Thể thao

Giải mã thất bại của ĐT Tây Ban Nha tại World Cup 2014

19/06/2014, 13:43

Sau 2 trận thua liên tiếp, Tây Ban Nha sớm phải nói lời chia tay World Cup 2014. "Nhà vua" đã băng hà theo một kịch bản ít ai nghĩ tới và đâu là nguyên nhẫn đến thất bại của La Roja.

Sau 2 trận thua liên tiếp, Tây Ban Nha sớm phải nói lời chia tay World Cup 2014. “Nhà vua” đã băng hà theo một kịch bản ít ai nghĩ tới và đâu là nguyên nhẫn đến thất bại của La Roja.

Sự bảo thủ của Del Bosque đã làm hại Tây Ban Nha
Sự bảo thủ của Del Bosque khi duy trì lối chơi tiki-taka đã làm hại Tây Ban Nha

Các CLB Tây Ban Nha đi sâu tại Champions League

Champions League mùa giải vừa qua chứng kiến sự bá chủ của bóng đá Tây Ban Nha khi Atletico và Real đều vào tới tận chung kết. Một đội bóng khác là Barca cũng vào tới tứ kết. Việc chinh chiến ở nhiều đấu trường khiến các ngôi sao của Real, Barca và Atletico có thể nói đã trải qua một mùa giải mệt lử. Trong khi đó, thành phần chính của ĐT Tây Ban Nha lại là tập hợp của các ngôi sao đến từ 3 CLB trên (7 Barca, 4 của Real và 4 của Atletico). Với những đôi chân mệt mỏi, tất nhiên La Roja không thể chơi với những gì tốt nhất của mình.

Trụ cột xuống phong độ

So với kỳ World Cup cách đây 4 năm hay tại Euro 2012, nhiều trụ cột của ĐT Tây Ban Nha như Xavi, Pique, Iniesta, Alba, Busquets mà đặc biệt là Casillas đã không giữ được phong đội đỉnh cao. Đây chính là xương sống trong lối chơi mà HLV Del Bosque xây dựng cho La Roja nên không khó hiểu khi Tây Ban Nha thi đấu dưới sức tại World Cup 2014.

Tiki-taka bị bắt bài

Sau nhiều năm thống trị bóng đá thế giới, lối chơi tiki-taka từng đưa Tây Ban Nha và Barca lên đỉnh vinh đang đã có dấu hiệu bị các đối thủ bắt bài. Việc Barca hay Bayern thất bại tại Champions League chính là minh chứng rõ nhất cho điều này. Del Bosque không phải không nhận ra nhưng ông không dám thay đổi. Tây Ban Nha vẫn đến World Cup với “bảo bối lỗi thời” tiki-taka và kết quả là đội bóng xứ bò tót đã bị các đối thủ dạy cho một bài học.

Lời nguyền cho các nhà vô địch

Trong lịch sử bóng đá thế giới, chưa đội tuyển nào giành liên tiếp 4 danh hiệu lớn thế giới và cấp châu lục liên tiếp. Các đội châu Âu chưa một lần đăng quang khi World Cup tổ chức tại Nam Mỹ (tuy nhiên Brasil từng vô địch tại Thụy Điển năm 1958). Kể từ năm 1962 đến nay, chưa đội nào bảo vệ được cúp vàng VĐTG. Tất cả những “lời nguyền” trên đều chống lại Tây Ban Nha.

Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.