Âm nhạc

Giải mã thành công của ban nhạc Hàn Quốc BTS

29/09/2020, 06:29

Từ một nhóm nhạc bị xem thường khi có xuất thân từ một công ty giải trí nhỏ, BTS vươn lên trở thành nhóm nhạc nổi tiếng toàn cầu.

img
BTS hiện được xem là nhóm nhạc toàn cầu

Vị vua âm nhạc mới của giới trẻ châu Á?

BTS vừa gây chú ý khi trở thành nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc đầu tiên và duy nhất phát biểu tại sự kiện Generation Unlimited ở trụ sở Liên hợp quốc (New York, Mỹ). Bài phát biểu của nhóm được đánh giá mang tính lịch sử với nền âm nhạc K-Pop khi truyền tải cảm hứng và thức tỉnh giới trẻ hãy lắng nghe bản thân mình, nỗ lực để đạt được ước mơ. “Tôi gia nhập BTS nhưng còn vô vàn rào cản. Đa số mọi người cho rằng, chúng tôi vô vọng. Nhưng tôi vô cùng may mắn khi đã không buông bỏ tất cả”, RM - trưởng nhóm BTS phát biểu.

Quả thực, BTS là một sự kinh ngạc với khán giả trên thế giới. Năm 2013, nhóm ra mắt dưới sự đứng đầu của Big Hit Entertainment - một công ty giải trí nhỏ không có tiếng tăm tại K-Pop, lại đang gánh nhiều khoản nợ. Những năm ấy, BTS bị coi thường, xem nhẹ. Nhưng chỉ sau 7 năm, BTS trở thành nhóm nhạc thành công nhất Hàn Quốc và là cái tên “làm mưa làm gió” thị trường quốc tế.

BTS được so sánh với nhóm nhạc huyền thoại The Beatles năm nào, khi nhóm thâm nhập vào thị trường nhạc Pop ở Mỹ. Trước BTS, chỉ có The Beatles, Elvis Presley, Frank Sinatra và một số nghệ sĩ khác đứng đầu bảng xếp hạng album Billboard hai lần.

Theo chia sẻ của Stephen - chuyên gia văn hóa K-Pop trên tờ VOX, BTS bị ảnh hưởng nhiều bởi nhóm nhạc Big Bang. Nếu hỏi ai đó từng quan tâm Kpop thời kỳ đỉnh cao của Big Bang, họ sẽ trả lời BTS không có gì mới. “Thành công tầm quốc tế của BTS không phải đột phá nhưng chắc chắn đã nâng tầm cho K-Pop”, Stephen nhận định.

Dễ thấy, BTS giống hệt Big Bang ở điểm có xuất phát điểm là tài năng, theo đuổi phong cách “không đụng hàng”. Tuy nhiên, tầm nổi tiếng của Big Bang mới ở châu Á và dù đã từng thâm nhập vào Mỹ nhưng chưa đạt được nhiều thành tựu. Trong khi đó, những kỷ lục của BTS đã khẳng định vị thế của nhóm tại thị trường giải trí US - UK - điều mà Big Bang chưa làm được. Thậm chí, tờ báo nổi tiếng The Guardian từng gọi BTS là “nhóm nhạc số 1 thế giới hiện nay” kể từ thời điểm One Direction tạm tan rã.

Công thức nào đã tạo nên thành công?

img
Từ một nhóm nhạc bị coi thường vì xuất thân từ công ty giải trí nhỏ, BTS vươn lên nổi tiếng thế giới

Không phải tự nhiên mà nhóm nhạc này sở hữu 19,4 triệu người theo dõi trên Twitter và 23,7 triệu trên Instagram. Chính Army - fanclub của nhóm đã bỏ ra 300 triệu phiếu bầu trực tuyến để nhóm giành được giải thưởng Billboard. Sự thành công của BTS là nhóm có những khác biệt so với hầu hết các nhóm nhạc thần tượng khác của K-Pop.

Khác biệt đầu tiên chính là con đường đi lên bằng truyền thông. Thực tế ban đầu, vì đi từ công ty nhỏ nên nhóm không cạnh tranh được với các nhóm nhạc khác để xuất hiện trên kênh truyền hình lớn, đành phải xuất hiện trên truyền hình cáp và lập kênh BangtanTV trên YouTube để quảng bá.

Ở đó, vì không phải tên tuổi lớn nên 7 chàng trai tự do thể hiện cá tính, không phải giấu diếm, giữ hình ảnh. BTS liên tục sản xuất nhiều nội dung khác nhau, sử dụng tất cả các tài nguyên như chương trình ăn uống, nội dung giải trí, phát nhạc, hậu trường, cuộc sống… đưa lên mạng xã hội. Nào ngờ từ đây, các video của nhóm dần lan rộng rồi vượt khỏi biên giới, tạo một cơ sở để có lượng fan quốc tế bền vững.

