Giao thông

Giải mã con đường bỏ hoang bí ẩn phía sau Trường Đại học Cần Thơ

01/03/2023, 19:25

Con đường dài hơn 1km, cỏ mọc um tùm, rào từ hai phía, là hệ quả của một công trình chậm tiến độ nhiều năm.

Cây cầu nhỏ bắc qua hồ Búng Xáng dẫn đến con đường phía sau Trường Đại học Cần Thơ bao năm qua cỏ mọc um tùm. Mới đây, một hàng rào được dựng lên không để người dân lưu thông vào.

Phía sau hàng rào này, một đoạn đường nhựa dài khoảng 50m, dẫn đến con đường mòn ôm trọn phía sau Trường Đại học Cần Thơ.

img

Nhiều người dân không biết vì sao có sự xuất hiện của con đường mòn phía sau Trường Đại học Cần Thơ.

Con đường mòn này do người dân câu cá ven hồ Búng Xáng đi mãi mà thành, lối đi chỉ rộng hơn 2 gang tay, nhiều đoạn ngập nước. Nhiều người dân sống quanh khu vực này không rõ lý do lý do vì sao quanh bờ hồ Búng Xáng vừa mới được cải tạo lại tồn tại con đường ngập cỏ dại này và con đường có nằm trong dự án, công trình gì hay không?

Đây là một trong những gói thầu của dự án cải tạo hồ Búng Xáng do Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Vì chậm tiến độ nhiều năm, con đường khang trang dành cho người dân và sinh viên Trường Đại học Cần Thơ phải lỗi hẹn.

Thực ra, trước đây con đường này đã thành hình, nền hạ hoàn thành, nhưng chưa tráng nhựa hoàn chỉnh. Do bỏ hoang quá lâu, cỏ dại lấn áp, chỉ còn con đường mòn.

Nếu con đường này hoàn thành và nối với cầu Rạch Ngỗng trên đường Mậu Thân (hiện chỉ cách chừng 50m - PV), sẽ giúp giảm tải lượng xe cộ ở nhiều con đường khác.

Đồng thời tạo thành con đường có cảnh quan đẹp, khi chạy dọc quanh hồ, phía còn lại là mảng cây xanh bao quanh Trường Đại học Cần Thơ...

img

Đoạn đường nhựa dài khoảng 50m dẫn đến con đường mòn phía sau Trường Đại học Cần Thơ.

Công trình hồ Búng Xáng rộng 12ha, thuộc Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP Cần Thơ (Dự án 2), dùng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB).

Hồ được đầu tư kinh phí 222 tỷ đồng, kỳ vọng góp phần chống ngập khu trung tâm, chỉnh trang đô thị TP Cần Thơ. Dù vậy, hiện trạng công trình này cho thấy hiệu quả thấp, cảnh quan nhếch nhác, quá trình thi công nhiều lần trễ hẹn.

img

Lối qua cầu vào đường mòn bị rào lại.

Khởi công giữa năm 2016, hồ Búng Xáng thuộc địa bàn 3 phường Xuân Khánh, An Khánh, Hưng Lợi (quận Ninh Kiều).

Công trình gồm các hạng mục: nạo vét 280.000m3 bùn, xây 2,8km đường giao thông quanh hồ; trên 2,5km kè bờ quanh hồ; các hệ thống cấp nước sinh hoạt, thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh và công viên...

Hiện nay, lối đi bộ dài hàng ngàn mét sau kè của hồ được xây thấp hơn mặt đường gần một mét, nhiều đoạn bị ngập vào mùa khô, biến thành nơi chứa rác.

Tuyến đường quanh hồ cũng chưa hoàn chỉnh, một số đoạn trũng thấp, thường ngập khi triều cường lên. Giữa hồ phần lớn là lục bình, rác thải, nguy cơ ô nhiễm.

img

Nếu đúng tiến độ, một con đường khang trang đã chạy dọc theo bờ hồ Búng Xáng.

Cơ quan chức năng TP Cần Thơ sau khi kiểm tra đã xác định công trình chưa đạt yêu cầu đề ra, còn một số hạng mục chưa hoàn thiện như đường, kè, cống thoát nước, trong đó có con đường phía sau Trường Đại học Cần Thơ.

Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ cho biết, một số hạng mục chưa hoàn thành này của dự án đã được điều chỉnh, gia hạn thời gian hoàn thành đến tháng 6/2024.

Đây là các công trình mục nằm ở gói điều chỉnh Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) tổng đầu tư khoảng 70 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.