Điện ảnh

Giải mã sức hút kỳ lạ của phim “Điên thì có sao”

23/07/2020, 06:09

Bộ phim “Điên thì có sao" từ khi lên sóng ngày 26/6 trở thành chủ đề nóng trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

img
Phim là một bức tranh hài hoà về cả nội dung và hình thức

Kể từ khi lên sóng ngày 26/6, bộ phim “Điên thì có sao” với sự tham gia của bộ đôi diễn viên Kim Soo Hyun và Seo Ye Ji trở thành chủ đề nóng trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

Thành tích chưa từng có trong lịch sử

Nối tiếp loạt cơn sốt của những bộ phim truyền hình Hàn Quốc từ đầu năm 2020 đến nay, bộ phim “It’s okay to not be okay” (tựa Việt: “Điên thì có sao”) tiếp tục gây bão màn ảnh thời gian gần đây. Dù không tiết lộ con số cụ thể, nhưng tính riêng số tiền cát-sê hàng trăm tỷ cho dàn sao hạng A như: Kim Soo Hyun, Seo Ye Ji, Park Gyu Young… cũng đủ thấy mức đầu tư của phim không hề nhỏ.

Bộ phim 16 tập với biên kịch Jo Yong và đạo diễn Park Shin Woo, kể về cuộc sống của chàng nhân viên y tế cộng đồng Moon Kang Tae (Kim Soo Hyun đóng) và nữ nhà văn mắc chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội Go Moon Young (Seo Ye Ji đóng).

Kang Tae một điều dưỡng dày dặn kinh nghiệm, tận tâm và chính trực. Cuộc sống của anh khá an toàn khi chỉ quẩn quanh việc chăm sóc người anh trai tự kỷ. Tuy nhiên, đôi lúc Kang Tae lại muốn trốn chạy, thoát khỏi số phận để tìm đến lý tưởng và ước mơ riêng.

Seo Ye Ji đảm nhiệm vai Go Moon Young, một nữ tác giả truyện thiếu nhi nổi tiếng với hoàn cảnh sống hoàn toàn trái ngược với Kang Tae. Cô cao ngạo, tự do tự tại, làm mọi điều mình thích, có đam mê và sẵn sàng theo đuổi đến cùng.

Song, ít ai biết rằng, tuổi thơ của cô đầy bất hạnh. Sống với một người mẹ luôn tìm cách thao túng con gái và một người bố bệnh tật, Moon Young trở nên lạnh lùng, mắc chứng chống đối xã hội và mất hoàn toàn niềm tin vào tình yêu.

Sự sắp xếp của số phận khiến Kang Tae và Moon Young gặp nhau. Hai con người mang những vết thương tinh thần tìm thấy nhau, cùng xoa dịu nỗi đau và rồi nảy sinh tình cảm.

Sau 10 tập, rating phim chỉ ở mức trung bình khoảng 5% nhưng lại là bộ phim truyền hình đầu tiên tại Hàn Quốc xếp hạng 6 trên BXH Netflix toàn thế giới. Đây là kỷ lục mà một phim truyền hình Hàn Quốc đạt được cho đến nay.

Trước đó, “Hạ cánh nơi anh”, “Tầng lớp Iatewon”... cũng phổ biến trên Netflix nhưng chỉ lọt top trong khu vực hoặc một số quốc gia. Gần đây nhất, “Quân vương bất diệt” đạt hạng 7 trên BXH toàn cầu của Netflix, trở thành phim truyền hình Hàn Quốc đạt thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng này.

Tại Trung Quốc, phim cũng nhận được đánh giá rất cao trên Douban với số điểm 8,8 - con số chỉ có trong mơ đối với các bộ phim của Trung Quốc trên Douban. Trên các diễn đàn, các trích đoạn phim thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và tương tác. Thậm chí, những câu nói của nhân vật nữ chính do Seo Ye Ji đảm nhiệm còn tạo thành trào lưu “thả thính” trong giới trẻ trên mạng xã hội.

Theo Gooddata, bộ phim và hai diễn viên chính luôn đứng đầu bảng xếp hạng những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong 4 tuần liên tiếp. Theo số liệu CPI dựa trên những dữ liệu thu thập từ Hệ thống Phân tích Thông tin Giá trị Nội dung Phát sóng (RACOI), bộ phim không chỉ giữ vững vị trí đầu trong 2 tuần liên tiếp mà còn duy trì được mức rating toàn quốc ổn định 5-6% (theo hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Nielsen Korea) và đứng đầu trong số các bộ phim truyền hình phát sóng cùng thời điểm.

