Quốc tế

Giải mã bóng đá Anh thăng hoa ở Champions League

01/11/2017, 09:05

5 đội bóng Anh góp mặt ở Champions League mùa này đều đang chơi khá khởi sắc và nếu không có gì bất ngờ...

15

 Man City cùng các đội bóng Anh đang bay cao tại Champions League

5 đội bóng Anh góp mặt ở Champions League mùa này đều đang chơi khá khởi sắc và nếu không có gì bất ngờ, cả MU, Chelsea, Liverpool, Man City và Tottenham đều sẽ giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, chặng đường phía trước chắc chắn vẫn còn rất gian nan với các đại diện xứ sương mù.

100% vào vòng 1/8

Champions League mùa giải 2017-2018 đang chứng kiến những đội bóng Anh gây ấn tượng. Nếu không có gì bất ngờ, sau nhiều năm, Ngoại hạng Anh mới bảo toàn được lực lượng khi kết thúc vòng bảng. Việc có nhiều đại diện góp mặt ở vòng 1/8 sẽ giúp bóng đá Anh tăng cơ hội tiến sâu bởi ở vòng này, các đội bóng cùng quốc gia chưa phải đối đầu nhau.

Theo tờ Telegraph, 5 đội bóng Anh dự vòng bảng Champions League có lực lượng từ khá trở lên so với mặt bằng chung của giải đấu nên việc thu được những kết quả có lợi cũng dễ hiểu. Bên cạnh đó, phải kể đến việc các đội bóng Anh đều rơi vào bảng đấu dễ, ngoại trừ Tottenham và Chelsea. Thày trò HLV Maurio Pochettino nằm ở bảng H cùng Real Madrid (Tây Ban Nha), Dortmund (Đức) và APOEL (đảo Síp). Chelsea “ngồi” cùng mâm với Atletico Madrid (Tây Ban Nha), AS Roma (Italia) và Qarabag (Azerbaijan).

Còn lại, Liverpool đứng chung bảng E với Spartak Moskva (Nga), Sevilla (Tây Ban Nha) và Maribor (Slovenia). Man City nằm ở bảng H cùng Napoli (Italia), Shakhtar Donetsk (Ukraine) và Feyenoord (Hà Lan). Trong khi đó, MU đụng Basel (Thụy Sĩ) CSKA Moskva (Nga), Benfica (Bồ Đào Nha).

Nhìn vào dẫn chứng trên, rõ ràng chỉ Tottenham và Chelsea thực sự gặp khó khăn trong việc cạnh tranh một tấm vé vào vòng trong. Tuy nhiên, ở bảng H, Dortmmud sa sút nghiêm trọng và nhanh chóng hụt hơi so với Spurs hay Kền kền trắng. Tương tự, Atletico Madrid ở bảng C cũng thi đấu khá bết bát, không thể trở thành đối trọng của Chelsea. Với thực lực của mình, sẽ là thảm họa nếu Man City, MU và Liverpool không đi tiếp.

Chuyên gia Paul Merson của kênh Sky Sports thì cho rằng, các đội bóng Anh đã có sự chuẩn bị chu đáo cho Champions League, đặc biệt là bộ ba Man City, Chelsea, MU. “Tôi tin bộ ba này sẽ tiến xa nếu duy trì được lối chơi, phong độ như hiện tại”, Paul Merson nhận định.

Cơ hội nào cho người Anh?

Mùa giải 2014-2015, người Anh có ba đội ở vòng 1/8 là Chelsea, Arsenal, Man City. Tuy nhiên, tất cả đều không thể bước vào tứ kết. Ba cái tên vừa kể tiếp tục vượt qua vòng bảng mùa giải 2015-2016 và chỉ mình Man City đi tiếp tới tận bán kết. Mùa giải năm ngoái, Man City, Arsenal và Leicester City vượt qua vòng bảng, Man xanh và Pháo thủ bị loại. Bầy cáo vượt qua Sevilla nhưng cũng nhanh chóng dừng bước ở tứ kết trước Atletico Madrid. Như vậy, điểm yếu đá play-off vẫn đeo bám bóng đá Anh.

Thực trạng đáng buồn trên có thể được thay đổi ở mùa giải năm nay. Việc các đội bóng cùng quốc gia, cùng bảng chưa phải loại nhau giúp các đại diện Anh rộng đường hơn. Trong trường hợp cả năm đội giữ nguyên được ngôi đầu bảng, họ sẽ gặp các đội nhì bảng ở vòng 1/8. Nhóm nhì bảng như tình hình hiện tại cũng chỉ có Bayern Munich và Juventus đáng gờm, những cái tên còn lại đều không mạnh. Trường hợp đội bóng Anh nào tụt xuống vị trí thứ hai thì cũng chỉ cần kiêng dè Barcelona (Tây Ban Nha) hay PSG (Pháp). Tức là nếu kịch bản xấu xảy ra, Ngoại hạng Anh có khả năng vẫn còn tới ba đại diện khi vào tới tứ kết.

Thử thách với bóng đá Anh ở Champions League mùa này chỉ thực sự bắt đầu ở vòng này khi các cặp đấu được bốc thăm ngẫu nhiên và đa phần đối thủ yếu hầu hết cũng đã rơi rụng. Theo thống kê, 5 mùa giải gần nhất, chỉ duy nhất mùa giải 2013-2014 bóng đá Anh có hai đại diện ở tứ kết. Mùa 2015-2016 và 2016-2017, bóng đá Anh đóng góp một đại diện. Mùa giải 2012-2013 và 2014-2015, người Anh sạch bóng từ tứ kết.

Việc phải loại lẫn nhau, cộng thêm các đối thủ đều thiện chiến sẽ thu hẹp cơ hội của bóng đá Anh trước loạt trận bán kết. Tuy vậy, cơ hội vẫn mở cho bóng đá Anh bởi mùa này những thế lực mạnh như Bayern Munich, Real Madrid, Atletico (tổng cộng 12 lần góp mặt ở bán kết, 6 lần vào chung kết) đang thi đấu khá trầy trật. Riêng đoàn quân của HLV Diego Simeone còn đứng trước nguy cơ bị loại sớm. Nếu cứ theo tiến trình trên, người Anh có quyền mơ về một trận chung kết toàn Anh như mùa giải 2008, nhất là khi Man City ngày một trưởng thành còn Chelsea và MU tỏ ra lỳ lợm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.