Giải pháp nào cho tình trạng tắc nghẽn ở thủ đô Jakarta?

26/12/2017 11:01

Thủ đô Jakarta của Indonesia là một trong những thành phố xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tồi tệ nhất thế giới.

Giải pháp nào cho tình trạng tắc nghẽn ở thủ đô Jakarta? 1

Tắc đường là một vấn nạn ở Jakarta

Chính quyền thành phố Jakarta đang áp dụng hệ thống giao thông thông minh để giảm tình trạng ùn tắc giao thông hiện đang là vấn nạn lớn đối với người dân nước này.

Theo số liệu thống kê, có thể mất từ 2-3 giờ để di chuyển trên quãng đường 40 km từ thủ đô Jakarta tới Bogor ở Tây Java - thành phố vệ tinh lớn nhất của thủ đô Jakarta.

Tàu điện ngầm chính là một giải pháp mà chính quyền thành phố Jakarta đang áp dụng. Công trình với kinh phí đầu tư 1,7 tỷ USA với tổng chiều dài 108 km, trong đó có 21,7 km cho hành lang Bắc-Nam và 87 km cho Hành lang Đông-Tây, dự kiến khi hoàn thành sẽ giúp làm giảm áp lực giao thông của thủ đô.

Giai đoạn đầu của dự án hành lang Bắc-Nam với chiều dài 15,7 km dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và sẽ phục vụ 212.000 lượt hành khách/ngày. Dự án sau khi hoàn thành sẽ đạt mức tối đa là 960.000 lượt hành khách/ngày.

Chính quyền thủ đô Jakarta cũng đang tích cực phát triển hệ thống xe buýt nhanh như là một phương tiện để giảm bớt khó khăn của người dân trong việc tham gia giao thông.

Năm 2004, Jakarta đã trở thành thành phố đầu tiên của Đông Nam Á đưa vào sử dụng hệ thống xe buýt nhanh (BRT) với tên gọi TransJakarta được chia làm 2 loại, một đội chạy bằng nhiên liệu diesel và một đội xe chạy bằng chạy bằng nhiên liệu xăng để phục vụ các hành khách trên tổng chiều dài toàn tuyến là 193 km.

Ngoài ra, chính quyền thành phố Jakarta còn học tập và áp dụng các hệ thống giao thông "Poster Boy" và ERP của Singapore trong phát triển các dự án giao thông đô thị.

Hệ thống giao thông “Poster Boy” áp dụng thu phí điện tử, theo đó hệ thống tính phí tắc nghẽn này sẽ tự động khấu trừ số tiền phí của xe ô tô, được kích hoạt bằng điện tử khi chiếc xe đi qua trạm kiểm soát.

Trong khi đó, hệ thống ERP dựa trên công nghệ định vị vệ tinh thay vì các thiết bị giám sát thông thường. Hệ thống sẽ có phạm vi bao phủ rộng khắp và sẽ tính phí cho khoảng cách thực tế phương tiện di chuyển. 

Theo TTXVN