Âm nhạc

Giải mã công thức thành công của Hoàng Thùy Linh

26/03/2023, 06:39

Nhắc đến dòng âm nhạc đương đại khai thác chất liệu dân gian, dường như người ta chỉ nhớ đến Hoàng Thùy Linh.

Hoàng Thùy Linh không sở hữu kỹ năng thanh nhạc điêu luyện hay chất giọng trời phú. Nhưng nhắc đến dòng âm nhạc đương đại khai thác chất liệu dân gian, dường như người ta chỉ nhớ đến Hoàng Thùy Linh.

Thời trang trong âm nhạc

img

Những yếu tố dân gian trong các MV của Hoàng Thùy Linh được cài cắm tinh tế

Cách đây khoảng hơn 5 năm, phong cách ăn mặc của Hoàng Thùy Linh dường như chỉ gói gọn trong ba chữ: Hở, ngắn và xuyên thấu. Mỗi lần xuất hiện, cô chỉ lăng-xê những kiểu trang phục chất liệu ren, sequin, voan mỏng ôm sát, siêu ngắn và khoe da thịt hết cỡ có thể.

“Thời điểm đó, thời trang của Linh rườm rà, sến sẩm, thậm chí còn khiến cô trông già hơn tuổi. Bước ngoặt trong thời trang của cô có lẽ là cột mốc sau khi Linh bắt tay với Hoàng Ku. Không ngoa khi nói, nam stylist đã giúp gu thẩm mỹ của Hoàng Thùy Linh từ đời thường đến trong các sản phẩm âm nhạc thăng hạng trông thấy”, NTK Lan Anh Vũ nhận định.

Theo NTK, một trong những yếu tố khiến gu ăn mặc của Hoàng Thùy Linh trở nên ấn tượng, riêng biệt chính là những trang phục được biến tấu kết hợp sáng tạo từ những trang phục, phụ kiện hàng hiệu đắt đỏ của phương Tây và trang phục được NTK Việt đo ni đóng giày, mang đậm chất Á Đông.

Mặc dù, xu hướng biến tấu lại váy áo vốn không mới trong giới nghệ sĩ quốc tế, nhưng Hoàng Thùy Linh và Hoàng Ku đã ứng dụng hiệu quả xu hướng này khi kết hợp hài hòa về màu sắc, phom dáng hiện đại và trẻ trung.

Sự kết hợp hoàn hảo với phụ kiện cảm hứng Á Đông và hàng hiệu như nét chấm phá để giao thoa trong khía cạnh thời trang. Nhờ đó, nữ ca sĩ vừa thể hiện rõ thông điệp ca khúc, vừa khoe nét đẹp hình thể mà vẫn tự tin thể hiện tốt vũ đạo.

“Không khó để nhận ra, các MV ca nhạc của Hoàng Thùy Linh đều được đầu tư mạnh tay trong phần hình ảnh, từ phục trang tới phụ kiện. Mỗi MV với mỗi chủ đề khác nhau, khán giả như được chiêm ngưỡng cả BST thời trang lạ mắt, mà chính cô là vedette.

Không ít những phụ kiện của Hoàng Thùy Linh được công chúng “săn lùng”, trở thành xu hướng như chiếc váy denim được biến tấu bắt mắt, phối theo phong cách denim on denim trong MV “Bo xì Bo”.

Hay, hình ảnh “cô Mị” diện váy hồng thêu tay tỉ mỉ, dưới chân mang đôi sneaker cùng tông màu đến từ thương hiệu Adidas, có giá hơn 3 triệu đồng trong “Để Mị nói cho mà nghe”. Tưởng không hợp mà hợp không tưởng. Đó là tư duy của những người làm thời trang chuyên nghiệp, hiện đại”, NTK Lan Anh Vũ nhận định.

Linh đủ may mắn và thừa thông minh

img

Ca sĩ Hoàng Thùy Linh

Những người theo dõi Linh, ai cũng nói cô sắc sảo và đủ thông minh để khiến người ta luôn cảm thấy tò mò. Nhưng Linh khẳng định, chẳng bao giờ cô nhận mình thông minh.

“Nếu mình thông minh mà để người khác nhận thấy và bảo mình thông minh là mình không có thông minh rồi đó. Còn sắc sảo hả? Cũng không luôn”, nữ ca sĩ khẳng định.

Nhưng trong âm nhạc, sự thông minh và khôn ngoan của Linh thì có thừa. Đó là cách cô tự tạo ra một địa hạt âm nhạc của riêng mình, chẳng giống ai.

Giữa một “rừng” ballad buồn khổ, tình tay ba hay xu hướng rap đang thịnh hành trong suốt nhiều năm qua, Linh một mình một đường với thứ âm nhạc thời thượng nhưng vẫn giàu tính văn hóa, dân gian.

Nhà nghiên cứu, chuyên gia âm nhạc Thạc sĩ Nguyễn Quang Long cũng phải gật gù khi nhắc về cô ca sĩ sinh năm 1988 này.

“Tôi ghi nhận con đường âm nhạc của Linh. Cô là người rất trẻ nhưng có con đường đi riêng, có sự sáng tạo trong con đường âm nhạc của mình. Sự sáng tạo ấy trẻ trung phù hợp với sở thích nhảy múa của Gen Z, nhưng lại có dấu ấn về văn hóa truyền thống, âm nhạc truyền thống của Việt Nam.

Màu sắc âm nhạc của Linh không phải dân gian đương đại, nhưng cô đã mở ra một xu hướng mới của âm nhạc điện tử, âm nhạc của giới trẻ khi khai thác được chất liệu dân gian.

