Trong nước

Giải mã kỳ tích U23 Việt Nam: Điểm tựa hàng thủ!!!

22/01/2018, 14:05
image

Trên hành trình lịch sử của U23 Việt Nam, nhiều cái tên xứng đáng được ca ngợi nhưng công đầu thuộc về hàng thủ.

19

Hàng thủ U23 Việt Nam chơi vững vàng tại giải U23 châu Á 2018 - Ảnh: VFF

U23 Việt Nam tiếp tục tạo nên cột mốc lịch sử mới tại giải U23 châu Á 2018 khi giành quyền vào chơi ở vòng bán kết. Trên hành trình đó, hàng thủ đóng vai trò như một điểm tựa vững chắc để đoàn quân áo đỏ bay cao.

Từ nỗi lo thành điểm tựa

Tại Vòng chung kết châu Á 2018, U23 Việt Nam đã đưa người hâm mộ cũng như giới chuyên môn đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Sau thành tích vượt qua vòng bảng, nơi có sự góp mặt của hai đội bóng hàng đầu châu lục là U23 Hàn Quốc, U23 Australia, thày trò HLV Park Hang-seo tiếp tục khiến cả châu Á rung chuyển khi đánh bại ông kẹ U23 Iraq (vô địch năm 2013, về thứ ba năm 2016) ở tứ kết trong loạt đấu súng. Trên hành trình lịch sử của U23 Việt Nam, rất nhiều cái tên xứng đáng được ca ngợi nhưng công đầu nên thuộc về hàng thủ.

Lịch thi đấu vòng bán kết U23 châu Á 2018

15h00 23/1: U23 Uzbekistan - U23 Hàn Quốc
18h30 23/1: U23 Qatar - U23 Việt Nam

Dù để thủng lưới tới 3 bàn trong trận tứ kết nhưng nhìn tổng thể, tuyến phòng ngự của U23 Việt Nam vẫn có màn trình diễn thành công. U23 Iraq tấn công tốt hơn nhiều so với U23 Australia hay U23 Syria. Ngoài điểm mạnh thể lực, thể hình, đội bóng Tây Á còn cho thấy họ có mảng miếng, đá kỹ thuật chứ không chỉ cắm đầu tạt bóng. Sức ép lên khung thành Việt Nam suốt 90 phút thi đấu chính thức vô cùng lớn nhưng Tiến Dũng cùng đồng đội vẫn đứng vững, chỉ để thủng lưới 1 bàn. Hai bàn thua còn lại tới ở hiệp phụ, thời điểm U23 Việt Nam đã xuống sức trông thấy.

Không riêng trận gặp U23 Iraq, cả ba trận vòng bảng, thủ môn Tiến Dũng, hậu vệ Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Thanh đều chơi ấn tượng và chỉ để Hàn Quốc chọc thủng lưới 1 lần duy nhất. Ngoài phòng ngự tốt, các hậu vệ áo đỏ cũng hỗ trợ tấn công hiệu quả. Bàn thắng của Quang Hải vào lưới U23 Hàn Quốc xuất phát từ đường chuyền vào của Văn Hậu bên cánh trái. Bàn thắng của Văn Đức vào lưới U23 Iraq cũng xuất phát từ quả tạt bên cánh phải của Đình Trọng. Như vậy, không quá khi cho rằng, hàng thủ là điểm tựa để U23 Việt Nam bay cao tại giải U23 châu Á 2018.

Đáng nói hơn, trước ngày lên đường, hàng thủ là nỗi lo lớn nhất của U23 Việt Nam khi bộc lộ dấu hiệu thiếu chắc chắn ở những trận giao hữu. Nhưng chỉ sau ít ngày, tấm lá chắn trước khung thành đội bóng áo đỏ đã trở nên chắc chắn lạ thường nhờ khả năng phán đoán, đảm bảo vị trí và bọc lót cho nhau cực tốt.

Cả hệ thống vào cuộc

Đánh giá cao đóng góp của hàng thủ trong chiến tích của U23 Việt Nam nhưng HLV Triệu Quang Hà cho rằng, để có thể phòng ngự tốt như vậy, phải kể đến sự đóng góp của cả hệ thống. “Nếu chỉ có hàng thủ chơi tốt, U23 Việt Nam khó lòng đứng vững trước các đối thủ mạnh. Ở đây tôi muốn đề cập tới vai trò của cả hệ thống. Hàng tiền vệ, thậm chí tiền đạo cũng tích cực tham gia phòng ngự. Chúng ta thấy nhiều tình huống ngay cả Công Phượng, Quang Hải cũng lùi rất sâu tranh cướp bóng. Còn Đức Huy, Xuân Trường thường xuyên đóng vai trò chốt chặn”, ông Hà nhận định.

Cũng theo vị cựu HLV của Hà Nội FC, việc xây dựng được cả một hệ thống vận hành nhịp nhàng không chỉ giúp gia tăng sự chắc chắn của hàng thủ mà còn thúc đẩy được khả năng tấn công: “Trước đây, chúng ta đá với các đội hàng đầu châu lục thì chỉ tập trung bảo vệ khung thành rồi phất lên cho tiền đạo. Cách đá này khiến cầu thủ phía trên mất sức và không hiệu quả. Nhưng nay chúng ta tấn công bóng từ hậu vệ qua chân tiền vệ rồi tiền đạo. Nhờ tốc độ, kỹ thuật và số lượng nhân sự tham gia nên các mảng miếng tấn công đa dạng và sắc nét hơn, hiệu quả hơn”.

HLV Nguyễn Đức Thắng của Sài Gòn FC cho rằng, hệ thống phòng ngự tốt phải gồm tất cả các tuyến. Bên cạnh đó, HLV Đức Thắng đánh giá cao tài năng của HLV Park Hang-seo trong việc tập hợp các cá nhân thành một tập thể tốt. “Với vị thế của chúng ta, lựa chọn chiến thuật của ông Park khi đá giải châu Á là hợp lý. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, chưa đầy hai tháng, những gì ông ấy làm được là rất giá trị. Ông giúp các cầu thủ hiểu được mình là một phần của bộ máy và phải cùng tham gia vào vận hành cũng như tuân thủ tuyệt đối yêu cầu chiến thuật. Cạnh đó, sự biến hóa lối chơi trong những thời điểm cụ thể cũng nhịp nhàng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.