Đời sống

Giải pháp nào để tăng người tham gia BHXH, BHYT cuối năm?

09/12/2021, 11:13

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành BHXH tập trung nhiều giải pháp để tăng tốc phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Các địa phương rốt ráo hoàn thành nhiệm vụ

Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM vẫn diễn biến khá phức tạp, có khoảng 160 cán bộ cơ quan BHXH trên địa bàn mắc Covid-19 nên quá trình triển khai các nhiệm vụ cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, toàn đơn vị đang nỗ lực, cố gắng với nhiều giải pháp.

img

Cán bộ ngành BHXH nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2021

BHXH Thành phố chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thành phố trực thuộc đồng loạt tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở chỉ đạo thực hiện các giải pháp “nước rút” để tăng cường phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa bàn phường. Cơ quan BHXH sẽ theo sát, nắm bắt tình hình và đôn đốc thực hiện. Bên cạnh đó, BHXH TP cũng đã giao chỉ tiêu cụ thể từng cán bộ và yêu cầu cập nhật kết quả thực hiện hàng ngày.

Chia sẻ về giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong tháng cuối năm, Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, đã tham mưu UBND TP.Hà Nội có công văn đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT; tăng cường giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT xuống tới từng xã, phường, thị trấn; yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện các giải pháp nhằm phấn đấu mỗi địa bàn có ít nhất 50 người tham gia BHXH tự nguyện.

Tại Đồng Nai, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, BHXH tỉnh có kế hoạch để tăng số tham gia BHXH, BHYT, gắn với kế hoạch thu hút, đón NLĐ trở lại làm việc. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực trên địa bàn đang tăng cao nhưng nguồn lao động chưa đáp ứng do một lượng lớn NLĐ về quê chưa trở lại.

Nhóm giải pháp trọng điểm

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, trong thời gian vừa qua, với nhiều khó khăn, áp lực từ dịch bệnh, trong bối cảnh đồng thời phải triển khai nhiệm vụ đột xuất, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động từ quỹ BH thất nghiệp nhưng toàn ngành đã có nhiều cố gắng, một người làm việc bằng hai người, thời gian qua đạt được được nhiều kết quả tăng trưởng. Đặc biệt số người tham gia BHXH, BHYT đã dần tăng; một số địa phương quyết liệt triển khai hiệu quả các giải pháp, có nhiều cách làm hay, sáng tạo rất đáng ghi nhận.

Trong tháng cuối năm, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo toàn ngành tập trung triển khai một số nhóm giải pháp trọng tâm để tiếp tục tăng số người tham gia BHXH, BHYT, đạt mục tiêu năm 2021.

Theo đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, chính quyền địa phương, các đại lý thu, tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ nay những vướng mắc, tăng cường phát triển người tham gia, đôn đốc thu BHXH, BHYT.

BHXH các tỉnh, thành phố phải theo dõi, nắm sát tình hình dịch chuyển lao động giữa các địa phương, qua đó, xác định nguồn dư địa để tăng hơn nữa độ bao phủ BHXH, BHYT. Ngoài ra, theo dõi tình hình “sức khỏe” doanh nghiệp, đảm bảo thu đúng, thu đủ, không phát sinh nợ mới, và thu hồi nợ cũ.

Tiếp tục rà soát số liệu từ cơ quan thuế, lọc ra nhóm thuộc diện phải tham gia và triệt để thực hiện thu BHXH, BHYT với nhóm này.

Về thanh tra, kiểm tra, cần chủ động hơn nữa trong khâu rà soát dữ liệu, qua đó có cơ sở tiến hành các hình thức thanh tra, kiểm tra phù hợp để đảm bảo giảm nợ xuống mức thấp nhất.

Tiếp tục phân tích dữ liệu để có thông tin chi tiết hơn nữa về dư địa tăng trưởng ở các nhóm đối tượng tiềm năng, qua đó xác định nhóm cần ưu tiên, tập trung. Trước mắt đẩy mạnh phát triển BHYT ở nhóm HSSV. Bên cạnh đó là nhóm đã từng tham gia, đã có sẵn dữ liệu, cần bám sát và linh hoạt vận động tham gia theo các hình thức phù hợp.

Về công tác truyền thông, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích tham gia BHXH, BHYT, hướng dẫn thủ tục tham gia… Tăng cường hình thức vận động trực tiếp, xuống tận các địa bàn dân cư; phát huy hiệu quả truyền thông qua mạng xã hội; lan tỏa những cách làm hay, mô hình sáng tạo. Bên cạnh đó, tạo thuận lợi tối đa cho người dân tham gia BHXH, BHYT, tăng cường hình thức thực hiện bằng thủ tục trực tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.