Quốc tế

Giải mã Thụy Điển, Anh phá dớp sau 28 năm

07/07/2018, 23:20

Chơi đầy bản lĩnh, tuyển Anh đang liên tiếp phá những cái dớp đeo bám họ suốt hàng chục năm trời.

anh

Lần đầu tiên từ năm 1990, Anh đặt chân vào Bán kết World Cup

Sau trận đấu với Thụy Điển, dù thắng hay thua, World Cup 2018 vẫn sẽ trở thành cột mốc đáng nhớ với tuyển Anh. Vài ngày trước cái dớp thua ở loạt sút luân lưu đã bị phá, và giờ là đến việc lọt vào Vòng Bán kết World Cup - lần đầu tiên từ năm 1990.

Những gì thầy trò HLV Southgate làm được năm nay thực sự đáng để người Anh ăn mừng. Suốt quãng thời gian 1994-2014, thành tích đấu World Cup của tuyển Anh phập phù tệ hại. Năm 1994 bị ngồi nhà; năm 1998 bị loại ở vòng hai; hai năm 2002-06 bị loại ở Tứ kết; năm 2010 bị loại ở vòng hai. Tức là chẳng hơn được tuyển... Mỹ.

Mọi thứ tệ hơn khi cùng khoảng thời gian đó, các đại gia khác lần lượt bứt phá. Cùng đất châu Âu, từ Đức - Ý - Pháp đến Tây Ban Nha đều lên ngôi vô địch, Hà Lan vào đến chung kết. Ở châu Mỹ, Brazil vô địch tới 2 lần, Argentina có 1 chức Á quân. Chỉ có Anh là trượt dài theo thất vọng.

Tam Sư không hề thiếu các ngôi sao lớn. Mấy thập kỷ qua lần lượt chứng kiến những tên tuổi chao đảo cả thể giới. Những năm 90 là Teddy Sheringham, David Beckham, Michael Owen. Sang tới 2000 là Wayne Rooney, Rio Ferdinand, Frank Lampard, Steven Gerard. Những hảo thủ bậc nhất khi khoác áo câu lạc bộ, nhưng cứ về tuyển Anh là gây thất vọng.

Vậy điều gì xảy ra với tuyển Anh của năm 2018. Sự thực, họ lại được cho là đội hình ít sao chưa từng thấy. Harry Kane là cái tên duy nhất thuộc hàng siêu sao. Số còn lại chỉ dừng ở mức biết tên như Dele Ali, Rahem Sterling. Có cả những cầu thủ mà ở cấp câu lạc bộ vẫn bị xem là tiềm năng như Rashford, Lindergard. Bản thân HLV Southgate cũng không thuộc dạng máu mặt như Fabio Capello, Roy Hodgson hay Sven Eriksson trước đó.

Trong cái dở có cái hay, ít tiếng tăm đem lại cho tuyển Anh năm nay điều mà họ luôn thiếu: bầu không khí thoáng đãng để chơi bóng. Do ảnh hưởng từ giải Ngoại hạng Anh, người hâm mộ thế giới luôn có sự quan tâm, yêu thích và thậm chí kì vọng thái quá với Tam sư. Các tập thể tuyển Anh nhiều sao trước kia thường bị đặt trong tình trạng căng cứng vì áp lực. Năm nay thì không, và thành quả là chuyến đi ngày càng sâu của thầy trò ông Southgate.

Nhờ tính toán và một chút may mắn, lộ trình của tuyển Anh vẫn đang dễ thở. Đối thủ sắp tới của họ là kẻ thắng trong cặp đấu Croatia vs Nga - hãy còn nhẹ chán so với nhánh đấu mà Bỉ gặp Pháp. Chưa có lúc nào mọi thứ lại ủng hộ tuyển Anh trong lúc này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.