Điện ảnh

Giải mã sức hút của “hiện tượng màn ảnh” Mr. Queen

31/12/2020, 06:14

Tập 6 bộ phim truyền hình Hàn Quốc Mr. Queen phát sóng tối 27/12 nhanh chóng chạm ngưỡng rating trung bình của Hàn Quốc là 11,8%.

img

Mr. Queen được coi là tác phẩm nhiều “vitamin cười” nhất dịp cuối năm 2020

Với lượng người xem ngày càng tăng cao qua mỗi tập, phim được kỳ vọng có thể trở thành “bom tấn gây cười” khép lại 1 năm đầy thăng trầm của nền điện ảnh Hàn Quốc.

“Quả bom” màn ảnh dịp cuối năm

Chính thức lên sóng từ ngày 12/12, Mr. Queen - tác phẩm Remake từ webdrama (phim chiếu mạng) Thái tử phi thăng chức ký (được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Tiên Chanh, Trung Quốc), trở thành một hiện tượng màn ảnh mùa phim cuối năm của Hàn Quốc khi liên tục thu về những thành tích đáng ngờ.

Theo Nielsen Korea, tập 1 phim đạt rating 8% trên toàn Hàn Quốc, cao nhất lên đến 9,9% và trung bình 8,7%, dẫn đầu mọi bộ phim trong khung 21h trên tất cả các kênh truyền hình cáp. Thành tích này đưa dự án hài - cổ trang của Đài tvN có tập mở màn cao thứ 3 trong lịch sử, sau Mr. Sunshine (năm 2018) - 8,9% và Encounter (năm 2018) - 8,7%.

Ngoài ra, tác phẩm của đạo diễn Yoon Sung Sik còn làm mưa làm gió trên khắp các diễn đàn phim trên thế giới. Các trích đoạn phim đều thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, tương tác.

Đỉnh điểm, trích đoạn nữ chính nhảy trên nền nhạc DDU-DU DDU-DU của nhóm nhạc BLACKPINK còn hút hơn 1,3 triệu lượt xem.

Việc sử dụng một bài nhạc Kpop trong bối cảnh cổ đại của phim được xem là một ý tưởng khá táo bạo nhưng qua lối diễn xuất đầy duyên dáng của Shin Hye Sun lại trở thành một hiện tượng.

Hàng loạt fanpae, diễn đàn liên quan đến bộ phim được thành lập với hàng triệu thành viên bàn tán sôi nổi. Chiến dịch truyền thông của Mr. Queen cũng hết sức độc đáo và hài hước khi “vương hậu” và “nhà vua” đều đã lập tài khoản Instagram để giao lưu với khán giả kiêm… “thả thính” lẫn nhau khiến khán giả thích thú.

Thái tử phi thăng chức ký nổi lên như một hiện tượng webdrama năm 2016 nhờ nội dung độc đáo. Dù không tiết lộ con số cụ thể nhưng phim nổi tiếng được sản xuất với kinh phí khá rẻ khiến tạo hình nhân vật sơ sài, ai thích gì mặc nấy, các cảnh quay chỉ lèo tèo vài ba nhân vật vì không đủ kinh phí trả cho diễn viên.

Tuy nhiên sang đến phiên bản Hàn Quốc, phim với sự đầu tư khủng hơn. Ê-kíp phim không tiết lộ con số đầu tư, song khán giả phải lóa mắt với những đại cảnh hoành tráng, dàn nhân vật hùng hậu, đặc biệt là những màn hô biến hoàng cung thành sàn diễn thời trang của hoàng hậu So Yong.

Về phần nội dung, đạo diễn Yoon Sung Sik khẳng định, ngoài chi tiết một người đàn ông ngã xuống hồ nước, xuyên không và “chuyển giới” thành nữ thì phần còn lại của câu chuyện sẽ khác hoàn toàn với bản gốc.

Phim lấy bối cảnh thời Joseon, kể về nam đầu bếp có tiếng Jang Bong Hwan (Choi Jin Hyuk) đang sống ở thời hiện đại, bỗng gặp tai nạn và trở về quá khứ. Mọi chuyện trở nên rắc rối khi anh bị tráo đổi hồn xác với hoàng hậu Kim So Yong (Shin Hye Sun).

Không chấp nhận bị biến thành nữ, Jang Bong Hwan tìm đủ mọi cách để thoát khỏi thân xác của Kim So Yong, đem đến hàng loạt tình huống làm người xem “cười ra nước mắt”.

Song, về sau, Jang Bong Hwan trong thân xác Kim So Yong dần thích nghi với hình hài nữ giới và cũng bắt đầu nhận ra nỗi khổ của vua Cheol Jong (Kim Jung Hyun) - phu quân của mình. Chuyện tình lãng mạn và lắm biến cố cũng từ đó mà tiếp diễn.

