Hàng không

Giải pháp đột phá chống ùn tắc Tân Sơn Nhất

26/04/2021, 05:59

So với những ngày trước, không còn cảnh hành khách xếp hàng rồng rắn, nhích từng bước. Chỉ khoảng 15 phút là hành khách đã làm xong thủ tục.

img

Khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh tại sảnh A, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã thông thoáng hơn (Chụp chiều 23/4). Ảnh: Phan Tư

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Trong đó, lượng khách qua đường hàng không được dự báo tăng rất lớn so với cùng thời điểm năm ngoái (khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp). Sau những chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, các đơn vị chức năng, cảng vụ hàng không đã lập tức có những phương án hữu hiệu, sẵn sàng phục vụ dịp cao điểm sắp tới.

Không còn cảnh rồng rắn xếp hàng

Trước đó, trong các ngày 15, 16/4, tại nhà ga hành khách quốc nội CHK quốc tế Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách trong nhà ga, gây bức xúc cho hành khách.

Nguyên nhân được xác định chủ yếu do “nút cổ chai” soi chiếu an ninh. Một số hành khách không khai báo y tế nhưng vẫn đi thẳng đến khu vực soi chiếu và phải quay trở ra khai báo lại dẫn đến mất rất nhiều thời gian...

Ngay khi đó, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo nhiều giải pháp để giải quyết. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn về tình trạng này.

Những ngày cuối tuần qua, theo ghi nhận của Báo Giao thông, tại Tân Sơn Nhất, dù lượng khách không bằng những ngày từ 15 - 19/4, song vẫn rất nhộn nhịp. Trong khung giờ từ 6h - 7h, có 25 chuyến bay của các hãng, vì vậy lượng khách tập trung tại nhà ga rất đông.

Sáng 24/4, tại sảnh A, nơi phục vụ các chuyến bay của: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, Vasco, Vietravel Airlines, lượng hành khách đi lại tấp nập.

CHK quốc tế Tân Sơn Nhất huy động lực lượng thanh niên tình nguyện, các hãng cũng tăng thêm nhân viên, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phục vụ mặt đất hướng dẫn hành khách. Trong ngày 24/4 đã có khoảng 39.246 lượt hành khách đi qua CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nhiều hành khách trước khi đến sân bay đã chủ động khai báo y tế online, và check-in trực tuyến, vì vậy không gặp nhiều khó khăn. Một số hành khách là người lớn tuổi, được nhân viên của các hãng hàng không hỗ trợ khai báo y tế.

Một điều dễ nhận thấy là sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT, quá trình kiểm tra tờ khai y tế đã có sự thay đổi. Theo đó, an ninh sẽ không kiểm tra khai báo y tế mà trách nhiệm này giao cho các hãng hàng không, tránh ùn tắc tại khu vực soi chiếu.

Trước khi lên tầng 1 để làm thủ tục soi chiếu an ninh, hành khách đi qua một cổng mới được bố trí ngay chân cầu thang.

Tại đây, nhân viên hãng hàng không kiểm tra xem hành khách đã khai báo y tế hay chưa, nếu chưa sẽ được hỗ trợ. Những hành khách đã khai báo y tế sẽ được đóng dấu đỏ vào thẻ lên tàu bay.

Tại khu vực này cũng vừa được lắp đặt 3 máy soi chiếu an ninh và 3 cổng từ. Do giờ cao điểm, tất cả các cửa an ninh đã được mở 100%. Những hành khách là người già, người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ có thai… được hướng dẫn đi theo lối ưu tiên để không phải chờ đợi.

So với những ngày trước, không còn cảnh hành khách xếp hàng rồng rắn, nhích từng bước. Chỉ khoảng 15 phút là hành khách đã làm xong thủ tục soi chiếu an ninh để vào khu vực chờ lên máy bay.

Ở dưới tầng trệt, tại khu vực gần quầy làm thủ tục của hãng Bamboo Airways cũng vừa lắp đặt 2 máy soi chiếu an ninh và 2 cổng từ, góp phần chia tải cho khu vực soi chiếu trên tầng 1.

Tại sảnh B, phục vụ cho hãng Vietjet, mặc dù lượng khách đông nhưng cũng không xảy ra ùn ứ như những ngày trước đó. Nhân viên của hãng được tăng cường để hỗ trợ hành khách làm thủ tục.

