Bóng đá

Giải mã “đôi chân ma thuật” của Nguyễn Quang Hải

30/04/2019, 07:00

Tiền vệ Nguyễn Quang sở hữu một đôi chân ngoại cỡ so với cơ thể và xung quanh đôi chân này có nhiều điều thú vị.

img
Nhờ đôi bàn chân to, Quang Hải luôn xử lý bóng rất gọn

Đôi chân của những siêu phẩm

Ngày 17/1/2019, đội tuyển Việt Nam gặp Yemen trong trận đấu tại vòng bảng ASIAN Cup 2019. Đoàn quân áo đỏ cần một chiến thắng để nuôi hi vọng đi tiếp nhưng những cơ hội cứ lần lượt trôi qua. Phút 38, Việt Nam được hưởng quả phạt trực tiếp từ cự ly chừng 30m và như thường lệ, Quang Hải đứng trước bóng. Sau vài bước đà, Hải ra chân dứt khoát, bóng bay thành hình vòng cung trước khi găm vào góc xa khung thành Yemen, một siêu phẩm ra đời. Bình luận viên Gabriel Tan của kênh FOX Sports khi đó phải thốt lên rằng: “Nguyễn Quang Hải, chúng ta hãy cúi chào anh ấy”. Bàn thắng này làm tiền đề cho thắng lợi 2-0 của Việt Nam, đưa đội bóng áo đỏ vào vòng 1/8, rồi tứ kết, lần đầu tiên trong lịch sử.

Cũng là một ngày tháng 1, chính xác là 15/1/2018, U23 Việt Nam chạm trán U23 Uzbekistan ở chung kết giải U23 châu Á 2018. Phút 42, khi tỉ số đang là 1-0 nghiêng về U23 Uzbekistan, Quang Hải thực hiện một pha sút phạt thần sầu xé lưới đối thủ, khiến triệu trái tim Việt Nam vỡ òa. Giới mộ điệu gọi đó là cầu vồng tuyết bởi cả sân Thường Châu ngập trong tuyết trắng. Dù U23 Việt Nam không thể lên ngôi vô địch nhưng bàn thắng của Quang Hải vẫn để lại dấu ấn cực đậm nét trong tâm trí người hâm mộ. Đó cũng là hình ảnh đại diện cho U23 Việt Nam đầy khát khao vươn lên.

Cho đến giờ, chưa ai thống kê số lần Hải “con” tạo ra siêu phẩm trên sân cỏ. Chỉ biết rằng, với đôi chân như nghệ sĩ ballet, Hải không ít lần khiến người xem phải trầm trồ. Mà chẳng riêng những bàn thắng, mỗi bước chạy, mỗi cú chạm bóng của tiền vệ gốc Đông Anh cũng như thêu hoa dệt gấm, mang đến nhiều cảm xúc. Ví như pha tung chân chuyền ngược tuyệt đỉnh, châm ngòi cho bàn thắng ấn định thắng lợi 4-0 của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan tại vòng loại U23 châu Á 2020. Sau tất cả, không ngoa khi cho rằng, Quang Hải sở hữu đôi chân đầy ma thuật.

Nhưng, ít ai biết rằng, đằng sau đôi chân ma thuật của ngôi sao 22 tuổi còn chứa đựng một bí mật. Dù chỉ cao 1,68m nhưng đôi bàn chân của Hải “con” lại lên tới cỡ 42, một điều khá hiếm gặp. “Ngay từ nhỏ, chân em đã to hơn các bạn cùng trang lứa vài cỡ nên mẹ mỗi lần mua giày hay dép cho em đều phải chọn cỡ của các anh lớn hơn. Nhưng điều này không mang đến phiền phức gì, ngoài việc mọi người khi gặp em đều nói chỉ thấy mỗi chân”, Hải vui vẻ kể lại.

Lớn lên, bàn chân to theo Hải chinh chiến hết sân bóng này tới sân bóng khác, từ các giải trẻ trong nước tới sân chơi quốc tế. Ở bất kỳ giải đấu nào, Hải cũng biết cách gây chú ý bằng những kỹ năng xử lý bóng mềm mại cùng khả năng xoay xở rất khéo léo. Theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, cựu HLV SLNA, với các cầu thủ bóng đá, bàn chân to đồng nghĩa với việc anh ta có một chân đế vững, dễ dàng giữ thăng bằng một chân.

“Việc giữ thăng bằng một chân rất quan trọng, nó giúp cầu thủ có thể xoay người 180 độ, thực hiện động tác qua người, lắc hông, dứt điểm hoặc đi bóng giật ngược lại phía sau tốt hơn. Bàn chân to phù hợp nhất đá tiền vệ và Quang Hải của Hà Nội FC là mẫu cầu thủ như vậy. Thế nên, tôi không ngạc nhiên khi Hải luôn cho thấy sự khác biệt trên sân và thường lập những siêu phẩm”, ông Vinh phân tích.