So với dàn diễn viên Trung Quốc, thì phiên bản Hàn Quốc lại được đánh giá cao về diễn xuất hơn hẳn. Bộ phim có sự tham gia diễn xuất của những cái tên nổi bật như Shin Hye Sun, Kim Jung Hyun, Bae Jong Ok, Kim Tae Woo…

Đặc biệt, Mr. Queen sở hữu hai tên tuổi bảo chứng rating là Shin Hye Sun và Kim Jung Hyun. Trong đó, nữ chính Shin Hye Sun đã được đánh giá cao về khả năng diễn xuất qua những bộ phim như: Golden Life, Secret Forest, Still 17 và Angel’s Last Mission: Love.

Dù là cảnh bi hay cảnh hài, diễn xuất của Shin Hye Sun cũng đều chinh phục người xem. Còn Kim Jung Hyun cũng là cái tên lấy đi nước mắt của rất nhiều khán giả khi từng thành công với vai “trai đẹp lừa đảo” trong bộ phim từng làm mưa làm gió đầu năm 2020 - Hạ cánh nơi anh.

Vì lẽ đó, “phản ứng hóa học” và màn tung hứng nhịp nhàng của bộ đôi nam, nữ chính là một trong số những yếu tố lôi kéo khán giả.

Hài hước và tranh cãi

img

Mr. Queen lên sóng lúc 19h giờ Việt Nam mỗi thứ bảy, chủ nhật trên đài cáp tvN

Là một tác phẩm remake, Mr. Queen được đánh giá cao khi biết cách chuyển hóa kịch bản từ nước bạn lồng vào lịch sử Hàn Quốc. Tuy nhiên, việc “lắp ghép” vào sử sách cũng tạo nên nhiều tranh cãi.

Cụ thể, phim có quá nhiều tình tiết được cho là bóp méo lịch sử và nhiều hành động mang ý nghĩa quấy rối tình dục.

Chẳng hạn, khi vua Cheol Jong nói với vương phi Kim So Yong về việc hãy tránh xa nhau khi ngủ, thì nữ chính bèn cảm thán rằng, hóa ra đây chính là bản chất của vị vua nổi tiếng tửu sắc sao, vậy thì lo sợ vô ích rồi.

Theo nhiều khán giả, câu thoại này hoàn toàn không phù hợp và có phần xỉ nhục những ghi chép về triều đại Joseon được UNESCO công nhận.

Ngoài ra, hình ảnh vương hậu Shin Jung bị mô tả như 1 kẻ mê tín dị đoan cũng gây làn sóng phẫn nộ lớn. Không những vậy, tên kỹ viện nơi vương phi So Yong giả trai đến chơi được đặt tên là Octajeong nhằm ám chỉ đến CLUB Octagon, nơi đã diễn ra vụ bạo hành tình dục tập thể lớn vào năm ngoái.

Điều này khiến nhiều người cảm thấy vô cùng phẫn nộ khi gán ghép 1 sự kiện nhạy cảm như vậy để trở thành trò cười giải trí.

Đỉnh điểm, ngày 15/12, đại diện Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc cho hay: “Đến 12h (giờ địa phương), chúng tôi đã nhận tổng cộng 763 khiếu nại từ người xem đối với Mr. Queen”.

Tuy đã giải thích “mọi nhân vật đều hư cấu”, bộ phim vẫn bị yêu cầu dừng phát sóng vì có phân đoạn “xuyên tạc lịch sử” trong một cảnh quay ở tập 2. Nhà sản xuất phải chính thức xin lỗi và cắt bỏ phân đoạn không đúng về triều đại Joseon.

Vượt qua mọi tranh cãi, Mr. Queen vẫn ngày càng bành trướng rating bởi những phân đoạn hài hước dồn dập. Trên các diễn đàn phim ảnh, khán giả cho rằng, những tình tiết hài hước, giải trí trong phim xuất hiện nhiều nhưng không khiên cưỡng, không bị loãng.

Đây cũng được coi là điểm sáng giá của bộ phim. Tất cả tuyến nhân vật từ chính - phụ đều có đất diễn riêng và thể hiện được sự hài hước của mình.

Phim đã hé lộ nhiều tình tiết cho thấy con đường chông gai của hai nhân vật chính. Từ ký ức đau khổ, bi kịch cho đến những mưu đồ riêng của vua Cheol Jong đều hứa hẹn những cú “bẻ lái” trong tương lai của kịch bản.

Phim vẫn còn 14 tập, hứa hẹn nhiều tình huống gay cấn chưa lên sóng. Nhưng với những thành công ban đầu, Mr. Queen hứa hẹn thực sự là một “quả bom” rating chất lượng, vui tươi, khép lại một năm nhiều biến động của ngành điện ảnh.

Nói như nam diễn viên Kim Jung Hyun trên Forbes: “Tôi tin rằng mọi người đều đang trải qua một khoảng thời gian khó khăn và căng thẳng vì đại dịch Covid-19. Tôi mong muốn thực hiện một dự án có thể khiến mọi người cười ngay cả giữa thời điểm này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.