Công nguyên. Nghiên cứu thêm về xác ướp 2.500 tuổi, các chuyên gia phát hiện thêm một số hình xăm kì quái trên thi thể của công chúa vùng Siberia.

Hình xăm trên vai trái của Ukok là một con vật thần thoại, con nai mỏ chim ưng và mang gạc chân rồng trên đầu. Hình xăm một con nai với gạc lớn hiện trên cổ tay của Ukok. Ngoài ra, hình xăm báo đốm với đuôi dài cùng một chân cừu cũng xuất hiện trên xác ướp. “So với tất cả những hình xăm mà các nhà khảo cổ phát hiện trên thế giới, hình xăm trên các xác ướp của tộc người Pazyryk luôn đẹp và phức tạp nhất. Chúng thực sự rất tuyệt vời”, tiến sĩ Polosmak bình luận.

 Nguồn video: Vietnamnettv.vn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.