Thời sự Quốc tế

Giải mã lý do động đất 5,6 độ richter gây thiệt hại nặng nề cho Indonesia

23/11/2022, 10:23

Tính đến sáng 23/11, trận động đất tại tỉnh Tây Java, Indonesia khiến 268 người thiệt mạng, hơn 1.000 người bị thương, 22.000 ngôi nhà bị sập.

Con số thiệt mạng được dự báo có thể tiếp tục tăng cao do vẫn còn khoảng 151 người mất tích. Trong ngày 22/11, đội cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm những người mất tích, phát hiện thi thể dưới đống đổ nát tại thành phố Cianjur, tỉnh Tây Java. Đây là tỉnh có mật độ dân số cao nhất Indonesia, nằm cách thủ đô Jakarta 217km về phía nam.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết trận động đất xảy ra tại tỉnh Tây Java, Indonesia chiều 21/11 có cường độ 5,6 độ richter, tâm chấn nằm ở độ sâu 10km.

Câu hỏi đặt ra là tại sao trận động đất không quá mạnh nhưng lại khiến 22.000 ngôi nhà đổ sập, bao gồm một số trường học, bệnh viện, cơ sở công cộng. Một số tuyến đường, cầu cống trong khu vực cũng bị hư hại, một số khu vực trong tỉnh Tây Java bị mất điện sau động đất và thiệt hại về người lớn đến như vậy.

img

Đội cứu hộ khiêng thi thể nạn nhân thiệt mạng ra khỏi đống đổ nát. Ảnh - Reuters

Theo nhận định của giới chuyên gia, thông thường, ở những nơi có cơ sở hạ tầng vững chắc, một trận động đất cường độ 5,6 độ richter thì không quá lớn để gây thiệt hại trên diện rộng. Tuy nhiên, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, ngoài cường độ của động đất còn nhiều yếu tố khác dẫn đến mức độ thiệt hại như khoảng cách từ nơi xảy ra động đất tới khu vực bị ảnh hưởng, loại địa hình (có dễ xảy ra lở đất hay không…), cấu trúc cơ sở hạ tầng…

Chuyên gia chỉ ra, trong thảm họa động đất tại tỉnh Tây Java, “dù trận động đất chỉ có cường độ trung bình nhưng tâm chấn nông và xảy ra trong đất liền, gần nơi sinh sống của người dân. Rung chấn do động đất vẫn đủ để gây rung lắc mạnh, dẫn tới thiệt hại”, bà Gayatri Marliyani, Phó giáo sư Địa chất học tại Đại học Gadjah Mada, Indonesia nhận định.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất ở tỉnh Tây Java có tâm chấn trên đất liền ở độ sâu 10km, thuộc loại động đất tâm chấn nông, thường gây thiệt hại nặng hơn so với tâm chấn sâu.

Bà Marliyani cũng cho biết những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất nằm gần những đường đứt gãy địa chất tại tỉnh Tây Java. Đây cũng là nơi có nhiều đứt gãy nhất so với những khu vực khác trên đảo Java, theo bà Marliyani.

img

Một khu vực xảy ra sạt lở đất sau trận động đất ở Cianjur, Tây Java, Indonesia.

Theo hãng tin Reuters, nhiều ngôi nhà trong khu vực được xây dựng từ gỗ, bùn và bê tông, không đủ sức chống chịu trước rung chấn. Đồng quan điểm trên, ông Danny Hilman Natawidjaja, chuyên gia nghiên cứu về động đất tại viện nghiên cứu về địa kỹ thuật tại Indonesia, cho rằng cơ sở hạ tầng không đủ khả năng chống chịu trước động đất là một nguyên nhân chính khiến trận động đất hôm 21/11 gây thiệt hại lớn.

Indonesia thường xuyên xảy ra động đất, sóng thần, núi lửa phun do nằm trên “vành đai lửa” ở lưu vực Thái Bình Dương - nơi xảy ra phần lớn các trận động đất trên thế giới. Nhiều trận động đất tại quốc gia này có quy mô nhỏ, gây thiệt hại không đáng kể. Tuy nhiên, cũng đã có nhiều trận động đất gây thiệt hại nặng nề.

Mới tháng 2 năm nay, trận động đất mạnh 6,2 độ richter khiến 25 người thiệt mạng, hơn 460 người bị thương tại tỉnh Tây Sumatra. Vào tháng 1/2021, trận động đất 6,2 độ richter khiến hơn 100 người thiệt mạng, gần 6.500 người bị thương tại tỉnh Tây Sulawesi.

Trận động đất, sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004 khiến 230.000 người thiệt mạng tại hơn 10 quốc gia, trong đó nhiều nạn nhân sống tại Indonesia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.