Văn hóa - Giải Trí

Giải mã sức hút lạ kỳ của phim Quỳnh búp bê

23/10/2018, 07:11

Bộ phim Quỳnh búp bê đã chứng minh rằng: Không phải tất cả phim thuần Việt tại thời điểm này kém chất lượng.

21

Diễn viên Phương Oanh trong vai Quỳnh và NSƯT Nguyễn Hải trong vai ông Cấn, chủ nhà hàng Thiên Thai (Trong ảnh: Một cảnh trong phim Quỳnh búp bê, khi ông Cấn đe nẹt Quỳnh tiếp khách)

Rating luôn ở top đầu, dàn diễn viên thăng hạng

Sự ảnh hưởng của Quỳnh búp bê là không nhỏ, điều này không thể phủ nhận khi cái tên “Quỳnh búp bê”, “Lan cave”, “My sói”, “Phong Cấn”… xuất hiện liên tục trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội. Fanpage chính thức của phim luôn nhận được sự tương tác lớn từ khán giả với gần 400.000 lượt thích trang, mỗi thông tin liên quan luôn nhận được hàng chục nghìn lượt thích và hàng triệu lượt xem. Ông Lê Mạnh Phó, Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) cho biết: Sau 2 tháng tạm ngừng phát sóng vì bị dán nhãn 18+, rating của phim thường xuyên vượt mức con số 11%, đứng top đầu trong các chương trình phát cùng khung giờ của Đài Truyền hình Việt Nam. Trong khi các phim khác từng phát sóng cùng khung giờ này thường chỉ đạt 6-7%.

Sức hút của phim cũng kéo theo hàng loạt những giá trị khác cho nhà phát hành, đặc biệt là con số khủng thu về từ quảng cáo. Theo Thông báo số 110/2018 của Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình TVAD cập nhật ngày 30/8, trước khung giờ phát sóng Quỳnh búp bê (trước 21h30 thứ hai, ba hàng tuần) trên VTV3 từ 3/9, giá mỗi block quảng cáo 30 giây là 130 triệu đồng. Nếu quảng cáo phát trong phim thì giá được đẩy lên 140 triệu đồng cho mỗi 30 giây.

Quynh-bup-be5

 

Quỳnh búp bê còn là bộ phim tạo đất diễn và bước đà trong sự nghiệp diễn xuất cho nhiều diễn viên trong phim như: Thanh Hương, Phương Oanh, Doãn Quốc Đam, Trọng Lân… Diễn viên Trọng Lân, người đảm nhiệm vai Phong thừa nhận, dù chỉ xuất hiện trong 14 tập phim nhưng vai diễn đã giúp anh có nhiều cơ hội mới. “Đây là một vai diễn không quá dài nhưng những gì tôi làm ra và được đón nhận đã mở ra rất nhiều cơ hội cho tôi. Chẳng hạn như có nhiều người bạn mới, nhiều lời mời quảng cáo, dự sự kiện”, nam diễn viên sinh năm 1993 chia sẻ.

Sự thành công của Quỳnh búp bê, một bộ phim với kịch bản và ê-kíp thực hiện hoàn toàn của Việt Nam đã phần nào tạo cái nhìn khả quan về tương lai của truyền hình Việt. Đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết, đã từng làm nhiều phim, nhưng hầu hết chỉ có khán giả lớn tuổi thích, có lẽ phải đến Quỳnh búp bê mới được nhiều khán giả trẻ yêu mến hơn. “Tôi tâm niệm, bất cứ thông điệp, việc làm của mình luôn phải bắt nguồn từ những điều gần gũi từ nơi chúng ta đang sống. Những điều đó phải phản ánh đúng cuộc sống của chúng ta. Mình có thể học từ nước ngoài về kỹ thuật, cách tư duy nhưng tôi chỉ dùng những kỹ năng đó để truyền tải những chất liệu mang tính thuần Việt. May mắn, cả hai yếu tố đó khi kết hợp lại đã mang lại thành công nhất định cho tôi trong Quỳnh búp bê”, đạo diễn Mai Hồng Phong nhận định.

Những nhân vật thức tỉnh người xem

Đạo diễn Mai Hồng Phong cho hay, mỗi nhân vật trong phim đều có quá khứ, có sự biến chuyển tâm lý và anh luôn muốn tìm ra lý do sâu xa vì sao họ vào con đường này, họ tồn tại như vậy có thấy hài lòng không, có tìm mọi cách để tồn tại hoặc thoát ra hay không? Lan, Cảnh tồn tại vì ân nghĩa, vì gia đình nhưng không thể để tất cả các nhân vật như thế được, đó là lý do có sự xuất hiện của My “sói”.

mi-soi

 

“My “sói” là minh chứng cho việc rằng trong xã hội luôn có nhiều kiểu người khác nhau. Cô ta là người sinh ra làm nghề mại dâm, luôn có sự hằn học với người đời, luôn có những suy nghĩ bệnh hoạn, là hiện thân của những con người cực đoan. Trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy, cũng có những loại người như thế. Tất cả những chuyển biến tâm lý đó đều được chúng tôi, tính toán trong quá trình làm việc”, đạo diễn Mai Hồng Phong nói.

