Hậu trường sao

Giải mã “độ sung” của Cristiano Ronaldo

21/06/2018, 09:05

Dù sắp bước sang tuổi 34 nhưng tiền đạo Cristiano Ronaldo vẫn duy trì phong độ đỉnh cao cùng nguồn sức mạnh...

119

Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao trong nhiều năm

Dù sắp bước sang tuổi 34 nhưng tiền đạo Cristiano Ronaldo vẫn duy trì phong độ đỉnh cao cùng nguồn sức mạnh tưởng chừng như vô tận. Tất nhiên, để có được điều này, Ronaldo phải triệt để chuyên nghiệp trong ăn uống, tập luyện, ngủ nghỉ và cả... sex.

Không bỗng dưng là super man

Tiền đạo Cristiano Ronaldo đang có kỳ World Cup thứ tư cùng đội tuyển Bồ Đào Nha và tiền đạo này không hề cho thấy dấu hiệu của tuổi tác trong những bước chạy. Càng đáng nể hơn khi Ronaldo vừa trải qua một mùa giải căng thẳng cùng Real Madrid. Tính riêng tại La Liga, CR7 đá tới 22 trận với 2.293 phút, là cầu thủ có số phút nhiều thứ 4 ở sân Bernabeu sau: Casemiero (2.601 phút), Keylor Navas (2.430 phút) và Raphael Varane (2.324 phút).

Trong khi đó, tại Champions League, Ronaldo đá đủ cả 13 trận trong hành trình lên ngôi vô địch của “Kền kền trắng” với 1.170 phút, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào. Ngoài ra, Ronaldo còn cùng tuyển Bồ Đào Nha dự vòng loại World Cup 2018, Confed Cup và cùng Real Madrid dự Cúp nhà Vua, FIFA Club World Cup. Tính sơ sơ, cựu cầu thủ MU đã chinh chiến khoảng 50 trận ở mùa giải vừa qua.

Theo các chuyên gia thể thao, cầu thủ chuyên nghiệp đá 40 - 50 trận là điều bình thường. Tuy nhiên, ở tuổi 33, việc Ronaldo duy trì cường độ thi đấu cao như vậy thực sự đáng nể. Nên nhớ, kể từ mùa giải 2002 - 2003, khi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp, Ronaldo đã chơi đều đặn mỗi mùa ngót 50 trận. 15 mùa giải thể hiện phong độ đỉnh cao, Ronaldo được ví như người không phổi cùng nguồn sức mạnh vô tận. Nhưng nguồn sức mạnh này không tự nhiên được sinh ra, nó là kết quả của một quá trình khổ luyện cùng sự chuyên nghiệp đến khắt khe trong sinh hoạt của Ronaldo.

Nói về tập luyện, tiền đạo người Bồ Đào Nha chắc chắn là tấm gương cho mọi cầu thủ trẻ. Từ khi còn ở Sporting Lisbon đến khi chuyển sang MU và giờ là Real Madrid, Ronaldo luôn tập luyện với cường độ cực cao. “Ronaldo luôn về muộn nhất, anh ấy tự ở lại phòng tập đến khuya”, một nhân viên của Real Madrid chia sẻ. Không những vậy, Ronaldo luôn nghiên cứu, tham khảo để có được phương pháp tập luyện tốt nhất, phù hợp nhất với mình. Quinton Fortune, đồng đội cũ của CR7 tại MU cho biết: “Cậu ấy có thói quen đeo hai miếng chì nặng vào chân trong lúc tập. Thế nên, khi vào sân, đôi chân Ronaldo giống như đang múa, cực kỳ thanh thoát”.

Trên sân tập, Ronaldo thực hiện nhiều lần các bài tập chạy nước rút, nhờ vậy anh giống như một con sóc mỗi lần đuổi theo trái bóng. Trong phòng tập gym, Ronaldo chú trọng tới việc tập luyện cân bằng giữa các loại hình vận động như chạy, trèo, kéo, nâng, đẩy. Đó là lý do ngoài sức bền, sức mạnh, sức bật của ông bố bốn con đều gần như hoàn hảo. Theo thống kê của The Sun, CR7 bật cao được tới 2,63m, tốt hơn cả những tay ném bóng rổ ở giải nhà nghề Mỹ. Còn cú sút của Ronaldo đạt vận tốc cực đại lên tới 31,1m/s, gấp 4 lần tốc độ tên lửa đẩy tàu vũ trụ Apollo 11 lúc rời bệ phóng (7,3m/s).

“Bạn có thể tập luyện theo nhiều cách khác nhau nhưng điều tối quan trọng là bạn cần có thời gian khởi động đủ dài để làm ấm cơ thể. Đôi khi chỉ là việc chạy từ nhà tới phòng gym”, Ronaldo đưa ra lời khuyên. Cũng theo Ronaldo, nên biến tập luyện trở thành thói quen thường ngày và làm mọi lúc, mọi nơi. “Đừng nghĩ phải ra đường, phải tới phòng tập, hãy tập luyện ngay ở phòng ngủ, trên giường của bạn trước khi đi ngủ hoặc khi mới thức dậy. Khi nó đã trở thành thói quen, chúng ta sẽ cảm thấy mọi việc thật dễ dàng”, Ronaldo nói.