Theo CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà ga quốc nội có 2 sảnh. Sảnh A có 14 máy soi chiếu an ninh phục vụ cho hành khách hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, Vasco, Vietravel Airlines. Sảnh B (khu vực của Vietjet) có 11 máy soi chiếu an ninh.

Năng lực thông qua khu vực an ninh soi chiếu là 25 giây/hành khách/cổng. Tương đương tại sảnh A là 1.728 khách/giờ, và sảnh B đạt 1.584 khách/giờ.

Sau khi lắp đặt thêm 5 cửa soi chiếu, hiện tại khu A nhà ga quốc nội sẽ tăng lên thành 19 máy, tương đương với mức tăng 30 - 35% khả năng phục vụ.

Ông Đặng Ngọc Cương, Quyền Giám đốc CHK quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, qua theo dõi lượng khách đi những ngày cuối tuần, việc tăng thêm 5 máy soi chiếu an ninh đã cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu.

“Với các giải pháp đồng bộ đã được Bộ GTVT chỉ đạo như tăng thêm nhân lực, lắp thêm máy soi chiếu, tăng cường phối hợp thông tin giữa các đơn vị, chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp lễ 30/4 tới đây”, ông Cương nói.

Lên phương án sử dụng một phần nhà ga quốc tế

img

3 máy soi chiếu và cổng từ được bổ sung tại khu vực lầu 1 sảnh A

Ông Cương cho biết, mặc dù đã tăng cường lực lượng, thiết bị máy móc để đáp ứng nhu cầu đi lại lúc tăng cao, Cảng cũng xây dựng các phương án dự phòng.

Liên quan đến việc có đưa vào sử dụng một phần nhà ga quốc tế để giảm tải cho ga quốc nội hay không, ông Cương cho biết đã xây dựng phương án.

“Phương án này cũng đã được xây dựng từ trước Tết để phục vụ cho trường hợp quá tải, nhưng sau đó không sử dụng vì ga quốc nội vẫn đáp ứng được. Hiện nay, sau khi tăng 5 máy soi chiếu tại ga quốc nội, tăng thêm nhân lực, các giải pháp trên chỉ mang tính dự phòng”, ông Cương nói.

Trong khi đó, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Nguyễn Đức Hùng cho biết, về kỹ thuật, ACV có thể thực hiện được mà không có khó khăn gì.

Ông Hùng chỉ băn khoăn việc hành khách có thể không tiếp cận được thông tin này. Sau khi đến nhà ga quốc nội, hành khách mới biết và phải di chuyển sang nhà ga quốc tế để làm thủ tục trong khi khoảng cách 2 nhà ga quốc tế và quốc nội cách nhau khá xa.

Đó là chưa kể đến việc nếu khai thác như vậy thì một số dịch vụ hàng không (phòng khách thương gia, dịch vụ hỗ trợ) sẽ không có hoặc bị hạn chế…

“Thực tế, ACV cũng đã xây dựng quy trình phục vụ hành khách quốc nội trình Cục Hàng không VN xem xét, thẩm định. Nói cách khác, chúng tôi luôn sẵn sàng”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ủng hộ quan điểm sử dụng nhà ga quốc tế để khai thác các chuyến bay nội địa, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho hay, cơ quan này đã chỉ đạo ACV, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất nghiên cứu, xây dựng quy trình sử dụng một phần nhà ga hành khách quốc tế để khai thác quốc nội trong các dịp cao điểm.

CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã xây dựng quy trình, Cục Hàng không VN sau đó đã có văn bản đồng ý khai thác linh hoạt khu vực cửa khởi hành số 8, 9 nhà ga quốc tế để khai thác chuyến bay nội địa.

“Hiện, ACV đang làm việc với các hãng hàng không để thống nhất và sớm áp dụng phương án này, đặc biệt trong cao điểm hè”, ông Thắng thông tin.

Nội Bài đón 80 nghìn khách bay/ngày, vượt đỉnh 2019

img

Nhân viên an ninh hàng không kiểm tra thân nhiệt hành khách đi máy bay

Tại CHK quốc tế Nội Bài, lượng khách bay nội địa đã tăng nhanh chóng, đến nay đã vượt 25% sản lượng nội địa so với cùng kỳ năm 2019.

