360 độ thể thao

Giải Marathon vì ATGT: Những dấu chân tiếp bước cha anh

14/02/2023, 07:00

Các VĐV tham gia Giải Marathon vì ATGT - Sa Thầy 2023 như được tiếp thêm năng lượng khi tái hiện lại cung đường hành quân trong chiến dịch 1972.

Theo dấu hùng binh

Tiếng hò reo cổ động cho VĐV Hồ Ngọc Sơn chuẩn bị về đích đầu tiên ở nội dung 10km của nam, Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông 2023 làm rộn rã cả góc sân vận động huyện Sa Thầy (Kon Tum).

Giải Marathon vì ATGT: Những dấu chân tiếp bước cha anh- Ảnh 1.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Phúc (40068) nỗ lực chinh phục đường đua Marathon vì ATGT 2023. Ảnh: RJ

Phía xa, anh cố gắng rảo bước, khoảng cách được thu lại dần trước khi băng cán đích bị anh “hạ gục”.

Nhưng rồi chàng trai trẻ khụyu xuống, anh dường như đã vắt hết những giọt sức cuối cùng để hoàn thành phần thi, giữa cái nắng gần 40 độ C của vùng đất Tây Nguyên.

Điểm cao 1015 (Đồi Charlie) và Điểm cao (1049) là hai cứ điểm quan trọng bậc nhất của Quân lực VNCH trên tuyến phòng thủ phía Tây sông Pô Kô, do Lữ đoàn Dù 2 chiếm đóng.
Tại Đồi Delta, ngày 30/3/1972 bắt đầu diễn ra cuộc tấn công nhằm xé toang phòng tuyến sông Pô Kô của những người lính Sư đoàn 320A. Sau đó vài ngày là trận đánh ở Đồi Charlie. Cả ngọn đồi rực lửa với màn rải bom, chất hóa học của quân thù.
Liên tục trong nhiều ngày đêm, các mũi tấn công của quân ta hướng lên hai ngọn đồi chịu nhiều tổn thất, liệt sỹ nằm gối lên nhau nhưng không mũi nào chùn bước.
Ngày 15/4, bộ đội ta làm chủ Đồi Charlie và tới ngày 21/4, tới lượt Đồi Delta không còn bóng quân thù. Trận đánh ở hai cao điểm đã xé toang tuyến phòng ngự này, tạo điều kiện cho các lực lượng khác của chiến dịch tiến vào giải phóng Đắk Tô - Tân Cảnh này 24/4/1972.

Sau vài phút được chăm sóc bởi các bác sỹ, anh dần hồi sức và câu đầu tiên anh nói với chúng tôi là: “Tự hào lắm khi được chạy ở Sa Thầy, nơi ghi dấu chiến công oai hùng của cha anh. Điều này như giúp tôi có thêm động lực, dù 3km cuối tôi đã xuống sức nghiêm trọng”.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Phúc, VĐV cao tuổi nhất giải (71 tuổi) cho biết, ông mất hơn 9 giờ để hoàn thành phần thi nội dung 42km nam, thành tích kém hơn bình thường.

Tuy nhiên, ông cảm thấy rất hạnh phúc bởi đã hoàn thành được tâm nguyện là chạy lên hai Điểm cao 1015 (Đồi Charlie) và 1049 (Đồi Delta), thắp hương cho đồng đội.

“Nếu không lên điểm cao, thành tích của tôi sẽ tốt hơn nhưng tôi không thể cứ thế mà chạy, tôi phải lên tri ân đồng đội đã ngã xuống nơi đây. Đường lên Đồi Charlie và Delta độ dốc cao, rất trơn trượt. Tôi thực sự khâm phục bởi năm xưa các đồng đội đã chiến đấu, chiến thắng trước kẻ thù được trang bị vũ khí tối tân, lại có lợi thế từ trên cao đánh xuống”, ông Phúc bùi ngùi chia sẻ.

Thực tế, những điều ông Phúc nói không làm chúng tôi bất ngờ bởi chỉ một ngày trước khi giải chạy diễn ra, chúng tôi đi khảo sát lại đường chạy lần cuối đã được trải nghiệm hàng tá khúc cua gắt, cả chục con dốc dựng đứng, nhất là đường lên hai điểm cao lịch sử.

Cũng theo cựu chiến binh Nguyễn Văn Phúc, suốt hành trình 42km đường mòn, mỗi bước chân ông đều cảm nhận như chính mình đang bước vào trận đánh trong chiến dịch Xuân - Hè năm 1972. “Tôi vừa chạy vừa bồi hồi, hàng trăm đồng đội ngã xuống nơi đây như tiếp thêm sức mạnh cho tôi”, ông Phúc nói.

Chung dòng cảm xúc, nhà vô địch THACO Marathon vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023 Nguyễn Huy Hoàng bộc bạch, có trải qua cung đường lịch sử này mới thấy được sự mạnh mẽ, ý chí sắt đá của cha anh trong những năm tháng chiến tranh.

“Tôi thuộc thế hệ sinh ra khi đất nước đã hòa bình, nhờ xương máu của các anh hùng liệt sỹ. Đến với giải chạy tại Sa Thầy, tôi đã phần nào hiểu được khó khăn, gian khổ mà cha anh đã trải qua, mãi biết ơn chiến công hiển hách ấy”, anh Hoàng xúc động nói.

