Vận tải

Giải pháp mới hỗ trợ chủ xe tự cắt thùng chở hàng

08/04/2015, 16:57

Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề xuất của Cục Đăng kiểm VN theo hướng có lợi cho doanh nghiệp.

IMG_2195
Một xe "hổ vồ" có thùng xe không phù hợp bị phát hiện chở quá tải khi lưu thông trên QL1

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa đồng ý đề xuất của Cục Đăng kiểm VN về giải pháp nhằm khuyến khích chủ xe, doanh nghiệp tự nguyện cắt giảm chiều cao thùng xe ô tô tải tự đổ được nhập khẩu, lắp ráp, cải tạo trước ngày Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực (1/10/2012) mà có kích thước thùng xe lớn hơn và không phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành (quy định tại Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT). Bộ trưởng cũng giao Cục Đăng kiểm VN khẩn trương tổ chức hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện.

Giải pháp cụ thể là: Chủ xe chỉ phải điều chỉnh giảm chiều cao của thùng xe để phù hợp với quy định tại Thông tư số 42. Phần khối lượng của thùng xe bị cắt giảm sẽ được bù vào phần khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông của xe. Điều này giúp tăng thêm khối lượng hàng được phép chở và cũng không làm thay đổi tổng trọng lượng cho phép tham gia giao thông của xe.

Chủ xe, cơ sở thi công sau khi cắt giảm thành xe được miễn phí đăng kiểm và ghi nhận hiệu lực đăng kiểm của xe như cũ.

Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục đã hoàn thành hướng dẫn kỹ thuật về nguyên tắc điều chỉnh kích thước thùng xe tự đổ. Từ khoảng mùng 10/4/2015 sẽ triển khai trong toàn hệ thống đăng kiểm.

Giải pháp trên có lợi cho chủ xe, doanh nghiệp và nhằm khuyến khích tự giác thực hiện, giúp doanh nghiệp chủ động phòng ngừa xe quá tải.

Với chủ xe thuộc diện nêu trên nếu không tự giác thực hiện, khi tái phạm chở quá tải sẽ bị lực lượng chức năng cưỡng chế cắt thùng xe (theo quy định tại Nghị định số 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ), không được bù trừ  tải trọng và phải thực hiện theo các thủ tục hiện hành trước khi được cấp lại Chứng nhận đăng kiểm.

Được biết, những trường hợp xe tải tự đổ “ra đời” trước Thông tư 32, phổ biến nhất là loại  xe Howo có thành thùng cao gấp 2-3 lần so với tiêu chuẩn chung. Đây cũng là loại xe thường bị lợi dụng để chở quá tải, gây tàn phá kết cấu hạ tầng giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.