Bóng đá

Giải mã cú bứt phá ngoạn mục của Man City

24/02/2021, 10:00

Dù khởi đầu không thực suôn sẻ nhưng Man City lại tạo ra cú bứt phá ngoạn mục thời gian qua.

img

Man City đang băng băng trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh. Ảnh: TalkSport

Đâu là nguyên nhân giúp đội bóng áo xanh thành Manchester duy trì chuỗi phong độ ấn tượng, giành kết quả có lợi ở mọi đấu trường.

Khi Man City thay đổi

Vòng 25 Ngoại hạng Anh mùa giải 2020 - 2021 tiếp tục chứng kiến phong độ ấn tượng của Man City khi thày trò HLV Pep Guardiola đánh bại Arsenal với tỉ số 1 - 0. Đây là trận thắng thứ 18 liên tiếp của đội chủ sân Etihad trên mọi đấu trường - một kỷ lục và là trận thắng thứ 13 liên tiếp của The Citizens tại giải đấu số 1 nước Anh.

Nếu tính bất bại, Man City thậm chí đang duy trì con số 25 ở tất cả các đấu trường. Lần cuối cùng Man xanh nhận thất bại đã diễn ra từ ngày 22/11 (thua Tottenham 0 - 2 tại Ngoại hạng Anh). Sau khởi đầu không suôn sẻ, giờ đây Man City đã thực sự trở thành cỗ máy chiến thắng.

Nhờ màn trình diễn xuất sắc thời gian qua, thày trò HLV Pep Guardiola đã vào chung kết League Cup, vào tứ kết FA Cup và độc chiếm ngôi đầu Ngoại hạng Anh với 10 điểm nhiều hơn đội xếp thứ hai - MU, 19 điểm nhiều hơn nhà đương kim vô địch - Liverpool.

Vậy nhờ đâu đội bóng dưới quyền HLV Pep Guardiola có thể thực hiện pha bứt phá ngoạn mục đến thế? Điểm nhấn đầu tiên trong lối chơi của Man City là sự chắc chắn nơi hàng thủ.

Đoàn quân áo xanh thành Manchester mới để thủng lưới 15 bàn sau 25 trận Ngoại hạng Anh. Đáng nói hơn, Ederson cùng đồng đội giữ sạch lưới tới 16 trận kể từ sau trận thua Tottenham. Cùng quãng thời gian này, không đối thủ nào chọc thủng lưới Man xanh được 2 lần.

Theo tờ Manchester Evening, đội chủ sân Etihad thực sự đã thay đổi cách tiếp cận trận đấu: “Hàng công của bạn có thể ghi nhiều hoặc ít bàn thắng nhưng sẽ không thành vấn đề nếu hàng thủ của bạn tốt như Man City. Pep Guardiola đã chú trọng hơn tới việc xây dựng hệ thống phòng ngự. Các hậu vệ áo xanh không được phép chơi bóng mạo hiểm như trước, họ hướng tới sự an toàn cao độ. Nhìn chung, Pep đã biến điểm yếu của Man xanh thành điểm mạnh”.

Tờ báo này cũng phân tích thêm, sự góp mặt của Ruben Dias chính là chìa khóa giúp hàng thủ Man City trở nên vững vàng hơn. Dù mới gia nhập sân Etihad hồi đầu mùa nhưng cầu thủ người Bồ Đào Nha nhanh chóng chứng minh được giá trị của mình.

“Với Ruben Dias, Man City dường như sở hữu một hậu vệ toàn năng bậc nhất Ngoại hạng Anh. Ruben chơi thông minh, nhanh nhẹn, chắc chắn và luôn đi trước tiền đạo đối phương một bước. Anh cũng kết hợp tốt với những đồng đội khác như Laporte, Ake và đặc biệt là John Stones”, tờ Manchester Evening phân tích.

Trong khi đó, The Star nhận định, thay đổi lớn nhất của Man City tới từ HLV Pep Guardiola: “Pep giờ không còn quá chú trọng tới tính cống hiến trong cách vận hành đội bóng. Man City vẫn đá đẹp nhưng sẵn sàng giành những thắng lợi tối thiểu. Chưa khi nào Man City có số trận thắng 1 - 0 nhiều như mùa giải năm nay”.

Không chỉ cải thiện hàng thủ, hàng công Man xanh cũng trở nên khó lường hơn. Theo The Star, việc Sergio Aguero chấn thương dài hạn vô hình chung lại khiến mặt trận tấn công của đội bóng áo xanh chơi biến ảo. Man City thường chơi mà không cần tiền đạo thực thụ, mỗi cá nhân đều có thể trở thành mũi nhọn chọc thủng lưới đối phương.

Rất khó cản bước thày trò Pep Guardiola

Sau vòng 25, nhiều tờ báo lớn ở Anh đã giật dòng tít: “Ai có thể cản Man City lao tới chức vô địch Ngoại hạng Anh?”. Và họ cũng tự đưa ra câu trả lời, rất khó để một đội bóng nào đủ sức khiến thày trò HLV Pep Guardiola đánh mất lợi thế quá lớn đang nắm giữ.

Tôi ngạc nhiên và ấn tượng với những gì toàn đội đã làm được suốt vài tháng qua. Tuy nhiên, kỷ lục sẽ bị chặn đứng vào một ngày nào đó, khi chúng tôi thất bại. Điều này là chắc chắn bởi không đội bóng nào đủ khả năng giành chiến thắng ở tất cả các trận đấu.
HLV Pep Guardiola


HLV Carlo Ancelotti của Everton, đội mới nhận thất bại 1 - 3 trước Man City tại vòng 24 Ngoại hạng Anh cũng có quan điểm tương tự: “Thực sự rất khó để tìm ra một cái tên khác xứng đáng hơn. Trong thời điểm này, Man City đang có tâm lý tốt. Họ có chất lượng tuyệt vời, họ có niềm tin, họ mạnh mẽ và tôi tin rằng việc người hâm mộ quan tâm lúc này chỉ là họ sẽ vô địch sớm mấy vòng”.

Quả đúng như vậy, nếu nhìn quanh một lượt các đội bóng đủ tiềm năng cạnh tranh cùng Man City, người hâm mộ thấy Tottenham đã giương cờ trắng với những thất bại liên tiếp.

Liverpool cũng gần như hết cơ hội bảo vệ ngôi vương khi vừa đánh rơi liền 12 điểm, tụt xuống vị trí thứ sáu. Chelsea trở lại mạnh mẽ dưới thời HLV Thomas Tuchel nhưng về cơ bản đội hình chưa đủ chiều sâu. Câu chuyện tương tự xảy ra với Leicester City, West Ham hay MU, ba đội đang bám đuổi Man City trong top 4.

“Ngược lại, Man City lại đang sở hữu lực lượng dồi dào, đảm bảo hai ngôi sao một vị trí và gần như tất cả đều đang có phong độ cao nhất. Bằng chứng là HLV Pep Guardiola xoay tua liên tục nhiều vị trí thời gian qua nhưng đội bóng áo xanh vẫn đảm bảo được sức mạnh”, chuyên trang Football365 viết.

Man City đối đầu Mochengladbach tại vòng 1/8 Champions League

Rạng sáng 25/2, Man City sẽ có chuyến làm khách trên sân Mochengladbach (Đức) tại trận lượt đi vòng 1/8 Champions League. Với những gì đã và đang thể hiện, The Citizens dĩ nhiên được đánh giá cao hơn. Mục tiêu của thày trò HLV Pep Guardiola là một chiến thắng để tạo lợi thế trước trận lượt về diễn ra sau đây hai tuần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.