Hồ sơ tài liệu

Giải mã quan hệ Nga - Thổ, quân Syria thua đau trước IS

11/12/2015, 07:54

Giải mã quan hệ Nga - Thổ; quân Syria thua đau trước IS; Mỹ không tin Triều Tiên có bom H...

ban-ha-su-24
Quan hệ Nga - Thổ khó phục hồi sau vụ bắn hạ Su-24.

Căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ít khả năng tồi tệ thêm nhưng cũng không thể phục hồi sau vụ bắn hạ Su-24. Dưới đây là những viễn cảnh mà Tạp chí Russia Direct đưa ra về mối quan hệ này.

Cụ thể, tạo chí này cho rằng căng thẳng hai bên sẽ tiếp tục leo thang và có thể trở thành một cuộc đủng độ nếu Ankara tiếp tục ủng hộ người Turkmen ở Syria trong khi Nga không ngừng tấn công lực lượng này.

Quan hệ hai bên có thể sẽ đóng băng nếu hai bên tiếp tục các quan điểm như hiện tại. Cả Ankara và Moskva đều bất đồng chính kiến và không thể nào đối thoại.

Tạp chí Russia Direct cũng nêu viễn cảnh quan hệ hai bên dần phục hồi nếu như có một nước đứng ra hòa giải ở cấp quân sự và ngoại giao.

Việc phục hồi quan hệ cũng được Tạp chí Russia Direct đưa ra nếu như Nga - Thổ có được một cuộc gặp ở cấp cao nhất. Tức là ông Putin gặp người đồng cấp Erdogan.

Trung Quốc hoảng sợ vì... khẩu trang y tế giả

trung-quoc-khau-trang-giả

Khẩu trang 3M giả bị tịch thu tại Trung Quốc. (Ảnh: Weibo)

Ngày 10/12, tờ China News Service đưa tin, hải quan Thượng Hải đã thu giữ gần 120.000 khẩu trang y tế giả chuẩn bị được xuất khẩu. Sau khi thông tin này được công bố, người dân Trung Quốc đang lo sợ rằng khẩu trang mình dùng có phải đồ giả hay không.

Bởi lẽ, Bắc Kinh vừa phát đi báo động đỏ vì ô nhiễm không khí. Nhiều thành phố lân cận cũng đang chịu cảnh tương tự.

Mặc dù đưa thông tin về khẩu trang giả nhưng giới chức Bắc Kinh chỉ nói sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng chứ không nói cụ thể tác hại.

Triều Tiên có bom nhiệt hạch: Mỹ không tin

trieu-tien-bom-nhiet=hach

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Ngày 10/12, ngay khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sở hữu bom nhiệt hạch (bom H), chính phủ Mỹ đã lên tiếng bác bỏ.

Cụ thể, Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng Washington quan ngại về tuyên bố trên và khẳng định đây là hành động nhằm tạo bất ổn của Triều Tiên.

Vị này cũng khẳng định rằng, Mỹ hoài nghi tuyên bố của Triều Tiên nhưng sẽ xử lý thận trọng và khiến Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Quân chính phủ Syria thua đau trước IS

is
Ảnh minh họa.

Ngày 10/12, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói rằng IS vừa chiếm lại 2 thị trấn thuộc miền Trung Syria sau nhiều cuộc giao tranh đẫm máu.

Quân chính phủ Syria đã phải rút lui khỏi 2 thị trấn Maheen và Hawareen. Tuy nhiên, hiện quân đội Syria chưa xác nhận thông tin này.

Cùng ngày, nhóm vũ trang đối lập ở Syria có tên “Những người tự do vùng Sharm” (Ahrar Al Sharm) đã bất ngờ rustt khỏi cuộc họp của phe đối lập vì không đồng tình với việc nhiều nhân vật liên quan đến ông Assad được nắm quyền.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận tiêu diệt "Bộ trưởng Tài chính" Abu Saleh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.