Chất liệu đó có thể là những nét chấm phá như điệu nhảy, hay chỉ đơn thuần là câu chuyện văn học đậm đà, không gian núi rừng Tây Bắc trong “Để Mị nói cho mà nghe”.

Hay với “See tình”, khán giả có thể thấy sắc màu Việt Nam vùng sông nước Nam bộ: Cho một chút nhạc tài tử vào phía đầu, khai thác phong cảnh, trang phục và động tác vũ đạo”, Thạc sĩ Nguyễn Quang Long phân tích.

Nhạc của Linh, có một chủ đề lặp lại nhiều lần, đó là vận may, từ “Gieo quẻ” đến “Hạ phỏm”. Nhưng vận may của Linh có lẽ ở việc cô có đội ngũ ê-kíp phù hợp và đủ mạnh. Cái bắt tay của cô với “cỗ máy tạo hit” như Khắc Hưng, DTAP đã chứng minh điều đó.

Thạc sĩ Nguyễn Quang Long nói, ê-kíp của Hoàng Thùy Linh chuyên nghiệp và rất giỏi trong việc theo xu hướng

Nhưng thời thượng trong âm nhạc, may mắn thôi chưa đủ, Linh có thừa thông minh khi biến cuộc cạnh tranh khốc liệt của âm nhạc trên nền tảng số thành một cuộc chơi mà do chính cô làm chủ.

Chẳng vậy mà, cứ ra mắt là sản phẩm của Linh lại trở thành xu hướng. Mới đây nhất, MV “Bo xì bo” ra mắt cách đây 3 tháng nhưng đã vượt mốc 20 triệu view. Riêng từ khóa “Bo xì bo” đã có đến hơn 351 triệu lượt xem trên TikTok.

Sự thông minh của Linh còn ở việc, thay vì coi YouTube là kênh quảng bá chính, Linh lại tấn công cả thị trường quốc tế nhờ các nền tảng đình đám khác như: TikTok, Spotify… Cơn sốt chưa từng có trong lịch sử nhạc Việt của “See tình” trên khắp thế giới là ví dụ điển hình. Ca khúc không chỉ gây sốt ở các nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines mà còn lan tận sang những nước như Mexico, Brazil hay Canada. “See tình” thậm chí còn lọt top đầu tìm kiếm trên nền tảng Melon (Hàn Quốc), Weibo (Trung Quốc). Tính đến thời điểm hiện tại, hashtag #Seetình đã vượt qua con số 1,3 tỷ view trên nền tảng TikTok.

Linh và tuyên ngôn âm nhạc

img

DTAP là những người đứng sau các ca khúc có màu sắc dân gian của Hoàng Thùy Linh như "Để Mị nói cho mà nghe", "Tứ phủ", "Duyên âm", "Kẻ cắp gặp bà già"....

Nhạc sĩ Thanh Bùi từng tuyên bố chắc nịch rằng: “Sẽ không bao giờ có thêm một Hoàng Thùy Linh thứ 2 đâu”. Divo Tùng Dương khẳng định: “Hoàng Thùy Linh hơn hẳn những đồng nghiệp khác cùng thời cô ấy. Những sản phẩm của Hoàng Thùy Linh luôn có sự riêng biệt, không chỉ là những ca khúc giải trí đơn thuần”. Còn chuyên gia, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận xét: “Linh hội tụ đủ các tố chất của một nghệ sĩ hiện đại”.

Hoàng Thùy Linh trong chặng đường hoạt động âm nhạc của mình không phải lúc nào cũng gặp “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Mà nói như cách của Hoàng Thùy Linh là: “Cuộc đời sẽ có lúc buồn, lúc vui, lúc lửng lơ hay lúc ta chẳng thể gọi tên được cảm xúc của mình. Hãy cứ chiều chuộng và đắm chìm, bởi mọi lựa chọn sẽ khiến mình hoàn thiện hơn.

Miễn là còn được sống, tôi sẽ còn yêu bản thân mình, sẵn sàng đón nhận những ván cờ mới vì biết rằng nó sẽ không bao giờ dừng lại.

Thử thách đã tôi luyện Hoàng Thùy Linh thành một người biết chấp nhận, thích nghi và hào hứng trước mọi biến động của thời cuộc.

Nhưng chính những quá trình ấy, kể cả là đau thương hay hạnh phúc, đã đưa tôi về lại gần với nguyên bản của chính mình: Một cô gái ưa tò mò và khám phá, khi mệt mỏi sẽ dừng lại nghỉ ngơi, rồi lại tiếp tục tò mò và khám phá trên hành trình vô vàn thú vị của cuộc đời”.

Hoàng Thùy Linh không phải người tiên phong với âm nhạc chất liệu dân gian đương đại. Cô là nghệ sĩ dẫn đầu đề cử giải âm nhạc Cống hiến năm nay.

Cô góp mặt trong 4 hạng mục đề cử gồm: Bài hát của năm, Music video của năm – với ca khúc “Gieo quẻ”, Album của năm – với “Link”, Nữ ca sĩ của năm. Hội đồng chuyên môn lại đánh giá cao MV “Gieo quẻ” hơn “See tình” bởi MV này đậm chất dân gian, cách triển khai khúc chiết, chặt chẽ.

Theo nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, thành phần ban giám khảo giải thưởng: “Ca khúc Gieo quẻ thể hiện yếu tố văn hóa truyền thống theo cách dí dỏm, khéo léo. Cùng với đó tác phẩm có thông điệp ý nghĩa như lời động viên mọi người với niềm vui mới, cuộc sống mới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.