Có lẽ những cung bậc tình cảm mà ông Phúc, anh Hoàng, anh Sơn trải qua cũng là điểm chung của gần 1.000 VĐV tham gia THACO Marathon vì An toàn giao thông 2023 ngày 12/2.

Thành công ngoài mong đợi

Giải Marathon vì ATGT: Những dấu chân tiếp bước cha anh- Ảnh 2.

Runner Nguyễn Huy Hoàng trong khoảnh khắc về đích cự ky 42km của nam. Ảnh: Vĩnh Yên

Ít ai biết rằng, để VĐV có những trải nghiệm tốt nhất, Ban Tổ chức THACO Marathon vì An toàn giao thông 2023 đã phải làm việc cực kỳ vất vả, nhất là trong thời gian cao điểm khoảng 10 ngày trước khi tranh tài.

Các bộ phận chuyên môn thường xuyên phải làm việc trong rừng để khảo sát, tính toán và lên các phương án chạy sao cho hợp lý.

Cung đường chạy 42km, 21km thay đổi liên tục để làm sao vừa đảm bảo tính chuyên môn, vừa đảm bảo mục đích, ý nghĩa của giải.

Thế nên, khi đón VĐV cuối cùng về đích an toàn chiều 12/2, ông Nguyễn Đức Thắng, Phó ban thường trực Ban Tổ chức Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông 2023 không giấu được niềm vui.

“Với quỹ thời gian ngắn, địa bàn huyện vùng núi khó khăn trăm bề cho công tác chuyên môn cũng như hậu cần nhưng giải vẫn diễn ra thành công, tạo được hiệu ứng tốt và được VĐV đánh giá cao. Đã có nhiều lo lắng, bộn bề ngay trước ngày thi đấu nhưng nhờ nỗ lực của Ban tổ chức, giải đã diễn ra thành công, trọn vẹn”, ông Thắng nói.

“Điều làm tôi hài lòng nhất là số lượng VĐV đăng ký dự giải rất đông, lên tới gần 1.000 người, trong đó nhiều VĐV tới từ: Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Quảng Nam… Tất cả cho thấy Giải chạy vì An toàn giao thông đã và đang khẳng định được thương hiệu, có chỗ đứng nhất định trong làng chạy bộ Việt Nam, dù mới bước sang mùa thứ 2. Đây cũng là động lực để Báo Giao thông duy trì giải trong những năm tiếp theo, ở các địa phương khác”, ông Thắng cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Kim Thái, Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy, Trưởng Ban tổ chức THACO Marathon vì An toàn giao thông 2023 đặc biệt hài lòng khi giải trở thành một ngày hội thực thụ tại Sa Thầy.

“Đây là lần đầu chúng tôi phối hợp tổ chức một giải chạy quy mô như vậy. Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng khi giải được tổ chức thành công, tạo được sự lan tỏa, quan tâm lớn của người dân. VĐV, khách du lịch dịp này đều ấn tượng với sự hiếu khách, thân thiện của người dân Sa Thầy, hiểu hơn về truyền thống cách mạng ở mảnh đất này.

Theo tôi, đây có thể là tiền đề để Sa Thầy có thể trở thành điểm đến du lịch khám phá trong tương lai không xa. Chúng tôi sẽ nghiên cứu để biến cung đường chạy của giải trở thành đường đua truyền thống, tạo nên thương hiệu nhằm nâng cao sức hút của địa phương với giới chạy bộ nói riêng, các nhà đầu tư cũng người dân mọi miền đất nước nói chung”, ông Thái thông tin.

THÀNH TÍCH CHUNG GIẢI THACO MARATHON VÌ AN TOÀN GIAO THÔNG 2023

Cự ly 5km nữ

Nhất: Nguyễn Ái Diễm - 00:37:32. Nhì: Hoàng Thị Thu Thảo - 00:40:38. Ba: Vũ Thị Hường - 00:54:02.

Cự ly 5km nam

Nhất: Phạm Thanh Bình - 00:27:22. Nhì: Phạm Thế Hải - 00:33:15. Ba: Phạm Minh Tuấn - 00:36:05.

Cự ly 10km nữ

Nhất: Nguyễn Thị Thu Phương - 01:48:22. Nhì: Nguyễn Thị Kiều Nga - 01:51:11. Ba: Nguyễn Thị Khánh Ly - 02:20:04.

Cự ly 10km nam

Nhất: Hồ Ngọc Sơn - 00:56:03. Nhì: Lê Tiến Đạt - 01:09:19. Ba: Thái Nhật Thành - 01:09:19.

Cự ly 21km nữ

Nhất: Nguyễn Thị Kim Yến - 03:53:02. Nhì: Nguyễn Thị Hoa - 04:06:23. Ba: Dương Thị Hương - 04:12:48.

Cự ly 21km nam

Nhất: Đinh Duy Khánh - 02:13:52. Nhì: Võ Đình Hòa - 02:45:27. Ba: Nguyễn Thăng Chuyên - 02:49:19.

Cự ly 42km nữ

Nhất: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh - 07:40:09. Nhì: Phạm Chi Mai - 08:44:58.

Cự ly 42km nam

Nhất: Nguyễn Huy Hoàng - 05:41:37. Nhì: Đậu Tuấn Kiệt - 06:20:42. Ba: Lê Phong Thái - 06:41:08.

Giải Marathon vì ATGT: Những dấu chân tiếp bước cha anh- Ảnh 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.