Thời sự Quốc tế

Giải mã vũ khí của Nga thoắt ẩn nhưng có thể làm biến mất cả 1 đô thị

09/12/2020, 11:00

Báo chí Nga khẳng định nước này sở hữu một loại vũ khí có thể làm biến mất đột cả một siêu đô thị lớn mà không ai hay biết.

img

Tên lửa hành trình Burevestnik

Trong một bài viết đăng tải đầu tuần này, quan sát viên đến từ báo về quân sự và công nghiệp của Nga cho biết, hệ thống tên lửa hành trình mang tên Burevestnik với động cơ hạt nhân và đầu đạn công suất 2 megaton có khả năng tàng hình cực mạnh.

Kể cả máy bay với hệ thống radar cảnh báo sớm tầm xa (AWACS) như E-3 Sentry cũng chỉ phát hiện ra vũ khí này ở khoảng cách không quá 32 km.

Tên lửa của Burevestnik sẽ xuất hiện chớp nhoáng trên màn hình radar và lập tức biến mất tựa như dao động của một bóng đàn chim hoặc con sóng lớn – theo nhà quan sát của Nga.

Để xác định hành trình của Burevestnik, cách duy nhất là truy vết phóng xạ từ tên lửa có chứa các đồng vị iot-131, ruthenium-103, cesium-134 và cesium-137 nhưng cũng chỉ có thể phát hiện những dấu vết này khoảng 3-4 ngày sau đó. Đây là thời điểm các nguyên tố phóng xạ chạm đến thượng tầng khí quyển.

Tên lửa hành trình Burevestnik được Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu từ tháng 3/2018 trong Thông điệp gửi Quốc hội Liên bang. Ông khẳng định đây là tên lửa hành trình bay thấp khó nhận biết, mang đầu đạn hạt nhân, với tầm bắn xa không giới hạn, quỹ đạo bay không thể đoán trước và có khả năng vượt qua mọi tuyến đánh chặn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.