Bạn cần biết

Giải mã vụ mẹ trầm cảm sát hại con 35 ngày tuổi

15/06/2017, 17:46
image

Vụ cháu bé 35 ngày tuổi bị mẹ dìm xuống nước, chết ngạt như lời cảnh tỉnh về chứng trầm cảm sau sinh.

trầm cảm sau sinh

Những hậu quả không ngờ từ trầm cảm sau sinh

 Mới đây, câu chuyện đau lòng về cháu bé 35 ngày tuổi bị chính người mẹ dìm xuống chậu nước, chết ngạt thực sự là lời cảnh tỉnh về chứng trầm cảm sau sinh ở phụ nữ.

Chia sẻ với Báo Giao thông, bác sĩ Nguyễn Hồng Thu, Trưởng khoa Lâm sàng, BV Tâm thần Mai Hương cho biết, BV tiếp nhận nhiều trường hợp mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Theo nữ bác sỹ, trầm cảm sau sinh được coi là một loại bệnh nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị sớm.

“Điều đáng tiếc là rất nhiều gia đình chưa hiểu rõ về căn bệnh này và thường bỏ qua, vì coi đó là sự thay đổi tâm lý thông thường. Nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi người mẹ tự sát, thậm chí, có trường hợp sát hại cả con nhỏ… chỉ đến khi hồi cứu lại mới phát hiện nguyên nhân chính là do người mẹ mắc bệnh trầm cảm sau sinh không được phát hiện, điều trị kịp thời đã gây hoang tưởng có ảo giác, ảo thanh, không làm chủ được hành vi của mình”, bà Thu chia sẻ.

Về nguyên nhân gây bệnh trầm cảm sau sinh, bà Thu cho biết, nhiều người thường cho rằng mâu thuẫn trong gia đình hay việc thiếu ngủ, thiếu dinh dưỡng, mặc cảm tự ti vóc dáng, da dẻ..., không được người thân chia sẻ trách nhiệm chăm sóc con cái... là nguyên nhân gây bệnh trầm cảm sau sinh cho phụ nữ. Tuy nhiên, đó chỉ là những yếu tố nguy cơ dẫn đến trầm cảm sau sinh, nguyên nhân đích thực đến nay vẫn chưa được hoàn toàn sáng tỏ.

Theo BS. Hoài Thu, nhiều trường hợp từng có ý nghĩ tự sát, nhưng may mắn đều được gia đình phát hiện và đưa đi điều trị. Phần lớn bệnh nhân đáp ứng thuốc tốt, điều trị nội trú khoảng 1 tháng xuất viện. Một số ít bệnh nhân thời gian điều trị lâu hơn, thậm chí có thể kéo dài cả năm nhưng đều cho kết quả tốt.

BS. Thu cho biết, trầm cảm sau sinh có nhiều mức độ từ nặng đến nhẹ: Buồn sau sinh, trầm cảm sau sinh, loạn thần. Vì thế, việc phát hiện sớm các dấu hiệu trầm cảm giúp ích rất lớn trong quá trình điều trị. Mặc dù những biểu hiện bệnh đôi khi khiến mọi người nhầm tưởng với trạng thái stress như nhạy cảm, mệt mỏi, lo lắng thái quá với sức khỏe con cái, mất ngủ… Tuy nhiên, nếu những biểu hiện trên kéo dài quá 10 ngày thì đó là dấu hiệu của trầm cảm nhẹ sau sinh.

“Điều quan trọng khi mới phát hiện bệnh cần đưa đến khám và điều trị đúng chuyên khoa tâm thần. Bởi trên thực tế, nhiều bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội điều trị vì đi khám nội khoa không tìm được đích xác nguyên nhân, hoặc thậm chí, có gia đình không muốn khám “tâm thần” chỉ vì lo lời dị nghị, đàm tiếu”, BS. Thu cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.