Giao thông

Giải ngân các dự án giao thông tăng 200%

12/08/2014, 06:53

7 tháng đầu năm 2014, thực hiện ước đạt hơn 58 nghìn tỷ, giải ngân ước đạt hơn 57.500 tỷ đồng, bằng 53% so với kế hoạch giao, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2013.

Báo cáo Ban cán sự đảng bộ GTVT về tình hình giải ngân 7 tháng đu năm 2014, V trưởng Vụ Kế hoạch - Đu tư Nguyễn Hoằng cho biết trong 7 tháng, khối lượng thực hiện ưc đt hơn 58 nghìn tỷ đồng, giải ngân ưc đt hơn 57.500 tỷ, bằng 53% so với kế hoạch giao, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2013.

Các dự án mở rộng, nâng cấp QL1 đã giải ngân kế hoạch được giao tương đối tốt
Các dự án mở rộng, nâng cấp QL1 đã giải ngân kế hoạch được giao tương đối tốt

2014, dự kiến giải ngân hơn 116.700 tỷ đồng

“Với kế hoạch giải ngân nguồn NSNN đến 31/1/2015, nguồn TPCP và vốn ứng trước kế hoạch đến 31/3/2015 thì mức giải ngân đt được hiện nay là phù hợp với tiến đ đề ra. Việc hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2014 (dự kiến 116.749 tỷ) hoàn toàn có thể thực hiện được” – ông Hoằng nhận định. Cũng theo ông Hoằng, nếu đạt con số trên thì so với kế hoạch 2013, tổng giá trị dự kiến giải ngân năm 2014 s tăng hơn gần 90%. 

Cụ thể, với các dự án ODA, ông Hoằng cho biết vốn nước ngoài giải ngân được 11.387 tỷ, đạt 38% dự kiến cả năm (30.000 tỷ). “Sở dĩ số giải ngân chưa cao là do các dự án có khối lượng phải giải ngân lớn như d án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành, dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê Kông, đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện đều mới khởi công” – ông Hoằng phân tích. 

Với việc đẩy mạnh thi công các dự án mới khởi công kể trên cùng với việc hoàn thành một số dự án ODA lớn trong năm 2014 như đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nhà ga T2 Nội Bài, cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân – Nội Bài…, ông Hoằng khẳng định việc hoàn thành mục tiêu kế hoạch phần vốn nước ngoài là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Với phần vốn đối ứng, hiện đã giải ngân 2.200/2.555 tỷ, đạt 86%. “Số vốn còn lại chưa giải ngân chỉ tập trung ở một vài dự án như dự án kết nối trung tâm đồng bằng sông Mê Kông, cao tốc Nội Bài – Lào Cai…” – ông Hoằng cho biết.

Tại các dự án mở rộng QL1 và đưng HCM đoạn qua Tây Nguyên, kết quả giải ngân đạt 11.168/17.000 tỷ đng, đạt 66% kế hoạch. Trong đó, các dự án QL1 giải ngân được 10.509/15.225 tỷ, các dự án đường HCM giải ngân được 659/1.177 tỷ. Theo ông Hoằng, đến thời điểm này, phần lớn các dự án đã giải ngân kế hoạch đưc giao tương đối tốt. Hiện nay đã có một số dự án giải ngân cơ bản hết kế hoạch đưc giao, đang hết vốn để triển khai thi công, đặc biệt là dự án đoạn Thanh Hoá – Hà Tĩnh.

Vốn cho giao thông cao nhất từ trước tới nay

Chỉ đạo công tác giải ngân, đng chí Đinh La Thăng, Bí thư Ban cán s đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: Vn dành cho đu tư phát triển năm 2014 còn rất nhiều khó khăn, tuy nhiên vốn dành cho ngành GTVT cao nhất từ trưc đến nay.

Khẳng định tầm quan trọng của công tác giải ngân, Bộ trưởng  yêu cầu các Thứ trưởng phụ trách khi đi kiểm tra tiến độ, chất lượng các dự án phải kiểm tra cả về tiến độ giải ngân. “Nên kiểm tra đột xuất một số dự án cụ thể để tránh tình trạng chủ đu tư, ban quản lý dự án không ký nghiệm thu thanh toán” – Bộ trưởng gợi ý.

“Việc thanh toán phải đảm bảo chất lượng, phải có khối lượng thật, đảm bảo quy trình nghiệm thu thanh toán cho chặt chẽ, không để vì ốp tiến độ giải ngân mà làm ẩu” – Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch đu tư báo cáo cụ thể, chi tiết toàn bộ số vốn đã giải ngân tính đến 31/7/2014 của từng dự án, Ban QLDA, chủ đu tư; riêng đối với những đơn vị giải ngân chậm, cần phải chủ đng điều hòa ngay. Bộ trưởng cũng chỉ đạo phải điều chỉnh hợp lý vốn giải phóng mặt bằng, đặc biệt là QL1, QL14, điều chuyển số vốn không sử dụng hết cho phần việc hoặc cho dự án khác đang thiếu vốn. 

Thanh Bình 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.