Góc nhìn

Giải mã lý do Tổng thống Trump mời Nga trở lại nhóm G7

10/06/2018, 08:53

Vì sao Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Nga trở lại G7 trong khi phần lớn các thành viên khác phản đối?

Bên lề G7

Các nhà lãnh đạo của G7 bên lề hội nghị thượng đỉnh tại Canada

Tại Hội nghị thượng đỉnh của 7 cường quốc công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/6 ở Canada, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra đề nghị nên mời Nga quay trở lại diễn đàn này.

Ông Donald Trump nói: “Tôi không biết các vị thích hay không thích điều này, nhưng nhiệm vụ của chúng ta là phải quản trị thế giới. Chúng ta có G7 mà trước đây là G8 vì Nga đã bị chúng ta khai trừ. Giờ đây phải để Nga quay trở lại bởi họ cần ngồi với chúng ta bên bàn đàm phán”.

Chia rẽ nội bộ

Trừ Italia, các thành viên G7 còn lại đều phản đối đề xuất trên của ông Trump. Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố rằng "vào thời điểm này chưa có điều kiện nào cho phép Nga quay trở lại G7, trừ khi có bất kỳ tiến bộ đáng kể nào liên quan đến các vấn đề với Ukraine. Đó là quan điểm chung".

Theo bà Merkel, “Nga vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế, trong khi các thành viên còn lại của G7  luôn luôn tuân thủ các chuẩn mực của luật pháp quốc tế. Việc Nga sáp nhập Crimea là sự vi phạm như vậy”.

Còn ngay tại nước Mỹ, đề xuất của ông Trump đã vấp phải nhiều chỉ trích.

Trong khi ông Trump đổ lỗi cho người tiền nhiệm Obama về việc đã để cho Nga sát nhập bán đảo Crimea năm 2014, dẫn đến việc Nga bị ra khỏi G8; thì cựu phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia từ thời Tổng thống Obama, ông Ned Price, nói với CNN rằng:

"Sự việc ngày hôm nay cho thấy chính xác tại sao ông Putin lại háo hức muốn thấy ông Trump được bầu làm tổng thống". "Đối với Putin, đây là lợi tức đầu tư lớn và thật an toàn khi nói rằng khoản đầu tư của Moscow đã vượt xa cả những giấc mơ hoang dại nhất", CNN dẫn lời ông Price.

Giải mã lý do

Trump và Putin 1

Tổng thống Trump trao đổi với người đồng cấp Nga Putin

Nhưng Moscow đã từ chối lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin trả lời rằng, hiện tại Nga đang rất hài lòng khi tham gia các diễn đàn quốc tế khác nên nhận thấy không cần thiết phải quay trở lại G7.

Nhận định về vấn đề này, ông Mikhail Sinhelnikov-Orishak, chuyên gia nghiên cứu lịch sử nhận định:“Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump mời Nga trở lại G7 chẳng khác gì "lời mời xuông" bởi ông ấy thay đổi quan điểm như chong chóng".

"Hơn nữa, ông Donald Trump đã bị Quốc hội Mỹ tước đoạt quyền hành pháp trong mọi tuyên bố về Nga khi chính ông đã buộc phải ký phê duyệt Đạo luật HR-3364, trong đó xác định như đinh đóng cột rằng Nga là “quốc gia xâm lược”, chuyên gia Nga cho biết.

Ông Sinhelnikov-Orishak cho rằng, trên thực tế, với tuyên bố này, ông Donald Trump muốn răn đe nước chủ nhà đăng cai Hội nghị G-7 năm nay và cả các thành viên còn lại của G7 ở châu Âu rằng Mỹ sẽ tiếp tục cuộc chiến thương mại bất chấp sự phản đối của họ.

Giới phân tích cũng cho rằng, tuyên bố của ông Trump tại G7 còn nhằm chia rẽ quan hệ giữa Nga với Trung Quốc bởi Trung Quốc hiện nay chưa phải là thành viên G7. Đối thủ kinh tế số 1 của Mỹ lúc này là Trung Quốc chứ không phải là Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.