Hồ sơ tài liệu

Giải mã bí ẩn vụ ông Kim Jong-un tuyên bố có bom nhiệt hạch?

10/12/2015, 22:06

Hàn Quốc cho rằng ông Kim Jong-un tuyên bố có bom nhiệt hạch vì muốn đàm phán hòa bình với Mỹ.

kim-jong-un-bom-nhiet-hach
Hàn Quốc cho rằng ông Kim Jong-un tuyên bố có bom nhiệt hạch vì muốn đàm phán hòa bình với Mỹ.

Ngày 10/12, Triều Tiên trở thành tâm điểm của dư luận khi Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng đã phát triển bom nhiệt hạch (bom H hoặc bom khinh khí). Đây là một loại bom có sức công phá lớn hơn cả bom nguyên tử.

Tuyên bố này của ông Kim Jong-un đưa ra trong chuyến đi thăm khu di tích cách mạng Phyongchon. Hãng Thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cũng dẫn tuyên bố của vị này khẳng định việc sở hữu bom nhiệt hạch.

Thậm chí, ông Kim Jong-un còn tuyên bố sẽ kích nổ bom A, bom H nếu để bảo vệ chủ quyền quốc gia trong tình huống cần thiết.

Tuy nhiên, chiều 10/12, Hãng Tass dẫn nguồn tin từ giới chức Hàn Quốc cho hay, Seoul không tin Bình Nhưỡng có thể chế tạo được bom nhiệt hạch vì không đủ công nghệ cao.

Phía Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên có thể nghiên cứu chứ hiện tại thì không thể chế tạo. Tình báo Hàn Quốc còn cho rằng tuyên bố trên của ông Kim Jong-un là vô căn cứ.

Lý do mà Hàn Quốc lựa chọn không tin tưởng là vì họ cho rằng Triều Tiên chưa tạo ra vũ khí hạt nhân thu nhỏ thì không thể nào sản xuất được bom nhiệt hạch.

Chuyên gia phân tích Chang Yong Sok của Viện Hòa bình Hàn Quốc nói rằng, Bình Nhưỡng tuyên bố có bom nhiệt hạch chỉ nhằm mục đích khiến Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán hòa bình với Triều Tiên.

Trước đó, hồi tháng 10, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã bác đề xuất nối lại đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này. Tuyên bố này được đưa ra khi Mỹ-Hàn ra tuyên bố chung về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.