Hạ tầng

Giải pháp cứng và mềm giảm ùn tắc ở Tân Sơn Nhất

15/04/2016, 20:57

Giải quyết ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất cần thực hiện cả giải pháp cứng và mềm để mang tính lâu dài.

IMG_1029

Thống kê cho thấy 90% lượng xe máy và 70% lượng xe ô tô đi qua đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay khiến đường này quá tải. Ảnh Phan Tư

Chiều 15/4, tổ công tác về việc tìm các giải pháp giảm ùn tắc quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì đã họp lần thứ nhất.

Tại buổi họp này, đơn vị tư vấn là Tedi South báo cáo về việc đã đưa ra nghiên cứu những giải pháp nhằm kéo giảm ùn tắc quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Chẳng hạn như việc kéo dài đường Hoàng Minh Giám đến đường Hoàng Văn Thụ, để tránh lượng xe từ Phạm Văn Đồng đi qua đường Trường Sơn; giải pháp xây cầu vượt tại nút giao Phan Thúc Duyện – Trường Sơn; xây dựng hệ thống cầu vượt, hầm chui tại nút giao Trường Sơn – Hồng Hà; xây đường trên cao từ sân bay ra đến Hoàng Văn Thụ….

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, trong năm 2016 dự báo lượng hành khách đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt con số trên 31 triệu lượt. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, đến năm 2018 sẽ đạt con số 40 triệu lượt hành khách, đây là ngưỡng của sân bay Tân Sơn Nhất.

IMG_0731

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu tư vấn đưa ra các giải pháp phải chỉ rõ lộ trình, ưu tiên thực hiện để giải quyết ùn tắc trước mắt và lâu dài. Ảnh: Phan Tư

Tuy nhiên theo ông Bình, tình trạng ùn tắc giao thông ở đường Trường Sơn chủ yếu là lượng xe từ đường Phạm Văn Đồng qua Hồng Hà đến Trường Sơn để qua khu vực Lăng Cha Cả và ngược lại. Thống kê cho thấy, có đến 90% lượng xe máy đi qua đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay, với ô tô thì còn số này là 70%. Điều này càng gây áp lực lên đường Trường Sơn.

Sau khi nghe góp ý của các Cục, Vụ chức năng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng các giải pháp giảm ùn tắc quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phải bao gồm các giải pháp mềm và cứng. Các giải pháp mềm bao gồm: công tác phân luồng, tổ chức giao thông, cơ chế chính sách để thực hiện… Các giải pháp cứng bao gồm xây dựng hệ thống hạ tầng, cầu vượt, mở thêm các tuyến đường…

Thứ trưởng Đông lưu ý, với các giải pháp đưa ra thì tư vấn phải chỉ rõ lộ trình thực hiện trong giai đoạn nào, thứ tự ưu tiên, chi phí ra sao, đơn vị nào chịu trách nhiệm. Thứ trưởng Đông cũng cho rằng, về lâu dài cần nghiên cứu giải pháp tìm một hướng ra khác cho Tân Sơn Nhất ngoài đường Trường Sơn, có thể nghiên cứu theo hướng ra đường Cộng Hòa, Trường Chinh.

Các giải pháp đầu tư xây dựng hạ tầng quanh khu vực sân bay cũng phải phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông của TP.HCM.

Tổ sẽ họp một lần nữa để rà soát lại các phương án, trước khi làm việc với TP.HCM để đưa ra các giải pháp hợp lý, mang tính bền vững lâu dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.