Bức tranh hài hoà về nội dung và hình thức

img
Seo Ye Ji được khen ngợi là sự lựa chọn hoàn hảo với Kim Soo Hyun trong “Điên thì có sao”

“Điên thì có sao” không phải là một bộ phim tình cảm lãng mạn bình thường mà còn là cuốn nhật ký về quá khứ đầy phức tạp của các nhân vật, trở thành vết thương sâu sắc ám ảnh tâm lý của mỗi người. Nhưng điều quan trọng là liệu chúng ta có mở lòng mình và sẵn sàng đón nhận yêu thương lần nữa. Yếu tố trinh thám cũng là một trong những điểm nhấn tạo nên sức hút của bộ phim. Xuyên suốt phim là cuộc truy tìm sát nhân đã giết hại người thân của những nhân vật trong phim.

“Điên thì có sao” thuộc thể loại Psychological (tâm lý), không hiếm trên màn ảnh Hàn Quốc và đã từng thành công như “Bởi vì yêu anh”, “Kill me heal me”, “It’s okay - That’s love”... Song, phim vẫn tạo được chất riêng bởi hình ảnh chỉn chu, kỹ xảo chất lượng.

Mỗi tập phim sẽ tượng trưng cho một chương truyện với những tựa đề bí ẩn, mang phong cách truyện cổ tích. Mọi chi tiết nhỏ trong phim đều được đạo diễn và nhà làm phim chăm sóc kỹ lưỡng. Những phân cảnh hoài niệm trong quá khứ hay những phân đoạn gặp nhau của cặp đôi chính đều được đạo diễn chăm chút tỉ mỉ, tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh đọng lại cho người xem nhiều cảm xúc.

Bên cạnh nội dung cùng góc quay độc đáo, phim còn khiến khán giả choáng ngợp trong những phân cảnh trực quan đầy xuất sắc của đôi chính Kim Soo Hyun và Seo Ye Ji.

Trở lại màn ảnh sau 2 năm nhập ngũ, Kim Soo Hyun vẫn tiếp tục thành công trong việc thể hiện thần thái xuất sắc cùng tài năng diễn xuất của mình. Dù đảm nhận vai diễn một nhân viên y tế bình thường, anh vẫn có thể toát lên vẻ ngoài ấm áp cùng với khí chất sáng ngời.

Trong khi đó, Seo Ye Ji lại khiến khán giả điêu đứng với vai kiều nữ quái dị mắc chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội, có tính cách điên loạn nhưng không kém phần sang chảnh. Sự kết đôi của Kim Soo Hyun và Seo Ye Ji khiến khán giả “mãn nhãn” vì sự xứng đôi về ngoại hình cũng như sự ăn ý trong diễn xuất.

Được đầu tư, chăm chút kỹ từ kịch bản, việc chọn diễn viên, thiết kế trang phục của dàn diễn viên chính, đặc biệt gu thời trang đỉnh cao của nhân vật do Seo Ye Ji đảm nhiệm khiến khán giả bị lôi cuốn qua từng tập phim. Tờ Harian Jogia khẳng định: “Mỗi cuối tuần, cái tên Seo Ye Ji được công dân thảo luận rầm rộ không chỉ ở Hàn Quốc, mà trên toàn thế giới. Họ đã không chỉ bàn về diễn xuất tự nhiên, khuôn mặt xinh đẹp mà còn về những trang phục độc đáo của cô ấy”.

Sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua những giai điệu trầm bổng và lắng đọng của bộ phim. Từ “Because I love you more”, “You’re cold” cho đến “Goodbye” hay “Breath”, khán giả sẽ được đắm chìm trong những giai điệu tình yêu du dương, ngọt ngào.

Tác phẩm độc đáo kể những câu chuyện nhân văn

Dù rating không ở mức kỷ lục nhưng với sự đầu tư nghiêm túc của ê-kíp, “Điên thì có sao” vẫn được đánh giá là tác phẩm độc đáo mang đến nhiều câu chuyện nhân văn.

“Trong bài hát của Jessie J, cũng có câu “Okay not to be okay”. Cô ấy hát rằng nhìn thấy là lừa dối, mơ là tin, không sao cả. Có lẽ lấy cảm hứng từ những lời bài hát đó, bộ phim cùng tên đã xóa nhòa sự khác biệt giữa thực và ảo, sự tỉnh táo và điên rồ, giấc mơ và ác mộng, khiến các nhân vật không biết nên tin vào điều gì. Mỗi nhân vật của phim đều sống với cơn ác mộng của chính mình và vẫy vùng trong sự u ám của quá khứ trước khi họ có thể tiếp tục”, tờ Forbes bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.