Để đáp ứng năng lượng cho nhu cầu tập luyện lớn như vậy, Ronaldo tất nhiên phải bổ sung nhiều thực phẩm. Thay vì ăn ba bữa, Ronaldo ăn tới sáu bữa gồm ba bữa chính và ba bữa phụ. Tổng thể, CR7 ăn những thức ăn giàu protein, ăn nhiều hoa quả, rau tươi, các loại hạt. Ngược lại, anh hạn chế sử dụng thức ăn nhiều đường, thức ăn đã qua chế biến và tuyệt đối kiêng đồ uống có cồn, có gas. Để chế độ ăn uống chuẩn chỉnh, anh đã đặt hàng một trung tâm dinh dưỡng lên thực đơn và thuê đầu bếp riêng chuẩn bị bữa ăn. Đáng nể ở chỗ, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Ronaldo không bao giờ phá vỡ thực đơn được định sẵn. Được biết, món ăn yêu thích nhất của tiền đạo thuộc biên chế Real là Bacalhau. Đây là món ăn hỗn hợp gồm: Cá tuyết, hành tây, khoai tây thái mỏng và trứng ốp la.

120

Ronaldo coi việc tập luyện như hơi thở hàng ngày

Ăn, ngủ, sex đều chuyên nghiệp

Ăn, tập chuyên nghiệp và có kỷ luật đã đành nhưng với Ronaldo, chừng đó chưa lột tả được hết những bí mật sức mạnh của siêu sao này. Cụ thể hơn, CR7 còn chuyên nghiệp cả khi... ngủ. Năm 2013, chuyên gia số 1 thế giới về giấc ngủ Nick Littlehales tới Real Madrid theo lời mời của Chủ tịch Florentino Perez để giúp “quy hoạch” giấc ngủ cho dàn siêu sao, khi đó còn được dẫn dắt bởi HLV Carlo Ancelotti. “Ronaldo đến gặp tôi ngay buổi tối khi tôi tới Madrid, cậu ấy muốn tôi thiết kế giúp cách ngủ tốt nhất, đảm bảo hồi phục thể lực nhanh, giảm căng thẳng. Tôi thấy ở cậu ấy sự khát khao và rất cầu thị nên tôi bắt tay vào thực hiện ngay lập tức”, Nick Littlehales nhớ lại.

Với kinh nghiệm của mình, Nick Littlehales tin rằng việc ngủ liên tục 8 tiếng/ngày gây ảnh hưởng xấu tới vận động, đặc biệt là khoảng thời gian từ 13h- 15h. Vì vậy, Littlehales xây dựng thời khóa biểu ngủ cho Ronaldo gồm 5 giấc ngủ 90 phút/ngày. Trước mỗi giấc ngủ, Ronaldo phải có vài bài tập nhẹ, hoàn toàn cách ly với điện thoại, tivi và các đồ điện tử. Nhờ thêm một số liệu pháp mát xa hay sử dụng đệm đặc biệt, giấc ngủ của Ronaldo rất chất lượng và sau khi tỉnh giấc, gần như anh chàng đã được “sạc” lại rất nhiều năng lượng, giảm căng thẳng.

Nhiều người thắc mắc, nếu theo phương pháp ngủ mà Littlehales xây dựng cho Ronaldo, anh sẽ sex vào lúc nào? Xin thưa, ngay cả sex, Ronaldo cũng rất chuyên nghiệp. Lâu nay, nhắc đến Ronaldo, nhiều người nghĩ ngay tới hình ảnh một cầu thủ nghiện sex bởi đâu đâu cũng thấy mấy nàng chân dài tố từng lên giường với anh. Tuy vậy, những thông tin đó hoàn toàn thiếu kiểm chứng. Theo một người bạn thân thiết của Ronaldo, trong các lần cùng Real Madrid du đấu. Ronaldo có sex nhưng rất chừng mực, mỗi tuần một lần và chỉ quan hệ với những cô gái khỏe mạnh. Nhưng đó là thời điểm anh “chăn đơn gối chiếc”. Còn khi có bạn gái, mỗi chuyến đi dài ngày, Ronaldo thường đưa bạn gái đi cùng để tiện bề “hành động”.

Thói quen “mỗi tuần một lần” được Ronaldo duy trì nhiều năm qua và gần như cố định vào tối thứ ba hàng tuần. Mặc dù vậy, theo liệu trình của Littlehales, Ronaldo sẽ phải sex vào sáng ngày thứ sáu hàng tuần. Việc làm “chuyện ấy” vào buổi sáng sẽ không ảnh hưởng tới 5 cữ ngủ của Ronaldo. Hơn nữa, cuối tuần là thời điểm cầu thủ cần vận động nhiều nên sex sẽ giúp Ronaldo hưng phấn hơn khi ra sân.

Cuối cùng, để đảm bảo thể lực sung mãn suốt một thời gian dài, Ronaldo cho rằng, vai trò của tinh thần rất quan trọng. “Sức mạnh tinh thần quan trọng không kém sức mạnh thể chất. Bạn phải đặt ra những mục tiêu và cố gắng hoàn thành nó một cách nghiêm túc nhất. Ngoài ra, tôi luôn giữ đầu óc được thư thái nhất có thể. Chỉ khi có trạng thái tinh thần tốt, chúng ta mới có được trạng thái thể chất tốt. Tôi vẫn dành thời gian rảnh để quây quần bên gia đình, chơi với con, thi thoảng là đi du lịch. Những suy nghĩ tích cực cũng dẫn tới một thể trạng tích cực”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.