Trong nước

Giải mã Công Phượng, thày Park lắm chiêu

20/12/2017, 07:11

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng đang có phong độ cao dưới thời HLV Park Hang-seo.

25

HLV Park Hang-seo đang phát huyđược khả năng của Công Phượng - Ảnh: Nhật Đoàn

Công Phượng lột xác

Công Phượng là cái tên chơi nổi bật nhất của U23 Việt Nam tại giải giao hữu M-150. Sau ba trận, Phượng ghi bốn bàn cùng hai đường kiến tạo. Đây là hiệu suất tốt nhất của Công Phượng trong hai năm trở lại đây. Tại SEA Games 29, Công Phượng ghi bốn bàn nhưng chỉ có một lần “dọn cỗ” cho đồng đội. Tại vòng loại U23 châu Á 2018, Phượng ghi bốn bàn nhưng không có lần nào tung ra đường chuyền quyết định dẫn tới bàn thắng.

Không những gây ấn tượng bằng số bàn thắng, số pha kiến tạo, lối chơi của tiền đạo người Nghệ An cũng sắc sảo hơn, bớt rườm rà hơn so với thời HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đáng chú ý, bốn pha lập công của Phượng được ghi bằng bốn cách khác nhau, bao gồm cả đánh đầu, điều trước đây Phượng gần như chưa bao giờ làm. Tất cả cho thấy, Phượng đã trình diễn một bộ mặt đa dạng.

Từ khi bắt đầu góp mặt ở ĐT U23 Việt Nam, Phượng vẫn là trụ cột không thể thiếu. Tuy nhiên, chưa giai đoạn nào Phượng cho thấy được sự nguy hiểm như thời gian qua. “Theo tôi, Công Phượng đã có một giải đấu thành công, đáng khen. Nhưng đó chắc chắn chưa phải là phong độ tốt nhất của cậu ấy, Phượng vẫn còn có thể hay hơn nữa nếu cải thiện được tốc độ và sức mạnh”, cựu HLV Nguyễn Thành Vinh nhận xét.

Việc Phượng tỏa sáng, chơi bùng nổ tại giải M-150 cũng chỉ ra rằng, HLV Park Hang-seo đã biết cách sử dụng Công Phượng hợp lý để tiền đạo thuộc biên chế HAGL lột xác. “Rõ ràng, Phượng từ một cầu thủ đang chơi không nổi bật, hứng chịu nhiều chỉ trích bỗng dưng đá thanh thoát, mạch lạc, trở thành mũi nhọn nguy hiểm thì chắc chắn vai trò của HLV trưởng mang tính quyết định. Đương nhiên, bản thân Phượng cũng có sự rèn luyện để nâng cao năng lực. Sự kết hợp này tạo ra Công Phượng với bộ mặt tươi mới, giàu sức sống”, HLV Triệu Quang Hà đánh giá.

Mr Park tinh tế

Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng, mấu chốt trong cách sử dụng Công Phượng của HLV Park Hang-seo là ông đã tìm được “vệ tinh” phù hợp hỗ trợ cho tiền đạo 22 tuổi. Theo ông Vinh, U23 Việt Nam ít khi chơi với ba tiền đạo nhưng ông Park đã thực hiện điều này. Chơi với ba tiền đạo giăng ngang, Phượng nhận được nhiều sự trợ giúp hai bên thay vì chỉ mình Văn Toàn như mọi khi. Việc ông Park chọn Quang Hải làm mắt xích cuối cùng của hàng công cũng cho thấy sự tinh tế của ông thày người Hàn Quốc. Với kỹ thuật, tốc độ và khả năng đột phá của mình, Hải tạo ra nhiều khoảng trống hơn cho Công Phượng. Bản thân Phượng cũng hỗ trợ ngược lại rất tốt, bằng chứng là cả hai bàn thắng Quang Hải có ở Thái Lan đều xuất phát từ chân Công Phượng.

“Việc Hải - Phượng - Toàn kết hợp với nhau nhuần nhuyễn là tín hiệu vui cho U23 Việt Nam. Trong huấn luyện, người ta gọi đây là nhóm chiến thuật. Trong mỗi sơ đồ chiến thuật thì phải gồm nhiều nhóm chiến thuật nhưng ở U23 Việt Nam mới chỉ định hình rõ nhóm của Phượng. Thời gian tới, ba cầu thủ này nên được tiếp tục sát cánh cùng nhau để tạo ra sự ăn ý hơn nữa, qua đó sẽ thúc đẩy phong độ của mỗi cá nhân”, tiếp lời HLV Nguyễn Thành Vinh.

Đồng quan điểm, HLV Triệu Quang Hà khẳng định, HLV Park Hang-seo đã xây dựng được lối chơi phù hợp, lựa chọn được con người phù hợp để cùng Công Phượng tạo nên một hàng công hoạt động hiệu quả: “Có Quang Hải thu hút hậu vệ đối phương, khoảng trống trước mặt Công Phượng sẽ thoáng hơn, tạo điều kiện cho chân sút này thể hiện khả năng đi bóng hoặc dứt điểm”.

Ngoài ra, theo HLV Triệu Quang Hà, một chi tiết cũng rất quan trọng là HLV Park Hang-seo đã mạnh dạn đẩy Phượng đá sát khung thành hơn. “HLV Hữu Thắng hay HLV Miura đều muốn Phượng chơi tiền đạo lùi hoặc hộ công. Nhưng ông Park đã đẩy Phượng lên thành mũi nhọn cao nhất. Cách làm này đã phát huy hiệu quả do Phượng vốn dứt điểm tốt. Mặc dù vậy, những đường chuyền vào cũng đóng vai trò quan trọng bởi luôn đặt Phượng vào tư thế dễ dứt điểm chứ không yêu cầu cậu ấy phải tì đè hoặc tranh chấp để kết thúc tấn công”. HLV Quang Hà phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.