Chăm chân như… Quang Hải

img
Đôi chân Quang Hải đã trở thành thương hiệu

Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy, người từng sát cánh cùng U23 Việt Nam trong chiến dịch giải U23 châu Á 2019 tiết lộ, Quang Hải là cầu thủ cực kỳ có ý thức trong việc chăm sóc cho đôi chân. “Hải luôn tới phòng massage sớm nhất sau mỗi trận đấu để các bác sĩ trị liệu và ngâm nước đá. Việc này cực kỳ có ích, giúp tăng khả năng hồi phục của bàn chân cũng như các khớp”, bác sĩ Thủy cho biết.

Trong khi đó, cô Cúc, mẹ Hải chia sẻ, những ngày về nghỉ bên gia đình, cậu trò cưng của thày Park thường hay xỏ giày ra sân bóng ở làng chơi cùng bọn nhỏ và buổi tối Hải vẫn giữ thói quen ngâm chân bằng nước lạnh. Ngoài ra, Hải cũng ít khi tiếp xúc với vật sắc nhọn hoặc vận động chân quá mạnh nhằm tránh tổn thương cho đôi bàn chân. “Khi nằm ngủ em không bao giờ vắt hai chân vào nhau hoặc co lại mà luôn để hai chân thẳng song song. Như vậy đảm bảo mạch máu ở chân được thông suốt, mạch máu hoạt động tốt thì chân mới khỏe”, tiền vệ sinh năm 1997 nói thêm.

Rất chăm chút cho đôi chân của mình nên Quang Hải cũng khá kén trong việc chọn giày dép. “Em luôn chọn giày hoặc dép rộng hơn chân một chút để đảm bảo sự thoải mái khi đi. Nếu giày chật quá sẽ dễ gây rộp còn lỏng lại thiếu cảm giác, dễ trượt ngã. Bên cạnh đó, giày dép của em đều phải mềm. Em chỉ diện giày da cứng ở những sự kiện bắt buộc. Riêng giày thi đấu, em có nhiều giày mới nhưng thường chọn giày cũ khi vào sân bởi giày cũ bao giờ cũng mềm hơn, giúp em xoay chuyển dễ dàng hơn cùng trái bóng”.

Ngoài đời, Quang Hải rất giữ gìn đôi chân nhưng trên sân ai cũng thấy Hải đá rất nhiệt, thậm chí máu lửa. Đôi chân của chàng tiền vệ cao 1,68m cứ thoăn thoắt như một con sóc, xuất hiện ở mọi điểm nóng. Ngạc nhiên ở chỗ, tiền vệ này ít khi dính chấn thương, đặc biệt là chấn thương chân. “Em luôn cố gắng hạn chế va chạm trực tiếp chân với đối thủ và cách duy nhất là phải đẩy quả bóng thật nhanh khỏi chân mình trước khi đối thủ ập vào. Trường hợp bị ngã, em sẽ để người tiếp đất trước, chân tiếp đất sau bởi nếu chân tiếp đất trước thì nguy cơ xảy ra chấn thương sẽ cao hơn”, Quả bóng vàng 2018 nói.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy khẳng định, kết cấu xương chân của Quang Hải rất chắc, có khả năng chịu được những va chạm mạnh mà không tổn thương. Các bó cơ cũng có cấu trúc tốt, rắn chắc và phục hồi nhanh. Đây là tố chất cực kỳ cần thiết cho những VĐV thể thao chơi chân, nhất là bóng đá. Đương nhiên, để chơi tốt, Hải còn cần những tố chất thiên bẩm khác cùng thể trạng tuyệt vời.

Dù ít gặp chấn thương ở đôi chân nhưng không phải lúc nào Hải cũng ra sân với một đôi chân khỏe mạnh. “Hai trận đấu cuối vòng loại U23 châu Á 2020 em thi đấu đủ 180 phút nhưng chân không thực sự tốt nên em cũng tự cảm thấy chưa hài lòng với chính màn trình diễn của mình. Rất may các đồng đội đã tỏa sáng giúp U23 Việt Nam đạt được kết quả có lợi”, cầu thủ 22 tuổi kể.

Bí quyết lập siêu phẩm là khổ luyện

Khi được hỏi về bí quyết tạo ra những siêu phẩm trên sân cỏ, Quang Hải cho rằng đôi bàn chân không phải là yếu tố tiên quyết. Theo ngôi sao thuộc biên chế Hà Nội, sự khổ luyện cùng một tinh thần vững vàng mới quan trọng nhất: “Em tập sút phạt rất nhiều. Bên cạnh giáo án các thày đưa ra, khi có thời gian em đều tập thêm. Việc này giúp em làm chủ được kỹ thuật khi sút phạt, có cảm giác tốt nhất về lực cổ chân. Ngoài ra, em cũng giữ sự tập trung tối đa trước mỗi cú đá phạt, nhắm thật kỹ vào điểm mình muốn đưa quả bóng vào”.

Muốn đá hai chân như một

Ở bóng đá Việt Nam, thậm chí bóng đá Đông Nam Á, Quang Hải được coi là của hiếm khi có cái “kèo” trái khéo léo. Nhưng Hải cho biết, cậu muốn tập thêm kỹ năng chân phải để có thể chơi hai chân như một. “Mọi cầu thủ chuyên nghiệp đều muốn hoàn thiện hết các kỹ năng. Bản thân em cũng đang nỗ lực từng ngày để tự hoàn thiện, nâng cấp mình lên một tầm cao mới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.