Có thể nói, Big Hit - công ty quản lý BTS đã thiết lập thành công mối quan hệ với khán giả thông qua sản xuất và phân phối nội dung bằng các phương tiện truyền thông xã hội đa dạng. Marsha - đồng sở hữu BTS Radio UK - kênh chuyên quảng cáo các chương trình của BTS tại Anh nhận định, Big Hit vô cùng thông minh khi luôn lắng nghe người hâm mộ, quan tâm và đáp ứng mọi yêu cầu của họ và nhất quán nội dung trong tất cả công việc từ làm V-lives, video, album và concert.

Big Hit tận dụng các khung giờ vàng để giúp BTS được biểu diễn trên nhiều chương trình truyền hình, từ đó, các nghệ sĩ US-UK nổi tiếng như: Steve Aoki, The Chainsmokers, Nick Minaj… cũng nghe và biết đến BTS, tạo các mối quan hệ hợp tác để đưa tên tuổi nhóm ra quốc tế. Cùng đó, các sản phẩm của nhóm còn có phụ đề tiếng Anh để tạo sự kết nối với những khán giả không cùng ngôn ngữ.

Không thể phủ nhận, mạng xã hội đóng một phần rất lớn vào sự thành công của nhóm. Chính thành viên Suga từng thừa nhận với BBC Radio 1: “Nếu không có mạng xã hội, chúng tôi đã không thể thành công như vậy”. Tờ Lifestyle gọi BTS là “những kẻ thống trị kỷ nguyên kỹ thuật số” khi biết tận dụng tối đa mạng xã hội cho bước phát triển của mình.

Theo Michelle Cho - Giáo sư Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Toronto, BTS là một trong những nhóm K-Pop đầu tiên hoạt động tích cực trên Twitter. Nhóm đăng vlog trên YouTube, chia sẻ về cuộc sống trên các nền tảng như AfreecaTV và V-Live. BTS xây dựng hình ảnh là những trải nghiệm chân thực của những người trẻ tuổi.

“BTS phải dựa vào người hâm mộ để đi lên, khác các nhóm khác dựa vào công ty quản lý. Có lẽ, số lượng người theo dõi trên Twitter đã giúp BTS gây chú ý với truyền thông, đưa tên tuổi nổi lên”, Cho nhận định.

Khác biệt nữa mang tính “chìa khóa” quyết định thành công của BTS là âm nhạc và hình ảnh. Từ những năm 2014, khi âm nhạc K-Pop hầu hết chủ yếu nói về chuyện tình yêu, BTS lại hướng tới những chủ đề cuộc sống, bắt nạt, chủ nghĩa cá nhân, tinh thần… và chú trọng phần thông điệp. Bang Si Hyuk - CEO của Big Hit nói về lối đi riêng của BTS trên Time: “Tôi hứa cho họ theo đuổi dòng nhạc họ muốn, vì với hiphop, họ có thể bày tỏ suy nghĩ của mình. Tôi đã giữ lời và tin BTS đã chạm đến thứ mà giới trẻ trên khắp thế giới đang muốn giải quyết”. Nhóm đã đến thành công bằng cá tính của mình, chất nhạc riêng và câu chuyện truyền tải trong từng ca khúc.

Theo tờ VOX, lối đi của BTS mang màu sắc của nhóm nhạc đình đám Big Bang trước đây khi nói lên các vấn đề của thanh niên theo cách trung thực và thẳng thắn, nhưng Big Hit hệ thống hóa các vấn đề tốt hơn và quảng bá mạnh mẽ để tiếp cận với công chúng.

BTS gồm 7 thành viên: Jin, Suga, J-Hope, RM, Jimin, V và Jungkook đã liên tiếp lập hàng loạt kỷ lục như: Nghệ sĩ K-Pop đầu tiên giành giải thưởng tại Billboard Music Award, nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên và duy nhất đạt vị trí số 1 trên BXH Billboard 200 với album “Love Yourself: Tear”, nhóm nhạc K-Pop đầu tiên nhận được chứng nhận vàng của Hiệp hội Công nghiệp âm nhạc Hoa Kỳ (RIAA) với ca khúc “MIC Drop Remix” tiêu thụ hơn 500.000 bản. Gần đây nhất, MV “Dynamite” là MV K-Pop cán đích 400 triệu lượt xem nhanh nhất (sau 35 ngày)…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.