Tuy nhiên, việc khán giả quá nhập tâm và thấu hiểu cho nhân vật lại khiến đạo diễn và diễn viên trong phim gặp phải nhiều tình huống dở khóc, dở cười. “Một số diễn viên trong phim bị doạ đánh, hay khán giả nói tôi sao ác thế khi để cuộc đời Lan đau khổ như vậy. Nhưng thật ra, cuộc đời của Lan bi thảm như vậy là hệ luỵ của những suy nghĩ ích kỷ, những đố kỵ. Tưởng chừng như trong xã hội hiện nay người ta nhân ái hơn, bớt đố kỵ hơn thì những nhân vật như Quỳnh, Lan vẫn không được như vậy. Lan đôi khi cũng là một nhân vật thức tỉnh người xem hãy cứ phẫn nộ, hãy cứ thương xót đi để khi chúng ta gặp những người như vậy ngoài đời hãy tìm cách ứng xử sao cho phù hợp”, đạo diễn Mai Hồng Phong bộc bạch.

Một bộ phim về thế giới ngầm được khán giả chấp nhận

Mại dâm là đề tài không mới trong lĩnh vực điện ảnh, nhưng để khai thác một cách chân thực, khéo léo lại là một điều không dễ và hiếm có tác phẩm thực sự thành công như bộ phim Quỳnh búp bê của đạo diễn Mai Hồng Phong. Đặc biệt, trong bối cảnh khán giả bắt đầu bội thực với dòng phim remake, những đề tài thanh xuân, tình yêu tay ba, Quỳnh búp bê nổi lên như một hiện tượng, một gia vị mới lạ. Với đề tài vẫn được coi là nhạy cảm, đạo diễn Mai Hồng Phong đã khai thác tận cùng những góc khuất trong cuộc sống của những cô gái làm nghề mại dâm: Từ việc đi tiếp khách, cảnh sinh hoạt hàng ngày, những câu chuyện về “thế giới ngầm” đến việc khai tác nội tâm và hoàn cảnh đưa đẩy họ đến với công việc này.

Quynh-bup-be2

 

Điểm cộng cho phim là dàn diễn viên trẻ, đầy nhiệt huyết và sắc màu như Thanh Hương (vai Lan), Thu Quỳnh (vai My), Phương Oanh (vai Quỳnh), Doãn Quốc Đam (vai Cảnh), Trọng Lân (vai Phong). Cùng đó, bộ phim dựa trên kịch bản từ câu chuyện của một cô gái cùng tên do nhà báo Phạm Kim Ngân và cộng sự chấp bút. Hiện tại, cô gái này đã ngoài 30 tuổi, có một cuộc sống hạnh phúc bên gia đình, mọi nỗi đau của cô đều được chôn vùi trong quá khứ. Quỳnh búp bê do đó không cần những câu chuyện kinh hoàng, bối cảnh hoành tráng hay những câu thoại triết lý kiểu “đao to búa lớn”, tất cả đều gói gọn trong hai chữ “rất đời” rất trúng với bối cảnh hiện đại ngày nay.

Diễn viên Doãn Quốc Đam chia sẻ, để tìm những chất liệu chân thực nhất cho vai Cảnh, anh đã phải liên hệ với những người bạn làm trong ngành nghề nhạy cảm này, đến các quán karaoke gần giống như nhà hàng Thiên Thai trong phim để hiểu rõ hơn. Còn với diễn viên Trọng Lân (vai Phong), việc từng có thời gian làm ở quán bar khi còn sinh viên, cũng giúp anh dễ dàng chinh phục khán giả qua vai “Phong Cấn”. “Khi vào vai Phong, tôi chỉ việc mở lại chiếc “ngăn kéo kinh nghiệm” nho nhỏ của mình, tìm những tính cách ngông nghênh, nghịch ngợm của một cậu ấm để mang vào chính vai diễn ấy”, nam diễn viên tâm sự.

Đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết, với các dòng phim thân phận như Quỳnh búp bê, buộc đạo diễn và diễn viên phải khiến khán giả tin đó là sự thật thì họ mới dành nhiều tình cảm. Do đó, trong quá trình làm phim, anh luôn nghĩ rằng phải duy trì hai trạng thái cảm xúc là xót xa, căm phẫn nhân vật, mới tác động mạnh mẽ vào cảm xúc của khán giả. Nếu khán giả xem mà cứ cảm giác “lờ nhờ”, quen quen hay vẫn chưa đã thì vẫn chưa thể chấp nhận được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.