Với đà tăng trưởng này, dự kiến dịp 30/4, 1/5 và cao điểm hè, sân bay Nội Bài có thể đón tới 80 nghìn lượt khách/ngày với trên 500 lượt chuyến/ngày, tăng khoảng 30% so với hiện nay (hiện tại sản lượng trung bình ngày đạt khoảng gần 62 nghìn lượt khách và 430 lượt chuyến bay).

Đặc biệt, sản lượng chuyến bay nội địa dự kiến đến thời điểm lễ 30/4 năm 2021 tăng khoảng 40% so với cao điểm 30/4 của năm 2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19).

Đảm bảo phục vụ tốt nhất dịp cao điểm 30/4 và cao điểm hè, lãnh đạo CHK quốc tế Nội Bài đã tăng cường công tác phối hợp điều hành tại Trung tâm AOCC, kịp thời ra quyết định, tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay; Bố trí lực lượng an ninh hàng không phối hợp với lực lượng công an tại địa bàn đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, đảm bảo thông thoáng, chống ùn tắc từ các luồng di chuyển của hành khách.

Cảng cũng quyết định mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh hàng không, hệ thống băng tải hành lý, phân bổ đủ quầy làm thủ tục cho các hãng hàng không.

Nhà ga T1 hiện có 102 quầy thủ tục, có khả năng phục vụ được đến 3.060 khách/giờ. Ngoài ra, nhà ga hành khách T1 còn 11 quầy thủ tục dự phòng tại khu vực sảnh E (Từ E01 đến E08 và từ E19 đến E21) nhằm đảm bảo giải tòa hành khách khi có nhu cầu.

Nhiều chuyến bay dịp 30/4 đã bán gần hết vé

Theo cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng, dịp 30/4, 1/5 tới các hãng đều tăng chuyến, tăng tải. Hiện nay, các hãng hàng không trong nước đã đăng ký khai thác tối đa slot (lượt cất/hạ cánh) tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài trong giờ cao điểm và xin sử dụng slot dự phòng, slot chuyến bay quốc tế để khai thác.

“Qua theo dõi, hiện nay vé máy bay giá rẻ không còn, vé hạng phổ thông gần hết, vé thương gia còn nhiều. Tỉ lệ chuyến bay đã bán vé tới 85 - 95% số ghế rất nhiều. Một số hãng xin tăng chuyến, xin tăng bay đêm”, ông Thắng nói và cho biết, đang cân nhắc nhu cầu và đánh giá tình hình khai thác đầu Tân Sơn Nhất để quyết định.

Khảo sát của Báo Giao thông trên các kênh bán vé trực tuyến trong ngày hôm qua (25/4) - bốn ngày trước cao điểm nghỉ lễ, hành trình bay từ Hà Nội đi “điểm nóng” du lịch Phú Quốc, khách hàng đã phải trả hơn 8 triệu đồng chỉ cho chiều đi Hà Nội - Phú Quốc ngày 29/4 và trở về vào ngày 3/5 nếu bay Vietnam Airlines.

Ngay cả khi chấp nhận bay đi Phú Quốc vào 8h tối và hạ cánh lúc 10h, khách hàng Vietnam Airlines vẫn phải trả tới hơn 2,7 triệu đồng, khách bay Bamboo Airways chặng tối muộn cũng phải trả 2,5 triệu đồng. Đáng nói, số ghế trống còn lại rất ít. Đặc biệt, ghế hạng thương gia đã gần như không còn.

Được biết, trong cao điểm 30/4, 1/5, các hãng bay đều tăng chuyến, mở thêm nhiều đường bay với tần suất khai thác tập trung vào các điểm du lịch như: Hà Nội, TP HCM đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hải Phòng...

Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) vừa tiếp tục công bố tăng tải nghỉ lễ 30/4, 1/5, với gần 117.000 chỗ, tương ứng với 570 chuyến bay nội địa trong 6 ngày từ 28/4 đến 3/5. Trước đó, Vietnam Airlines Group đã công bố tăng thêm 500.000 chỗ. Sau 2 đợt tăng tải, tổng số chỗ mà Vietnam Airlines Group cung ứng thêm trong dịp nghỉ lễ này là hơn 610.000 chỗ, tương ứng gần 3.200 chuyến bay.

Trước đó, cuối tháng 3/2021, hãng hàng không Bamboo Airways cũng công bố tăng tải cung ứng 12 - 15% so với ngày thường trong dịp nghỉ lễ lễ 30/4 và 1/5.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.